Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đi lên từ trồng cây có múi

Cập nhật: 07:00 ngày 26/10/2019
(BGĐT) - Ở huyện miền núi Lục Ngạn (Bắc Giang) có nhiều tấm gương phụ nữ vượt khó, vươn lên làm giàu từ cây có múi như cam Canh, bưởi Diễn, bưởi da xanh... Chị Hoàng Thị Anh (SN 1977), thôn Núi Lều, xã Giáp Sơn là một trong những điển hình đó. 

Gia đình chị Anh có hơn một ha vườn đồi trồng vải thiều song thu nhập không cao, nhiều năm liền là hộ nghèo. Năm 2015, thấy người dân ở các xã: Tân Quang, Tân Mộc, Hồng Giang thành công với cây cam và bưởi, chị tìm đến tận nơi học hỏi kinh nghiệm, sau đó chị bàn với chồng chặt bớt vải thiều, cải tạo khu đất phía sau nhà, trồng một số loài cây có múi.

{keywords}

Chị Hoàng Thị Anh thu hoạch bưởi.

Để có vốn làm ăn, hai vợ chồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 40 triệu đồng mua 100 cây cam Canh, 100 cây bưởi và phân bón. Thời gian đầu, do chưa làm chủ kỹ thuật nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn bởi cam thường hay mắc các bệnh như rệp lá, vàng lá gân xanh. Do đó chỉ sau vài tháng, gần nửa số cây cam bị chết, số còn lại cho quả nhưng nhỏ, mã xấu, giá bán không cao.

Chị Anh chia sẻ: “Đó là thời điểm khó khăn với tôi vì giá trị kinh tế mà vườn cây có múi mang lại thấp, trong khi ba con đang tuổi ăn học, chi phí tốn kém. Nhưng đã quyết tâm thì không thể từ bỏ giữa chừng nên tôi lên mạng tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm cam, cây bưởi cho ra quả sai, mã đẹp”.

Nhờ sự cần cù, ham học hỏi mà vườn cây ăn quả của gia đình chị sinh trưởng tốt. Hiện nay trong vườn nhà có 400 cây cam, 400 cây bưởi các loại, 100 cây táo lai và 100 cây vải thiều. Hơn 2 năm miệt mài ngày đêm chăm sóc, lứa đầu tiên chị bán 5 tấn cam, 2 nghìn quả bưởi, thu lãi gần 200 triệu đồng. Vườn cây có múi đem lại thu nhập ổn định, gia đình chị Anh có điều kiện vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2018 và đầu tư cho các con ăn học. Riêng vụ quả năm nay, chị ước thu 5 tấn cam các loại và 5 nghìn quả bưởi.

Sau một thời gian trồng cây có múi, chị Anh đã tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm quý. Ví như để cam ngon, đẹp, hằng ngày phải theo dõi phòng trừ sâu bệnh, điều chỉnh lượng nước tưới, loại bỏ quả xấu, kém chất lượng. Còn nếu muốn sai quả thì ngừng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trong một thời gian ngắn, để cây phân hóa mầm hoa và đậu quả. Đối với cây bưởi diễn, sau khi thu hoạch quả phải bón phân, tưới nước giữ ẩm và cắt, tỉa cành cho cây. Lúc ra quả phải phun chế phẩm để đậu hoa, đậu quả.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Hoàng Thị Anh còn tích cực tham gia các phong trào của hội phụ nữ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm vườn, phát triển kinh tế cho bà con trong thôn, xóm.

Lục Ngạn thâm canh cây có múi: Thay đổi cơ cấu giống, tăng diện tích sản xuất sạch
(BGĐT) - Năm 2019, diện tích cây có múi của Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đạt 6.740ha, tổng sản lượng ước đạt 58 nghìn tấn, tăng khoảng 5 nghìn tấn so với năm 2018. Hiện Lục Ngạn đang chỉ đạo tăng diện tích thâm canh theo quy trình sản xuất sạch, cơ cấu lại giống và thay đổi kỹ thuật trồng, hướng tới xuất khẩu.
Yên Thế thu nhập từ 750 đến 800 triệu đồng/ha cây có múi
(BGĐT) - Từ đầu năm 2017 đến nay, Trạm Khuyến nông huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã triển khai mô hình “nâng cao chất lượng cây có múi” tại xã Đồng Tâm và Đông Sơn với quy mô 4 ha, 10 hộ tham gia. Trong đó 6 hộ trồng bưởi, 4 hộ trồng cam. 

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...