Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải phóng mặt bằng thi công dự án khu dân cư thị trấn Chũ (Lục Ngạn): Khách quan, đúng quy định pháp luật

Cập nhật: 06:40 ngày 07/08/2019
(BGĐT)- Để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019, ngay từ khi lập dự án đầu tư đối với 2 dự án xây dựng công trình: Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư bờ hồ cấp 3 và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài tại thị trấn Chũ, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng, gây khó khăn cho quá trình thực hiện dự án.

{keywords}

Dự án hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang thi công phần san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường cống thoát nước.

Cơ bản đồng thuận

Căn cứ Quyết định số 901/QĐ-UBND ngày 29-5-2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu, Khu trung tâm thị trấn Chũ và các văn bản liên quan, ngày 3-10-2017, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn ban hành Quyết định số 8482/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư bờ hồ cấp 3, thị trấn Chũ; ngày 25-10-2017, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Quyết định số 9307a/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài huyện Lục Ngạn.

Sau khi dự án được phê duyệt, UBND huyện đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện các bước theo trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi và tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án. 

Theo kết quả kiểm kê hiện trạng, đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư bờ hồ cấp 3, thị trấn Chũ, có tổng số 2 tổ chức, 26 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng; dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài có 88 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi và bị ảnh hưởng bởi dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, phương án thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư bờ hồ cấp 3, thị trấn Chũ được UBND huyện phê duyệt thực hiện làm 4 đợt, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 9,4 tỷ đồng. 

Đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài, UBND huyện cũng phê duyệt thực hiện làm 4 đợt (do Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND thay thế Quyết định 869/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh nên UBND huyện chưa phê duyệt phương án đợt 4 đối với 17 hộ gia đình, cá nhân còn lại của dự án). Tổng số tiền bồi thường của 3 phương án là hơn 35,5 tỷ đồng, bồi thường hỗ trợ cho 71 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi, tài sản ảnh hưởng bởi dự án. 

Thiếu định hướng nghề nghiệp, người trẻ “đi đường vòng”
“Có lẽ rất nhiều sinh viên cũng từng như tôi cứ cố làm "điều mình không thích" chỉ vì không được định hướng tốt. Đến khi vấp phải sự thất vọng, chán chường ở giảng đường đại học, chúng tôi mới vỡ lẽ...”
 

Đến nay, cơ bản các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án; còn 2 hộ gia đình chưa nhận tiền, chưa bàn giao đất, đó là hộ ông Lương Đình Thắng và Ngô Văn Long.

Xử lý dứt điểm

Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, những đòi hỏi của 2 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao đất đều không có cơ sở xem xét. 

Cụ thể, hộ ông Lương Đình Thắng có ý kiến, phần thu hồi đất để phân lô phía giáp ruộng Làng Chũ đề nghị để lại 50% theo tổng chiều dài thửa đất trong đó có 1 ao và 1 hầm bioga. 

Hộ ông Ngô Văn Long có ý kiến ngoài việc bồi thường đất và tài sản trên đất, đề nghị được bồi thường hơn 1 nghìn m3 đất đã đổ tôn tạo vườn cho gia đình, đề nghị được mua đất tái định cư. 

{keywords}

Dự án đang triển khai thì gặp khó khăn do 2 hộ dân chưa đồng ý giải phóng mặt bằng.

Sau khi kiểm tra, rà soát, UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền, giải thích nhiều lần và đã trả lời các hộ gia đình bằng văn bản cụ thể. Tuy nhiên, 2 hộ gia đình trên vẫn chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao đất. 

Đặc biệt, gần đây nhất (ngày 31-7), trong buổi đối thoại giữa UBND huyện với các hộ dân có thắc mắc, rất tiếc hộ ông Thắng vẫn đề nghị để lại cho gia đình 50% lô đất phía tay trái của nhà ở và ao, hầm bioga. 

Còn hộ ông Long thì đề nghị huyện bồi thường tiền đổ đất; cho gia đình mua lại 150m2 đất ở (hỗ trợ 200 triệu đồng). "UBND huyện không thu hồi đất ở của 2 hộ trên. 

Trong khi đó, hiện nay 2 hộ vẫn đang có đất ở nên huyện không có căn cứ để bố trí đất tái định cư hoặc giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất", ông Hoàn nói.

Được biết, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, việc thực hiện dự án theo đúng quy định, UBND huyện Lục Ngạn đã gửi toàn bộ số tiền của các hộ vào tài khoản Kho bạc Nhà nước huyện Lục Ngạn; đồng thời thiết lập hồ sơ, thực hiện quy trình các bước, đủ điều kiện cưỡng chế đối với 2 hộ nêu trên vào ngày hôm nay (7-8) để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể nói, việc triển khai xây dựng hai dự án trên sẽ tạo ra bộ mặt mới trong phát triển đô thị của thị trấn Chũ nói riêng, huyện Lục Ngạn nói chung, vì thế, rất cần sự đồng thuận của người dân, trên cơ sở tuân thủ nghiêm những quy định pháp luật.

84,5% cử tri nhất trí sáp nhập xã Nghĩa Hồ và thị trấn Chũ
(BGĐT) - Theo Phòng Nội vụ huyện Lục Ngạn, UBND thị trấn Chũ và xã Nghĩa Hồ đang triển khai lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập xã Nghĩa Hồ và thị trấn Chũ.
Cơ sở sản xuất thức ăn cho ong ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép
(BGĐT)- Cơ sở sản xuất thức ăn cho ong của hộ ông Nguyễn Văn Trung ở khu Minh Khai, thị trấn Chũ đã bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường, buộc di dời khỏi khu dân cư. Nhưng hơn ba năm qua, cơ sở này vẫn cố tình hoạt động bất chấp cơ quan công luận và người dân sở tại đã nhiều lần phản ánh. Cơ quan chuyên môn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có biết?!

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...