Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chống quá tải, cấp đủ điện trong mùa nắng nóng

Cập nhật: 09:57 ngày 03/05/2019
(BGĐT) - Trung bình mỗi năm, sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh Bắc Giang tăng khoảng 15%, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Mặt khác, hệ thống hạ tầng, lưới điện phát triển chưa theo kịp yêu cầu. Để bảo đảm đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, nhất là trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Giang đã áp dụng nhiều giải pháp.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao

Là địa bàn có vị trí trung tâm, tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhất là sau khi sáp nhập Điện lực Yên Dũng (từ ngày 1-1-2019), Điện lực TP Bắc Giang hiện phục vụ khoảng 100 nghìn khách hàng, lớn nhất toàn tỉnh.

{keywords}

Công nhân Công ty Điện lực Bắc Giang bảo dưỡng, sửa chữa đường dây trước mùa nắng nóng.

Nhu cầu sử dụng điện tăng theo từng tháng trong khi lưới điện còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Hữu Bách, Phó Giám đốc Điện lực TP Bắc Giang trao đổi: Qua theo dõi những năm gần đây cho thấy, mỗi năm lượng điện tiêu thụ của TP và huyện Yên Dũng tăng từ 13-15%, trong đó có nhiều DN lớn, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất rất cao. 

Bên cạnh đó, khu vực dân cư cũng có sự tăng trưởng mạnh, nhiều khu dân cư mới hình thành, số lượng thiết bị điện trong mỗi gia đình tăng nhanh. Đây là bài toán khó đặt ra cho Điện lực TP trong khi nhiều nơi đã có dấu hiệu quá tải.

Ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc Điện lực Lục Ngạn cho biết, trung bình lượng điện tiêu thụ trên địa bàn khoảng 10 triệu kWh/tháng. Do mùa nắng nóng trùng với vụ thu hoạch vải thiều nên dự báo lượng tiêu thụ điện sẽ tăng khoảng 19-20 triệu kWh. 

Lường trước những khó khăn đặt ra trong thời gian tới, Điện lực Lục Ngạn đã triển khai đầu tư 3 dự án chống quá tải, lắp đặt 18 trạm biến áp mới, thay thế, bổ sung và hỗ trợ cho 50 trạm biến áp cũ, tập trung ở các khu vực tiêu thụ điện nhiều, có thể xảy ra quá tải như thị trấn Chũ, các xã: Nghĩa Hồ, Thanh Hải, Biển Động, Tân Hoa… Trong thời gian còn lại của năm nay sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng 8 trạm biến áp nữa.

Các dự báo thời tiết đều chung nhận định, năm 2019 sẽ là một năm nóng, thậm chí là nóng nhất trong lịch sử quan trắc được. Sở dĩ có tình trạng này là do hệ quả của biến đổi khí hậu dưới tác động của hiệu ứng nhà kính và hiện tượng El Nino. Việt Nam khả năng rất cao cũng sẽ phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan đang có xu hướng gia tăng như các đợt nắng nóng kỷ lục, nền nhiệt độ tăng cao… 

Những yếu tố này khiến Công ty Điện lực Bắc Giang đưa ra “kịch bản” nhu cầu sử dụng điện trong mùa hè 2019 sẽ tăng cao. Dự kiến công suất tải max Pmax năm nay khoảng 665 MW, tăng 84 MW (tương đương 14,5%) so với năm 2018. Riêng các tháng 6 và 7 có thể Pmax lên đến 656, tăng từ 88-140 MW (17-27%) so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng điện nhận của năm 2019 sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ kWh, tăng 433 triệu kWh (14,3%) so với năm ngoái; điện thương phẩm khoảng 3,2 tỷ kWh, tăng 448 triệu kWh.

Nhiều giải pháp cấp điện an toàn

Nói về những biện pháp ứng phó cho thời gian tới, đại diện Điện lực Lục Ngạn cho biết, cùng với giải pháp trên, đơn vị tiến hành sửa chữa lớn, thay thế 500 cột điện và khoảng 10 nghìn công-tơ, vận động người dân cải tạo mạng điện sau công-tơ với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng.

Ngoài các giải pháp kỹ thuật, Công ty Điện lực Bắc Giang phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Vận động cán bộ, người dân, doanh nghiệp hạn chế sử dụng điện tập trung vào giờ cao điểm để tránh quá tải, sự cố cho hệ thống điện.

 Với những đường trục trung thế xuống cấp, Điện lực huyện tập trung sửa chữa, tu bổ như tuyến Phú Nhuận - Đèo Gia, Kim Sơn, Quý Sơn… sẵn sàng cũng cấp điện ở mức cao nhất trong vụ vải 2019.

Cũng có cách làm tương tự, Điện lực TP Bắc Giang đầu tư hơn 30 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Trạm 110 kV Đồi Cốc và dành 5 tỷ đồng để thay, bổ sung các cột điện, chuyển một số mạch đơn thành mạch kép… cải thiện đáng kể chất lượng điện, giảm tải, giảm tổn thất, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn hơn cho khu vực TP Bắc Giang. 

Ở khu vực huyện Yên Dũng, Điện lực TP đang hoàn thiện Trạm 110 kV Tiến Dũng, dự kiến tháng 6 tới sẽ đưa vào vận hành. Cùng đó, hàng loạt trạm biến áp chống quá tải cũng đã được đóng điện và thực hiện tráo đổi các trạm ở những nơi thừa công suất, bổ sung cho những khu vực quá tải. Trên mạng lưới hạ thế, đơn vị thay thế những hệ dây, cáp cũ nát, tiết diện nhỏ, lắp đặt tụ bù…

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang nói: “Để chống quá tải, năm 2019, Công ty bố trí 107 tỷ đồng xây dựng 81 trạm biến áp và lắp mới 80 trạm biến áp trên cột có sẵn. Tính đến ngày 30-4 đã thực hiện đóng điện và san tải được 87 trạm. 

Công ty chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, củng cố lưới điện hiện có, giảm tối đa nguy cơ gây ra sự cố. Trong đó đặc biệt chú ý đến các tuyến đường dây 110 kV TP Bắc Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Lạng Giang, Yên Thế và lưới điện trung, hạ áp. Cùng đó, Công ty triển khai các giải pháp điều chỉnh, tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định để duy trì, vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định”.

Bắc Giang bảo đảm cấp điện trong mùa mưa bão
(BGĐT) - Theo Công ty Điện lực Bắc Giang, xác định mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, Công ty thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. 
 
Bảo đảm cung cấp điện trong những ngày nắng nóng
(BGĐT)- Theo thông tin từ Công ty Điện lực Bắc Giang, do thời tiết nóng nắng kéo dài trong những ngày vừa qua đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Điển hình, ngày 3-7, sản lượng điện toàn tỉnh đạt gần 12 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay, tăng 40% so với ngày bình thường và tăng 20% so với ngày cao điểm của mùa hè năm 2017.
 
Lên phương án cấp điện tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẳng định đã sẵn sàng các phương án bảo đảm cấp điện ổn định tại tất cả các điểm thi, chấm thi, phục vụ kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2018.
 
Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...