Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 18:07 ngày 22/11/2019
(BGĐT)- Chiều 22-11, Sở Ngoại vụ Bắc Giang phối hợp với Ban Điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức gặp mặt, tham vấn về thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) với tỉnh Bắc Giang. 

Đây là sáng kiến của Sở Ngoại vụ Bắc Giang nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các bên để tăng nguồn viện trợ cho Bắc Giang, đồng thời ghi nhận, tri ân các tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Các ông: Nguyễn Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh kiêm điều hành Sở Ngoại vụ; Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trưởng Ban Điều phối viện trợ nhân dân và Phạm Dương Tuyến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ đồng chủ trì.

Tham dự còn có đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Năm 2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị đầu mối về công tác vận động viện trợ của tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tiếp xúc và vận động một số tổ chức PCPNN quan tâm nghiên cứu, triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn. UBND tỉnh đã phê duyệt tiếp nhận mới 5 dự án viện trợ PCPNN với tổng giá trị cam kết đạt 215.023 USD. Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 dự án PCPNN đang triển khai thực hiện với tổng giá trị cam kết viện trợ đạt 1.390.000 USD. 

{keywords}

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Ngoài các khoản viện trợ theo chương trình, dự án, cơ quan đầu mối vận động viện trợ của tỉnh đã vận động và tiếp nhận 14 khoản viện trợ phi dự án, trong đó có 11 khoản viện trợ bằng hiện vật với tổng giá trị hơn 60.221 USD; 2 khoản viện trợ dưới hình thức tình nguyện viên. 

Các chương trình, dự án viện trợ tập trung ở các lĩnh vực: Y tế, phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo, giảm nghèo và phát triển bền vững; hỗ trợ các nhóm dễ bị ảnh hưởng...ở những vùng điều kiện còn nhiều khó khăn của tỉnh. Bên cạnh đó, hiện tại có 19 tổ chức PCPNN có Giấy đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò của cơ quan đầu mối vận động viện trợ PCPNN, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các cơ quan trong tỉnh tổ chức hơn 30 buổi tiếp xúc, làm việc với các tổ chức như LDSC, YWAM, KFHI,... Qua đó, các bên đã cơ bản thống nhất, xúc tiến để ký biên bản ghi nhớ về viện trợ PCPNN. Điển hình như dự án “Ngôi trường Hy vọng Samsung” triển khai trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, với tổng giá trị viện trợ là 850.000 USD (tương đương hơn 19 tỷ đồng); “Nước sạch và vệ sinh môi trường tại huyện Lục Ngạn”...

{keywords}

Lãnh đạo Ban Điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phát biểu tại hội nghị.

Các dự án của các tổ chức PCPNN đã giúp tỉnh Bắc Giang giải quyết có hiệu quả các mục tiêu an sinh, xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nghèo; giúp tỉnh tiếp cận các mô hình mới; nâng cao năng lực cho công chức, cộng đồng; nâng cấp và đồng bộ hạ tầng y tế, giáo dục, môi trường...

Căn cứ vào nhu cầu thực tế của tỉnh, giai đoạn 2020-2025, tỉnh Bắc Giang dự kiến ưu tiên vận động viện trợ PCPNN đối với 34 danh mục dự án tập trung vào 5 lĩnh vực chính là: Nông, lâm nghiệp và phát triển nông thôn; Y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân; Giáo dục và đào tạo; Giải quyết các vấn đề xã hội; Nước sạch và vệ sinh môi trường.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện các tổ chức PCPNN đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của chính quyền tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là Sở Ngoại vụ đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh. Qua đó đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Hy vọng rằng trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục duy trì, phát huy, tạo điều kiện hơn nữa để các tổ chức PCPNN hoạt động tại Bắc Giang, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cộng đồng.

{keywords}

Các tổ chức PCPNN và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhận Thư khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Các đại biểu cũng nêu một số khó khăn khi triển khai dự án, đồng thời đề xuất với tỉnh một số lĩnh vực có thể hỗ trợ như: Đào tạo đội ngũ giáo viên kiến thức về kỹ năng sống cho học sinh, giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tiếp tục xây dựng thư viện ở các điểm trường lẻ; đào tạo tiếng Hàn Quốc cho công dân đặc biệt là những phụ nữ có ý định làm dâu Hàn Quốc; xây dựng Vườn sinh thái trong trường học; sản xuất thực phẩm sạch, an toàn…

{keywords}

10 tổ chức và doanh nghiệp nhận Thư khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

 Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ đã trao Thư khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho 10 tổ chức PCPNN và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Các dự án của tổ chức phi chính phủ: Tiếp sức cho người yếu thế
(BGĐT)- Người yếu thế luôn là những đối tượng dễ bị tổn thương, chịu nhiều thiệt thòi. Ốm đau, nghèo khó, tàn tật, ảnh hưởng chất độc da cam…đã bào mòn đi phần lớn sinh lực của họ. Thông qua hoạt động đối ngoại của tỉnh, nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã triển khai các dự án nhân đạo, góp phần tiếp sức cho người yếu thế vơi bớt phần nào khó khăn.
Tăng cường xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài
(BGĐT) - Ngày 27-11, tại Hà Nội, Sở Ngoại vụ Bắc Giang và Ban Điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) với tỉnh Bắc Giang. 
Samsung viện trợ tỉnh Bắc Giang gần 20 tỷ đồng thực hiện dự án "Ngôi trường Hy vọng Samsung"
(BGĐT) - Chiều 26-7, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp đoàn công tác của Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) do ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam làm trưởng đoàn và Tổ chức Korea Food for the Hungry International (KFHI) do ông Park Sun Jong, Trưởng Đại diện tổ chức làm trưởng đoàn. 
Tổ chức YWAM tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó
(BGĐT) - Sáng 9-8, Tổ chức Thanh niên với sứ mệnh (YWAM) phối hợp với UBND xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) trao quà cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.
Tổ chức LDSC (Mỹ) triển khai nhiều dự án và viện trợ phi dự án tại Bắc Giang
(BGĐT) -Tổ chức LDSC (Mỹ) hoạt động tại tỉnh Bắc Giang từ năm 2010 và đã triển khai nhiều dự án cũng như các khoản viện trợ phi dự án với kinh phí hàng tỷ đồng.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...