Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều quỹ tín dụng nhân dân quản lý yếu kém, nợ xấu tăng

Cập nhật: 08:46 ngày 24/06/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, bên cạnh những quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động hiệu quả, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn nhiều quỹ bộc lộ yếu kém, nợ xấu tăng cao, tiềm ẩn rủi ro. Tình trạng này có nguy cơ gia tăng nếu không được chấn chỉnh kịp thời.

Nhiều quỹ vi phạm quy định

QTDND là tổ chức tín dụng hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động. Loại hình tín dụng này đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương. 

{keywords}

Quỹ tín dụng nhân dân phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) thuộc diện kiểm soát đặc biệt.

Tuy nhiên, thời gian qua không ít quỹ đã vi phạm quy định của pháp luật. Ví như quỹ xã Trù Hựu (Lục Ngạn) đang trong quá trình thanh lý do hoạt động yếu kém; Quỹ phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) bị kiểm soát đặc biệt.

Ngoài ra, qua thanh tra những năm gần đây, Ngân hàng nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh còn phát hiện một số sai sót trong công tác quản trị điều hành, kiểm soát nội bộ, cho vay vốn… Theo ông Nguyễn Văn Oánh, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh, Ban kiểm soát, kiểm toán nội bộ của hầu hết các quỹ làm việc chưa tập trung, còn yếu về khả năng kiểm tra, giám sát nên không phát hiện được sai sót, vi phạm trong hoạt động. 

Nhiều quỹ, trong hồ sơ cho khách hàng vay không có phương án sử dụng vốn như QTDND các xã: Lam Cốt (Tân Yên), Thái Đào (Lạng Giang), phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). Thậm chí các QTDND thị trấn An Châu (Sơn Động), xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa), Lan Mẫu (Lục Nam)… trong hồ sơ cho vay còn có thông tin sai sót, tẩy xóa, thiếu giấy tờ chứng minh khách hàng đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề... 

Tại QTDND xã Ngọc Châu, Lam Cốt (Tân Yên); xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) có tình trạng khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích, vay hộ người khác, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Một số quỹ ký hợp đồng thế chấp nhưng không công chứng…

Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều QTDND còn để nợ xấu tăng, khó kiểm soát. Toàn tỉnh có 14/19 quỹ có nợ xấu. Hết năm 2018, tổng nợ xấu của hệ thống quỹ trong tỉnh hơn 19 tỷ đồng, chiếm 1,17% tổng dư nợ cho vay, tăng 16% so với cuối năm 2017. 

Một số quỹ có nợ xấu cao như xã Đông Lỗ nợ xấu là gần 2,3 tỷ đồng; xã Ngọc Châu nợ xấu hơn 610 triệu đồng… Theo ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch HĐQT Quỹ phường Dĩnh Kế, trong số 700 triệu đồng nợ xấu, đơn vị mới thu hồi được 20 triệu đồng.

Kiểm soát chặt hồ sơ vay vốn

Nhiều ý kiến cho rằng, các QTDND để xảy ra sai sót như trên trước hết là do năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ và kiểm soát công tác kế toán của Ban Quản trị các quỹ còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. 

Hết năm 2018, tổng nợ xấu của hệ thống quỹ trong tỉnh hơn 19 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,17% tổng dư nợ cho vay, tăng 16% so với cuối năm 2017. Một số quỹ có nợ xấu cao như xã: Đông Lỗ (Hiệp Hòa); Ngọc Châu (Tân Yên).

Tại một số quỹ chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong huy động và thẩm định hồ sơ cho vay vốn dẫn tới cho vay thiếu phương án sử dụng vốn như ở QTDND xã Lam Cốt (Tân Yên), Thái Đào (Lạng Giang) hoặc hồ sơ thế chấp không có công chứng.

Đặc biệt, NHNN Chi nhánh tỉnh mặc dù có thanh tra, kiểm tra song chưa kịp thời phát hiện sai phạm của một số tổ chức, cá nhân để xử lý theo quy định dẫn tới tình trạng thất thoát vốn huy động. Cũng do không kiểm soát kỹ lưỡng hồ sơ khách hàng vay vốn nên nhiều quỹ khó kiểm soát nợ xấu.

Ông Phạm Văn Tứ, Chủ tịch HĐQT QTDND xã Đông Lỗ cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan như người vay vốn gặp rủi ro trong kinh doanh, khó hoàn vốn cho quỹ, nhiều khách hàng còn vay hộ nhau, trong khi đơn vị không kiểm soát được khiến nợ xấu tăng. Đánh giá hoạt động năm 2018, NHNN Chi nhánh tỉnh xếp loại QTDND xã Đông Lỗ và xã Ngọc Châu thuộc loại trung bình vì chậm khắc phục tồn tại, sai sót.

Để từng bước chấn chỉnh sai sót trong hoạt động của QTDND, mới đây, tại hội nghị làm việc với ngành ngân hàng triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về..., đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu NHNN Chi nhánh tỉnh cần tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan để quản lý chặt chẽ hoạt động của các quỹ. 

Thường xuyên rà soát, thanh tra định kỳ, đột xuất, kịp thời phát hiện, xử lý các quỹ hoạt động yếu kém và cán bộ vi phạm pháp luật. Đi liền đó là giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện phương án cơ cấu xử lý nợ xấu đến năm 2020 của các quỹ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng chí nhấn mạnh, các quỹ tăng cường công tác thẩm định, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ vay vốn; thu hồi nợ đến hạn, quá hạn, nợ xấu; thực hiện nghiêm phương án xử lý nợ xấu; gắn trách nhiệm của Ban kiểm soát, kiểm toán nội bộ theo quy định nhằm cảnh báo sớm rủi ro, vi phạm pháp luật trong hoạt động.

Cùng với các giải pháp trên, nhiều ý kiến đề nghị NHNN Chi nhánh tỉnh thống nhất việc quản lý, cung cấp phôi sổ tiết kiệm, không để các QTDND tự liên hệ in ấn mua như trước đây. Có như thế mới không để tái diễn các vi phạm như đã xảy ra tại QTDND xã Lam Cốt và phường Thọ Xương.

Quản lý chặt chẽ hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân
(BGĐT) - Sáng 13-6, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và bàn biện pháp phát triển QTDND trên địa bàn.
Kỳ I - Ngân hàng Nhà nước không phải bồi hoàn thay cho qũy tín dụng nhân dân
(BGĐT) - LTS: Thời gian qua, Báo Bắc Giang nhận được nhiều câu hỏi của độc giả về lĩnh vực tín dụng. Để giúp bạn đọc tìm hiểu, nắm được những quy định pháp luật tín dụng cần thiết, Báo Bắc Giang phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh thông tin về nội dung này như sau:
Khắc phục điểm yếu của quỹ tín dụng nhân dân: Kỳ 2: Tuân thủ nguyên tắc, kiểm soát chặt chẽ
(BGĐT) - Vi phạm pháp luật tại một số quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra do nhiều nguyên nhân. Vậy đâu là giải pháp để khắc phục tình trạng trên, ngăn ngừa tái phạm, phát huy tốt vai trò của loại hình tín dụng này trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện an sinh xã hội?
Minh Linh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...