Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lãng phí nhiều khu "đất vàng"

Cập nhật: 15:54 ngày 11/05/2019
(BGĐT)- Trên địa bàn TP Bắc Giang có không ít diện tích được ví như “đất vàng” vì nằm ở vị trí đắc địa, có giá trị lớn nhưng chưa được quản lý, sử dụng hiệu quả. Mặc dù UBND tỉnh và TP Bắc Giang đã có chỉ đạo song các doanh nghiệp, tổ chức vẫn đang lúng túng trong việc chuyển đổi, tìm giải pháp khai thác những khu đất này.

Nằm trên đường Xương Giang, một trong những trục đường chính, có thuận lợi về giao thông, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh nhưng dự án xây dựng tổ hợp khách sạn Hà Nội Prince và tòa nhà đa năng của Công ty cổ phần Sản xuất và công nghiệp Việt Nam hơn chục năm nay vẫn chỉ là bãi đất trống, quây tôn xung quanh, bên trong cỏ dại mọc um tùm. Nhiều lần tìm người có trách nhiệm để trao đổi song phóng viên đều không gặp được, gọi vào số điện thoại tra trên mạng cũng không có kết quả.

{keywords}

Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn Hà Nội Prince và tòa nhà đa năng của Công ty cổ phần Sản xuất và công nghiệp Việt Nam , đường Xương Giang (TP Bắc Giang) sau nhiều năm vẫn là bãi đất trống. 

Được biết, dự án này do Công ty cổ phần Sản xuất và công nghiệp Việt Nam (Thái Thịnh – Đống Đa – TP Hà Nội) là chủ đầu tư. Quy mô của dự án gồm xây dựng khách sạn 4 sao, cao 11 tầng; tòa nhà đa năng cao 27 tầng. Tổng vốn đầu tư hơn 405 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 3.390 m2.

Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 29-11-2007, điều chỉnh lần thứ nhất ngày 9-4-2013. Đến nay nhà đầu tư vẫn không triển khai xây dựng các hạng mục của dự án. Tháng 10-2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp các ngành, đơn vị liên quan mời nhà đầu tư làm việc nhưng họ vắng mặt không lý do. 

Đến tháng 5-2017, Sở KH&ĐT tỉnh tiếp tục mời, nhà đầu tư cũng không đến. Vì vậy, Sở KH&ĐT đã từng đề nghị UBND tỉnh cho phép chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Cho đến đầu tháng 5-2019, dự án này vẫn “bất động” gây bức xúc cho nhiều người vì sự lãng phí, làm xấu cảnh quan đô thị.

Khảo sát tại một số doanh nghiệp khác cũng có tình trạng mặt bằng để không hoặc sử dụng không đúng mục đích, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Đơn cử như Công ty cổ phần Lương thực Hà Bắc có tới 4 cơ sở đều nằm ở phường Trần Phú có tổng diện tích gần 10 nghìn m2, hầu hết được sử dụng hiệu quả thấp, không đúng chức năng. Thậm chí, phần lớn khu vực nhà máy xay cũ và không gian trụ sở được dùng làm bãi gửi xe ô tô với hàng trăm lượt xe mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, TP đã rà soát diện tích của 28 tổ chức kinh tế đang được Nhà nước giao, cho thuê đất trên địa bàn. Kết quả có 39 thửa đất với tổng diện tích 18,2 ha, nằm ở nhiều phường trung tâm, nội thành, giá trị trên thị trường rất cao. Trước đây, những tổ chức, doanh nghiệp này đã từng sản xuất, kinh doanh tốt, góp phần vào sự phát triển KT-XH của TP và tỉnh. 

TP Bắc Giang đã rà soát diện tích của 28 tổ chức kinh tế đang được Nhà nước giao, cho thuê đất trên địa bàn. Kết quả có 39 thửa đất với tổng diện tích 18,2 ha nằm ở một số phường trung tâm, nội thành. Trong đó, nhiều đơn vị hoạt động không hiệu quả, sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp với quy hoạch đô thị của TP.

Tuy nhiên, gần đây nhiều đơn vị hoạt động không còn hiệu quả, sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp với quy hoạch đô thị của TP trong tương lai. Cụ thể, có 36 thửa của 25 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích, sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, không đáp ứng được quy hoạch phát triển đô thị; 3 cơ sở của 3 đơn vị có công trình xuống cấp, ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan, không gian TP.

TP đã có phương án chuyển đổi hoặc di dời các cơ sở nêu trên với mục tiêu khắc phục tình trạng sử dụng đất không hiệu quả, hạ tầng, thiết bị nhiều năm không được đầu tư, không phù hợp, thậm chí có thể phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 của TP Bắc Giang. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với ông Vi Thanh Quyền, Phó Giám đốc Sở Xây dựng được biết, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đều có mong muốn, kiến nghị được chuyển đổi diện tích đất hiện có sang đất ở, đất thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê… Chỉ có một phần diện tích của Nhà máy xay cũ của Công ty cổ phần Lương thực Hà Bắc dự kiến được dùng để xây dựng Trường THCS Trần Phú (diện tích khoảng 8 nghìn m2); diện tích của Khách sạn Hà Bắc, trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang, trụ sở Hợp tác xã Vận tải thương mại Nội Thành yêu cầu cải tạo, chỉnh trang công trình kiến trúc cho phù hợp. 

Thế nhưng nhiều thửa đất trong số đề nghị chuyển đổi sang đất ở, đất thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê lại chưa có quy hoạch chi tiết. Đa số các doanh nghiệp, đơn vị chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất sản xuất, kinh doanh, chưa được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Do đó không thể thực hiện các dự án đất ở, đất thương mại, dịch vụ. Nhiều tổ chức kinh tế trong diện này vì đã thua lỗ kéo dài nên không đủ năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo quy định khi chuyển đổi.Thời gian gần đây, những hướng dẫn thực hiện chính sách của các bộ, ngành T.Ư về vấn đề này còn thiếu thống nhất khiến khó áp dụng thực hiện trong thực tế. Đây là những nguyên nhân chính khiến không ít khu “đất vàng” bị lãng phí nhiều năm qua.

Trước hàng loạt bất cập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu các tổ chức kinh tế, đơn vị, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng diện tích đất trên xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện đối với những cơ sở phải di dời, chuyển đổi theo quy hoạch chung phát triển đô thị; đồng thời chỉnh trang các công trình kiến trúc có trong quy hoạch.

Về phía UBND TP Bắc Giang phải rà soát, điều chỉnh chức năng sử dụng tại các khu đất dự kiến chuyển đổi cho phù hợp với đồ án quy hoạch TP; phối hợp chặt chẽ, làm việc với các doanh nghiệp để xác định rõ nội dung chuyển đổi, di dời, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và có cam kết rõ ràng. Các sở: Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Quốc Bảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...