Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoạt động khuyến công: Thúc đẩy sản xuất tiên tiến

Cập nhật: 09:41 ngày 21/11/2019
(BGĐT) - Hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hộ dân ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm mới. Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả từ hoạt động này, Sở Công Thương Bắc Giang đang đề xuất nhiều biện pháp theo hướng đầu tư có trọng tâm và mang tính bền vững.

Chủ động, hiệu quả hơn

{keywords}

Khuôn mẫu có độ chính xác cao được sản xuất tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Sông Hồng.

Mặc dù nhiều hôm trời mưa, song HTX Mỳ Chũ Bắc Giang Tùng Chi ở xã Nam Dương (Lục Ngạn) vẫn đều đặn cho ra lò những mẻ mỳ dẻo thơm. Các đơn hàng được ký kết đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu, bảo đảm số lượng và chất lượng. Anh Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc HTX cho biết: “Có được sự chủ động trong sản xuất là do cuối năm 2018, HTX được tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng từ Quỹ khuyến công để mua hệ thống máy sấy mỳ, trị giá 510 triệu đồng”. 

Được biết, chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, hệ thống máy sấy của HTX Mỳ Chũ Bắc Giang Tùng Chi đã cho ra mẻ mỳ mới, năng suất 5 tạ, cao gấp 3-4 lần theo cách làm cũ. Đặc biệt, nhờ được trang bị máy móc hiện đại, việc sản xuất của HTX không bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nắng thất thường.

Tương tự, giữa năm nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Sông Hồng, có nhà xưởng sản xuất tại thôn Bảy, xã Tăng Tiến (Việt Yên) được Sở Công Thương bố trí kinh phí hỗ trợ gần 300 triệu đồng từ Quỹ khuyến công tỉnh mua máy tạo các khuôn mẫu. Đây là thiết bị hiện đại do Singapore sản xuất, tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. 

Chiếc máy chuyên sản xuất các khuôn mẫu có độ chính xác cao để đúc ra các sản phẩm, linh kiện máy móc thiết bị phụ trợ trong lắp ráp ô tô, xe máy... Theo anh Lương Xuân Điểm, Giám đốc Công ty, trước đây, chưa có máy móc hiện đại, Công ty không dám ký hợp đồng nhận những đơn hàng có độ chính xác cao và thời gian hoàn thành gấp. Nay, Công ty hoàn toàn chủ động để có được sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiến độ đối tác đề ra.

Chiếc máy mới nhập về của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Sông Hồng có năng suất cao gấp 5 lần so với máy cũ. Hầu hết các công đoạn để cho ra một sản phẩm được đồng bộ, tự động hóa. “Quỹ khuyến công đã đóng góp vai trò quan trọng giúp Công ty có điều kiện đầu tư mua sắm máy mới hiện đại hơn, hạn chế việc mua sắm những máy móc cũ, lạc hậu, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp”, anh Điểm chia sẻ.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, từ năm 2014 đến nay, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã triển khai được gần 200 đề án, với tổng kinh phí từ ngân sách Nhà nước hơn 18 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia khoảng 4 tỷ đồng; kinh phí khuyến nông tỉnh hơn 14 tỷ đồng.

Hoạt động khuyến công đã giúp các tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư vốn vào lĩnh vực phát triển công nghiệp nông thôn. Qua đó góp phần hình thành, duy trì và phát triển 435 làng có nghề, trong đó có 39 làng nghề được UBND tỉnh công nhận, tăng 6 làng nghề so với năm 2010. 

Ngoài ra, 14,3 nghìn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp với các ngành nghề như chế biến nông, lâm sản; sản xuất cơ khí, vật liệu xây dựng… đã thu hút đáng kể lao động tại chỗ và nơi khác đến làm việc. Giá trị sản xuất các làng nghề hằng năm đạt khoảng 850 tỷ đồng.

Hoạt động khuyến công cũng góp phần khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, tạo ra một số sản phẩm mới trên địa bàn như: Cửa xếp, cửa cuốn, ván ép xuất khẩu từ gỗ bóc, xe rùa, chế phẩm sinh học Biolin, tấm lợp nhôm ba lớp cách nhiệt, mỳ gạo…

Nâng cao vai trò khuyến công

Nhiều ý kiến cho rằng, nhằm nâng cao vai trò, ý nghĩa của công tác khuyến công trong tình hình mới, các ngành chức năng và địa phương nên tiếp tục quan tâm hỗ trợ phát triển cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tại các huyện miền núi. Thực tế, số đề án khuyến công triển khai tại khu vực này trong những năm qua chưa nhiều, mặc dù đây là những địa bàn ưu tiên của chương trình khuyến công.

{keywords}

Chủ trương tới đây sẽ tập trung vào việc hỗ trợ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường".

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương.

Bên cạnh đó, cũng cần sớm khắc phục việc chưa có nhiều đề án khuyến công trọng tâm, trọng điểm, thực hiện nhiều năm liên tục và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển KT-XH của tỉnh. Trong khi đó, kinh phí khuyến công được giao hằng năm còn thấp hơn so với kế hoạch khuyến công giai đoạn 2016 - 2020.

Được biết, hiện Sở Công Thương đang tích cực tham mưu cho tỉnh xây dựng quy định hỗ trợ hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, thay thế Quyết định số 734/2014/QĐ-UBND ngày 28-10-2014 của UBND tỉnh. Theo đó, dự kiến các mức chi hỗ trợ đều tăng hơn so với trước, nhằm phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng cân đối ngân sách địa phương và quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, chủ trương tới đây sẽ tập trung vào việc hỗ trợ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, quan tâm hỗ trợ các cơ sở chế biến nông, lâm sản, đặc biệt hướng tới hỗ trợ cho việc xây dựng mẫu mã bao bì, tem truy xuất nguồn gốc; các cơ sở có sáng kiến trong cải tiến khoa học kỹ thuật, để từ đó nhân rộng mô hình. “Mục tiêu bao trùm của hoạt động khuyến công sẽ là đầu tư có trọng tâm và theo sát các dự án đã được hỗ trợ đến khi tạo ra các sản phẩm, mô hình hiệu quả cụ thể”, ông Trần Quang Tấn nói.

Hoạt động khuyến công: Tiếp sức cho doanh nghiệp cải thiện công nghệ
(BGĐT)- Hoạt động khuyến công thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển công nghiệp nông thôn, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các doanh nghiệp (DN).
Nắng nóng tiêu thụ điện năng: Bộ Công Thương lại cảnh báo nguy cơ thiếu điện
Về tình hình tăng trưởng sử dụng điện trong các năm tới, trong báo cáo gửi Chính phủ cách đây ít ngày, Bộ Công Thương cho hay, cả nước có thể đối mặt nguy cơ thiếu điện vào năm 2020 do hàng loạt dự án điện lớn trên toàn quốc chậm tiến độ.
Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng việc tăng giá điện
Trong báo cáo gửi Chính phủ về phương án tăng giá điện và kiểm tra thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương khẳng định không có sự bất thường, đồng thời cho hay sẽ sửa biểu giá điện bậc thang.
Bộ Công Thương và EVN phải giải trình đầy đủ phương án tăng giá điện
Chính phủ đã ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2019. Tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực VN (EVN) khẩn trương có giải trình đầy đủ về phương án tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-5-2019.
Trao quyết định bổ nhiệm phó giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế
(BGĐT) - Ngày 2-5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và các Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Y tế. 
Bộ Công Thương đề xuất không tăng giá điện quanh dịp Tết Nguyên đán
Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 18-1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã có đề xuất từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết không phải thời điểm để đề xuất tăng giá điện.

Đỗ Thành Nam 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...