Làm đường giao thông nông thôn ở Lục Ngạn: Khi nghị quyết đi vào lòng dân
Cập nhật: 07:00 | 27/04/2019

 

 

(BGĐT)- Vượt qua những trở ngại, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã ban hành nghị quyết sát thực, có cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh tổng hợp, đưa địa phương dẫn đầu về làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trong tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Đặt chân ra đường là chạm… bê tông

Nói về phong trào làm đường GTNT ở địa phương, ông Trịnh Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Nam Dương thông tin, nhiều thôn trong xã cứ đặt chân ra đường là chạm vào bê tông, có thôn không còn mét đường đất nào. Nói rồi ông giới thiệu chúng tôi đến thôn Nam Điện. Ở đây, đường thôn phẳng lì, thênh thang, có khúc đổ bê tông rộng tới 7 m. Cùng lãnh đạo thôn, chúng tôi theo con dốc đã được cứng hóa lên đỉnh núi Hàm Long, vị trí cao nhất của thôn để ngắm cảnh xóm làng. 

giao thông nông thôn, xi măng, Bắc Giang, Lục Ngạn

Đường giao thông vừa được cứng hóa tại thôn Nam Điện, xã Nam Dương.

Xen giữa những vườn cây ăn quả là con đường bê tông uốn lượn, biệt thự, nhà vườn khang trang tạo nên sự trù phú cho vùng quê. Ông Thân Văn Thắng, Trưởng thôn Nam Điện nói: “Năm nay thôn mới bắt tay vào làm đường. Bà con đồng thuận, chung tay góp công, góp của vì việc chung. Nhờ vậy, thôn đổ được 10/10 km đường làng. Tới đây, mùa quả chín sẽ tiêu thụ thuận lợi vì ô tô có thể đến bất cứ nhà vườn nào trong thôn”.

Thôn Đầm, xã Phượng Sơn dù chưa hoàn tất cứng hóa các tuyến đường nhưng cả thôn đang sôi động như một công trường lớn. Tuyến này, người tháo dỡ công trình hiến đất mở rộng đường, tuyến kia máy trộn vật liệu, nhóm thợ nhanh tay đổ bê tông dưới sự giám sát của người dân. Thôn Đầm có tuyến đường dài nhất xã với hơn 20 km thì nay đã làm xong gần 15 km. Bà Phạm Thị Bộ, người dân trong thôn đang xếp những viên gạch vừa phá từ bức vành lao nói: “Để có đường mới, rộng thì việc bỏ vài chục mét tường có đáng gì. Đường đẹp trước hết mình đỡ khổ, con cháu được nhờ nên gia đình tôi tháo dỡ ngay công trình khi thôn thông báo”.

Không chỉ thôn Đầm, thôn Nam Điện, đi đến nơi nào của Lục Ngạn chúng tôi cũng thấy bàn chuyện làm đường. Công trình thiết thực với cuộc sống của người dân nên rất được bà con quan tâm. Bà Nguyễn Thị Bẩy, thôn Đầm chia sẻ: “Trước đây, con đường đi qua cổng nhà tôi nhỏ, có đoạn gồ lên như sống trâu. Mỗi khi có mưa, đất đá từ đỉnh đồi sạt xuống dồn thành từng lớp dày khiến đường vừa trơn, vừa lầy. Có hôm chở sọt vải chưa đến điểm cân đã bị ngã, người và quả dính đầy đất. Người dân chúng tôi coi sự hỗ trợ của Nhà nước là cơ hội vàng, nếu bỏ qua thì chẳng biết đến bao giờ có đường mới mà đi”.

Nghị quyết mang tính quyết định

Thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 13-7-2017 của HĐND tỉnh về hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh, Lục Ngạn đã làm hơn 600 km đường. Dự kiến hết năm nay là 1,2 nghìn km. Từ các chương trình, dự án khác, tỷ lệ đường toàn huyện được cứng hóa đạt hơn 85% tổng chiều dài đường GTNT trong huyện. “Không thể tưởng tượng được Lục Ngạn lại làm được những tuyến đường dài như hôm nay. Sau bao gian khó giờ lòng dân đã thuận, khí thế làm đường hừng hực khắp nơi, thể hiện hướng đi đúng, nghị quyết thiết thực mà tỉnh, huyện đưa ra về làm đường GTNT”- ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn chia sẻ.

giao thông nông thôn, xi măng, Bắc Giang, Lục Ngạn

Người dân thôn Đầm, xã Phượng Sơn tự tháo dỡ công trình, hiến đất làm đường.


Lục Ngạn có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh, địa bàn dân cư rộng, chia cắt. Vì vậy, mỗi tuyến đường người dân phải đóng góp khá cao trong khi tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn nhiều. Ban đầu, người dân thường bàn lùi. Bằng chứng là năm 2017, Lục Ngạn triển khai rất khó khăn. Nhìn lại quá trình thực hiện, để đạt kết quả như trên là cả sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân trong huyện.

Với quyết tâm cao, nắm chắc thực tế, huyện đã đề ra các giải pháp phù hợp. Trước hết, đó là Nghị quyết 07 của Huyện ủy về lãnh đạo, chỉ đạo về làm đường GTNT. Nghị quyết này mang tính quyết định cho sự thành công trong làm đường tại địa bàn. Huyện coi đây là tiêu chí để làm căn cứ giới thiệu, tín nhiệm đối với người đứng đầu đưa vào quy hoạch cho nhiệm kỳ tới. 

 

Thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 13-7-2017 của HĐND tỉnh về hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh, Lục Ngạn đã làm hơn 600 km đường. Trong đó, người dân đóng góp 180 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ khoảng 135 tỷ đồng, ngân sách huyện 75 tỷ đồng. Dự kiến hết năm nay, Lục Ngạn hoàn thành khoảng 1,2 nghìn km đường GTNT.

 

Như vậy, đòi hỏi lãnh đạo cấp xã phải vào cuộc, khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại. Sự chỉ đạo trên đã phát huy sự sáng tạo, đoàn kết của tập thể địa phương. Cán bộ thôn, xã đến từng nhà vận động người dân, một lần chưa được thì nhiều lần. Từ đó, phong trào làm đường GTNT đã lan tỏa khắp bản, làng ở Lục Ngạn. Đảng viên, người dân đều chung tay, hiến đất, công trình, góp kinh phí làm đường; đồng thời được bàn bạc, giám sát quá trình thực hiện, phát huy tính dân chủ trong nhân dân.

Huyện ban hành cơ chế hỗ trợ làm đường, ngoài ngân sách tỉnh, địa phương chi từ 100-150 triệu đồng/km. Đường càng rộng sẽ được nhân lên theo tỷ lệ. Có sự “kích cầu”, người dân nhận thức, coi đóng góp là trách nhiệm của mình. Đến nay, dù không ít hộ kinh tế còn khó khăn nhưng người dân đóng khoảng 180 tỷ đồng làm đường GTNT. Ngân sách tỉnh hỗ trợ bằng xi măng và công vận chuyển trị giá khoảng 135 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 75 tỷ đồng. Giờ đây, một số nơi bà con đề nghị bổ sung chiều dài đường, có nơi làm mặt đường rộng lên 7m. Huyện đang giao cho cơ quan chuyên môn rà soát, nghiên cứu xem xét đề xuất này.

Nhân lên tình đoàn kết

Đánh giá về thực hiện Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh trên địa bàn, Huyện ủy Lục Ngạn nhận định khá thành công. Không chỉ được đường đẹp cho dân đi, góp phần phát triển KT-XH mà còn nâng trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ đảng viên. Khoảng cách giữa cán bộ với người dân được thu hẹp bởi ngày ngày tiếp xúc với người dân. Trình độ của cán bộ cơ sở được cải thiện. Họ có sự linh hoạt, tư duy sáng tạo trong cách thức triển khai. Ví như, để bảo đảm công bằng trong huy động nguồn lực, một số xã hướng dẫn thôn chia một nửa tỷ lệ đóng góp theo đầu người phần còn lại chia theo diện tích vườn bãi.

giao thông nông thôn, xi măng, Bắc Giang, Lục Ngạn

Đường GTNT thôn Nam Điện, xã Nam Dương(Lục Ngạn) vừa dc cứng hóa nhé.

Trong đợt đi khảo sát về làm đường GTNT tại huyện Lục Ngạn lần này, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau của người dân đất vải. Không còn tình trạng nhà nào biết nhà ấy. Nhà đóng tiền ít, nhà nhiều nhưng không có sự tị nạnh. Có nhà kinh tế khá giả tự nguyện đóng hơn 100 triệu đồng, hộ nghèo, hộ chính sách được miễn. 

Đơn cử, tại thôn Nam Điện, xã Nam Dương có 4 hộ nghèo, gia đình chính sách. Để giảm tiền đóng góp cho các hộ này, thôn đã kêu gọi các cụm dân cư khác, người con quê hương thành đạt đi làm ăn xa chung tay giúp đỡ. Hay người dân thôn Cà Phê, xã Tân Lập góp 200 triệu đồng giúp thôn Ao Mít, xã Đồng Cốc làm đường. Người dân tại xã Đồng Cốc cũng đang bàn bạc giúp thôn giáp ranh thuộc xã Phú Nhuận cứng hóa đường làng.

Thông qua cứng hóa đường GTNT, tình làng xóm tại mỗi vùng quê Lục Ngạn thêm gắn bó. Khi lòng dân đã thuận, đoàn kết thì mọi việc sẽ được triển khai dễ dàng, thuận lợi hơn.

Nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 30-3, Sở Giao thông-Vận tải tổ chức tập huấn công tác quản lý, bảo trì đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.
 
Hơn 5,5 tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - UBND huyện Hiệp Hòa vừa quyết định hỗ trợ 5,57 tỷ đồng hỗ trợ các xã là Quang Minh, Thường Thắng, Đoan Bái làm đường bê tông nông thôn. Đây là đợt hỗ trợ đầu tiên năm 2019.
 
Sơn Động phấn đấu cứng hóa 30 km đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - UBND huyện Sơn Động vừa tổ chức hội nghị bàn các giải pháp hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) theo Nghị quyết số 07 ngày 13-7-2017 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2017-2021). 
 
Người dân xã Tân Hoa hiến hơn 2 nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), tính đến tháng 2-2019, người dân xã Tân Hoa (Lục Ngạn) đã hiến 2.178m2 đất.
 
Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cứng hóa đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 9-12, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND và Nghị quyết 06/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017- 2019.
 
Cứng hóa đường giao thông nông thôn: Sức mạnh từ nội lực
(BGĐT)- Với nhận thức cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) là cơ hội để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, người dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã chung sức thực hiện nhiệm vụ này. Nhiều tuyến đường đã được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
 
Nhiều kiến nghị về giáo dục và đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khu vực tỉnh Bắc Giang gồm các ông, bà: Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Leo Thị Lịch, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Việt Yên trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. 
 
Lục Ngạn cứng hóa đường giao thông nông thôn: Làm đâu chắc đó
(BGĐT)- Để cải tạo các tuyến giao thông nông thôn (GTNT), UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời hỗ trợ, vận động người dân góp sức cứng hóa mặt đường. Nhờ đó, hàng trăm km đường thôn, xóm đã được mở rộng, giúp người dân lưu thông, phát triển KT-XH.  
 
Cứng hóa đường giao thông nông thôn đạt thấp
(BGĐT)- Thống kê của UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang), theo kế hoạch, năm nay, toàn huyện phấn đấu cứng hóa hơn 200km đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên tính đến thời điểm này mới cứng hóa được gần 56km, đạt 27,4% kế hoạch năm.
 

Thu Hương- Trinh Lan

giao thông nông thôn, xi măng, Bắc Giang, Lục Ngạn
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất