Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tràn lan vi phạm an toàn điện

Cập nhật: 07:00 ngày 21/09/2019
(BGĐT) - Mặc dù biết rõ sự nguy hiểm của điện khi sử dụng không an toàn hoặc trong quá trình thi công xây dựng không chấp hành các quy định gây đứt dây, chập cháy nhưng nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn cố tình vi phạm. Để ngăn ngừa cần có biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm khắc hơn.

“Câu” điện bẫy chuột

Cánh đồng Chùa Gai, thôn Gai, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) được bà con nông dân gieo trồng quanh năm, mùa nào thức ấy do có lợi thế gần khu đông dân cư và chợ, nông sản tiêu thụ dễ dàng. Nhưng có điều lạ lùng là gần đây nhiều người không sản xuất nữa mà cho một số người khác thuê, mượn ruộng. 

{keywords}

Cán bộ Điện lực Lục Nam kiểm tra, phát hiện người dân kéo điện ra ruộng để bẫy chuột ở cánh đồng thôn Gai, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam).

Giải thích về điều này, họ cho rằng nhiều gia đình không có người làm và nạn chuột hoành hành, cây quả bị chuột cắn phá hết. Cũng kể từ khi cho thuê mượn, những người nhận ruộng có cách chống chuột hết sức nguy hiểm là “câu” điện, chăng dây sát mặt đất, khắp cánh đồng nhan nhản những cái bẫy chết người như vậy.

Có mặt trên một ruộng lúa có dây điện trần vây kín xung quanh, ông Dương Văn Tuyến, Trưởng thôn Gai, thị trấn Đồi Ngô nói với vẻ bất lực: “Khu ruộng này được một người tên T thuê lại, do nhiều chuột quá nên ông T kéo điện từ cột phía ngoài đường vào, dùng dây trần, không có vỏ nhựa bọc, mắc cách mặt đất chỉ vài cm để diệt chuột. Chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng ông T vẫn dùng cách này nhằm bảo vệ hoa màu. Không chỉ ông T mà nhiều người khác cũng bẫy chuột bằng điện ở cánh đồng Chùa Gai”.

Mang câu chuyện nhức nhối này trao đổi với ông Đào Xuân Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô, được biết thị trấn có 6 thôn, tổ dân phố sản xuất nông nghiệp, tình trạng dùng điện để bẫy chuột trên các cánh đồng khá phổ biến. “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm. UBND thị trấn chưa xử phạt được trường hợp nào, chỉ nhắc nhở để bà con nhận ra sai phạm” – ông Hải nói.

Lâu nay, huyện Lục Nam là địa bàn “nóng” về vi phạm các quy định sử dụng an toàn điện, một số người dân bất chấp hậu quả có thể gây chết người chỉ để bảo vệ nông sản. Ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Điện lực Lục Nam bức xúc khi cho biết: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 3-9 vừa qua, nhận được tin báo của nhân dân, cán bộ Điện lực Lục Nam phối hợp với Công an xã Tiên Hưng kiểm tra khu vực cánh đồng thôn Cẩm Y, phát hiện ông Nguyễn Văn H đang câu móc điện sau công -tơ máy bơm nước của thôn, nối với hệ thống dây điện trần đã được giăng mắc khắp ruộng dưa hấu trước đó. Hành vi của ông H là cực kỳ nguy hiểm, chỉ cần sơ suất hoặc có ai đó đi qua, vướng vào dây là có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Nhiều người ở xã Bắc Lũng (Lục Nam) hẳn còn nhớ câu chuyện đau lòng xảy ra ở thôn Dẫm Đình, sáng sớm 10-9-2018, anh Nguyễn Phúc T phát hiện mẹ ruột là bà Đoàn Thị N tử vong ở khu vực ruộng của gia đình do mắc vào dây điện được chính các thành viên kéo từ nhà ra để bẫy chuột.

Được biết, không chỉ ở Lục Nam mà nhiều huyện, TP khác cũng có tình trạng người dân dùng điện bẫy chuột dù đã có nhiều khuyến cáo, ngành nông nghiệp cũng có hướng dẫn bảo vệ cây trồng bằng các biện pháp an toàn như dụng cụ xua đuổi, đào bắt thủ công, dùng các loại thuốc vi sinh để diệt chuột…

Xâm phạm hệ thống điện

Thời gian qua, ở nhiều địa phương, trong quá trình thi công xây dựng các công trình, không ít cá nhân, doanh nghiệp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. Điển hình như ở huyện Việt Yên, do tốc độ tăng trưởng nhanh, hoạt động xây dựng diễn ra rất nhộn nhịp, cũng vì thế đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hệ thống điện. 

{keywords}

Hành vi dùng điện bẫy chuột, bảo vệ hoa màu hoặc để đánh cá, chống trộm… có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 20 đến 40 triệu đồng, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nếu làm chết người”.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang

Anh Nguyễn Danh Giáp, cán bộ an toàn Điện lực Việt Yên cho hay, hiện nay trên địa bàn huyện có 7 điểm vi phạm, tập trung ở các tuyến đường vành đai IV, một số khu, cụm công nghiệp đang san lấp. 

Nhiều doanh nghiệp không chấp hành quy định, tập kết vật liệu xây dựng, đổ đất đá ngay dưới đường dây điện mà không bảo đảm khoảng cách an toàn, có nhiều vụ tài xế xe tải không hạ ben khiến kéo đổ cột, đứt dây điện cao áp… 

Gần đây nhất, Điện lực huyện tham mưu với UBND huyện xử phạt Công ty TNHH Nam Á, Cụm công nghiệp Hoàng Mai 15 triệu đồng vì để nguyên vật liệu, máy móc ở khu vực không an toàn phóng điện. Trước đó, doanh nghiệp này đã nhiều lần được nhắc nhở về hành vi gây nguy hiểm cho lưới điện.

Toàn tỉnh hiện có hàng chục điểm vi phạm hành lang lưới điện, ảnh hưởng lớn đến hoạt động truyền tải. Làm việc với ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang được biết hằng năm, Công ty đều có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, ngăn chặn những hành vi gây nguy hiểm đến hệ thống điện và mất an toàn sử dụng điện. Tuyên truyền đến người dân không thực hiện những hành vi có thể làm mất điện trên diện rộng như chặt cây đổ vào đường dây, thả diều, tuốt lúa khiến rơm rạ mắc vào dây điện…

Đối với các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm những quy định trong xây dựng, xử lý những vi phạm phổ biến như phương tiện cơ giới va vào cột điện, đường dây, kéo cáp viễn thông, thi công công trình trong hành lang an toàn. Trường hợp nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người, an toàn lưới điện thì đề nghị chính quyền địa phương kiên quyết xử lý dứt điểm.

Hai chị em ruột bị điện giật chết ở Đắk Nông: Công an làm việc với tài xế xe tải
Trích xuất camera an ninh, Công an huyện Đắk G’long đã tìm được tài xế làm đứt dây cáp, được nghi là nguyên nhân khiến 2 học sinh bị điện giật chết.
Bắc Giang: Một trẻ tử vong do điện giật
(BGĐT)- Trưa 13-9, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Dương Đức, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc đáng tiếc khiến một cháu bé tử vong khi tham gia chương trình đón Tết Trung thu tại tổ liên gia.
Thái Bình: Hàng xóm giăng điện bẫy chuột, một người tử vong
Ra đồng bón phân cho lúa, bà Màu bị điện giật tử vong. Nguyên nhân do hàng xóm giăng dây điện ra ruộng bẫy chuột.
Điện lực Bắc Giang không cắt điện trong những ngày nắng nóng
(BGĐT) - Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng, oi bức nên lượng điện tiêu thụ liên tục tăng, đỉnh điểm là ngày 13-8 với mức cao nhất từ trước đến nay.
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả - Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 1-8, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả - Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp”.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...