Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Diện mạo mới Đồng Sơn

Cập nhật: 08:45 ngày 10/12/2019
(BGĐT) - Không chỉ là một trong những địa phương của TP Bắc Giang sớm về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đồng Sơn còn có một thôn được chọn làm điểm về đích thôn NTM kiểu mẫu. Đạt được kết quả trên, bên cạnh hỗ trợ của cấp trên, cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây đã nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm trong quá trình thực hiện.

Từ TP Bắc Giang, theo tỉnh lộ 293, rẽ qua cầu Đồng Sơn, cảm giác về Đồng Sơn hôm nay thật gần. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường trục xã, thôn được mở rộng khang trang, kèm theo những bức họa hai bên đường. Những cột đèn đường được lắp đặt khắp các tuyến đường khiến xã thuần nông ngày nào giờ đây mang dáng dấp đô thị.

{keywords}

Đường làng ở thôn Đồng Quan (xã Đồng Sơn) - thôn nông thôn mới kiểu mẫu của TP Bắc Giang.

Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, khi bắt tay vào triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Đồng Sơn gặp không ít khó khăn. Với quan điểm, bắt đầu từ các tiêu chí khó như: Giao thông, thủy lợi, môi trường… xã đề ra kế hoạch cụ thể và thực hiện theo từng phân kỳ. 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động qua nhiều hình thức như tổ chức đối thoại với nhân dân tại 100% thôn, kết hợp các hoạt động tiếp xúc cử tri, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, khu dân cư... nên người dân hiểu rõ trách nhiệm và lợi ích khi tham gia xây dựng NTM.

Tập thể đoàn kết, nhân dân đồng thuận nên những công việc ban đầu tưởng khó khăn song rất thuận lợi. Cán bộ, người dân nơi đây đã không ngần ngại hiến đất làm đường. Không chỉ đóng góp ngày công lao động, địa phương đã huy động bà con đóng góp tiền xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân. 

Anh Nguyễn Văn Tưởng, thôn Chùa, xã Đồng Sơn cho biết: "Chủ trương chúng tôi được họp bàn, quá trình triển khai được giám sát. Nhận thấy rõ những lợi ích mà chương trình mang lại nên chúng tôi nhiệt tình ủng hộ cả về vật chất và ngày công".

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2015 đến năm 2017, xã Đồng Sơn đã huy động hơn 40,5 tỷ đồng, trong đó nguồn lực huy động từ cộng đồng dân cư khoảng 2,56 tỷ đồng. 

100% đường giao thông trục xã, thôn, ngõ xóm được cứng hóa; xây mới và nâng cấp các công trình y tế, giáo dục, văn hóa trên địa bàn… tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Toàn xã có 92% gia đình, 6/6 thôn đạt danh hiệu văn hoá. Với các tiêu chí trên, năm 2017 xã Đồng Sơn được công nhận về đích NTM. Đặc biệt, thôn Đồng Quan của xã vinh dự được lựa chọn là đơn vị làm điểm duy nhất của TP Bắc Giang xây dựng NTM kiểu mẫu và đã về đích năm 2019.

Qua quá trình xây dựng NTM, xã Đồng Sơn nhận thấy trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về nội dung, cách làm, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước để cả hệ thống chính trị và người dân hiểu rõ. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2015 đến năm 2017, xã Đồng Sơn đã huy động hơn 40,5 tỷ đồng, trong đó nguồn lực huy động từ cộng đồng dân cư khoảng 2,56 tỷ đồng. 100% đường giao thông trục xã, thôn, ngõ xóm được cứng hóa...

Xây dựng NTM là chương trình tổng thể, toàn diện, lâu dài, do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân là chủ thể, huy động nội lực là chính với sự hỗ trợ một phần ngân sách của Nhà nước. 

Cùng đó, đa dạng hoá huy động nguồn lực để xây dựng NTM theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”. 

Sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ, thống nhất, có giám sát cộng đồng, bảo đảm công khai, minh bạch. 

Việc huy động nguồn lực trong dân theo nhiều hình thức: Đóng góp trực tiếp bằng công sức, tiền của vào các công trình cộng đồng, cải tạo nâng cấp nơi ở, công trình vệ sinh, sửa sang cổng ngõ, tường rào...

Theo ông Doãn Huy Phú, Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn, xây dựng NTM đạt được đã khó, duy trì ổn định và phát triển còn khó hơn. 

Tuy nhiên, hiện nay, nhận thức của cả hệ thống chính trị ở Đồng Sơn và mọi người dân về xây dựng NTM được nâng lên. Bộ máy tổ chức thực hiện xây dựng NTM ở xã, thôn được kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả. 

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá… được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. 

Sản xuất phát triển theo hướng hàng hóa gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đây là những điều kiện tốt để xã Đồng Sơn ngày càng khởi sắc.

Vụ cháy tại Yên Dũng: Thiệt hại hàng chục ha rừng
(BGĐT)- Như Báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, trong 3 ngày, từ 7 đến 9-12, trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng lớn và kéo dài. Đến khoảng 9 giờ ngày 9-12, các đám cháy mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn.
Công ty Điện lực Bắc Giang: Nhiều hoạt động tri ân khách hàng
(BGĐT) - Ngày 8-12, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức trao tặng 30 chiếc ghế đá cho một số trường học, bệnh viện trên địa bàn TP Bắc Giang.
Các đám cháy rừng tại Yên Dũng đã được khống chế
(BGĐT)- Như báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, chiều ngày 7-12 đã xảy ra cháy rừng tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Mặc dù đám cháy đã được dập tắt nhưng sau đó bùng phát trở lại, lan rộng sang khu vực xã Nham Sơn và thị trấn Neo.
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Phiên giao dịch sáng nay (9-12), giá vàng miếng trong nước bất ngờ giảm mạnh hơn 100.000 đồng /lượng.
Ươm hoa giống làm giàu
(BGĐT) - Từ nhiều năm nay, gia đình anh Đỗ Thành Luân, tổ dân phố Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) nổi tiếng với nghề ươm các giống hoa, mang lại  hiệu quả kinh tế cao.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...