Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tư vấn phản biện quy hoạch xây dựng vùng huyện nông thôn mới huyện Lạng Giang

Cập nhật: 14:37 ngày 05/06/2019
(BGĐT)- Ngày 5-6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tư vấn phản biện "Quy hoạch xây dựng vùng huyện nông thôn mới (NTM) huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040". Tham dự có các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài tỉnh. 
{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Thuyết minh "Quy hoạch xây dựng vùng huyện NTM huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang đến năm 2040" do UBND huyện Lạng Giang làm chủ đầu tư, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) là đơn vị tư vấn. 

Thuyết minh gồm có 9 chương nêu ra thực trạng phát triển vùng huyện, tiền đề và dự báo phát triển huyện, định hướng quy hoạch phát triển không gian, hạ tầng kỹ thuật; chương trình, dự án ưu tiên đầu tư; giải pháp thực hiện quy hoạch; đánh giá môi trường chiến lược… 

Mục tiêu của quy hoạch nhằm triển khai thành công mô hình thí điểm xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa đến năm 2020 trên địa bàn huyện Lạng Giang và hoàn thành mục tiêu huyện Lạng Giang đạt chuẩn NTM năm 2020. 

Tạo lập cơ sở pháp lý để triển khai và quản lý quy hoạch làm tiền đề cho thu hút đầu tư, định hướng phát triển hợp lý các nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện.

{keywords}

Thành viên hội đồng tư vấn phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghiên cứu báo cáo thuyết minh, các nhà khoa học nhận xét, bản quy hoạch đánh giá tương đối đầy đủ điều kiện tự nhiên KT-XH của huyện. Tuy nhiên, bố cục các chương và việc thể hiện nội dung còn sơ sài, không mạch lạc. Mục tiêu chưa gắn với phát triển quốc phòng, an ninh; thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp của huyện chưa được đầy đủ so với thực tế. 

Đánh giá thực trạng còn dàn trải, chưa bám sát các quyết định của tỉnh về phê duyệt nhiệm vụ đề án quy hoạch huyện Lạng Giang; chưa đánh giá được theo giai đoạn, số liệu minh chứng chỉ thể hiện ở một thời điểm. Nhiều tiêu chí đánh giá về thực trạng NTM còn thiếu, mờ nhạt.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Định, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và PTNT) phát biểu: “Quy hoạch cần phải đưa ra tiềm năng thế mạnh, đặc thù và dự báo về sự phát triển của huyện trong giai đoạn tới. Trước hết nên tập trung vào các nhiệm vụ mục tiêu để hoàn thành tiêu chí huyện NTM trong năm 2020 như đã đề ra. Sau đó mới tiếp tục có kế hoạch cho việc duy trì và phát triển những kết quả đạt được”.

Một số ý kiến khác cho rằng, việc đánh giá 10 tiêu chí xây dựng NTM của huyện chưa sâu, không làm rõ được nguyên nhân, kết quả. Thiếu phần dự báo về phát triển công nghiệp - xây dựng đến năm 2030 và 2040; đồng thời chưa định hướng mục tiêu phát triển và yêu cầu cần đạt được của huyện Lạng Giang đến năm 2040. 

Phần giải pháp cần thêm nội dung phát huy các yếu tố tiềm năng của huyện gắn với kết nối vùng và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính, điều hành, tổ chức thực hiện quy hoạch.

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các thành viên, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đề nghị đơn vị chủ trì giải trình, tiếp thu các ý kiến đóng góp; đồng thời sớm chỉnh sửa hoàn thiện thuyết minh quy hoạch để trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Lạng Giang ra quân hưởng ứng Ngày môi trường thế giới
(BGĐT)- Sáng 4- 6, tại thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6 và phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2019 với chủ đề “ Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”. 
 
    Hoàng Phương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...