Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và doanh nghiệp

Cập nhật: 07:47 ngày 23/04/2019
(BGĐT) - Tháng Công nhân năm nay được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai với chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên". Hưởng ứng chủ đề này, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cho biết về những hoạt động, biện pháp mà công đoàn các cấp triển khai, hướng đến đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Thực hiện Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh có những hoạt động gì để hưởng ứng, thưa ông?

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Để tổ chức tốt chủ đề " Mỗi công đoàn cơ sở- Một lợi ích đoàn viên" của Tháng Công nhân năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến các cấp công đoàn. Các hoạt động chủ yếu gồm: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo"; "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động". Tổ chức đối thoại giữa chủ doanh nghiệp (DN) và NLĐ, giám sát thực hiện chính sách pháp luật, bảo đảm quyền lợi của đoàn viên và NLĐ.

Tổ chức hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân như: Thăm hỏi, tặng quà; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đoàn viên từ quỹ "Mái ấm Công đoàn"; chủ động phối hợp với các đối tác tạo điều kiện để công nhân được mua hàng, sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi ngay tại khu, cụm công nghiệp hoặc tại DN. Đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ có "quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn", giá trị bữa ăn ca của công nhân ít nhất từ 15 nghìn đồng trở lên; phối hợp với cơ sở y tế triển khai khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe , phát thuốc miễn phí… cho NLĐ.

Tùy theo điều kiện cụ thể của đơn vị, các cấp công đoàn tổ chức ngày hội công nhân, ngày hội thể thao, văn hóa…để động viên tinh thần NLĐ.

Xin ông cho biết, để những hoạt động chăm lo cho lợi ích đoàn viên đi vào chiều sâu, bền vững thì công đoàn cơ sở đóng vai trò như thế nào?

LĐLĐ đã tăng cường hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, chính sách pháp luật nhằm nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; chỉ đạo công đoàn cơ sở tiến hành giám sát người sử dụng lao động thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng cho đoàn viên, NLĐ, bảo đảm các điều kiện làm việc, thời gian làm việc, nghỉ ngơi theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thương lượng, ký mới, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ; phối hợp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Công đoàn cơ sở phối hợp với bộ phận chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; dành sự quan tâm đặc biệt tới đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, kịp thời giải quyết và phòng ngừa tranh chấp lao động, hằng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở ở các DN phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, đánh giá, điều chỉnh và xây dựng lại nội quy lao động, thoả ước lao động tập thể, hệ thống thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, trả thưởng phù hợp với mức lương tối thiểu vùng; chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật lao động của các DN, đồng thời kiến nghị xử lý DN vi phạm.

{keywords}

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Tân Yên trao nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn.

Ông nhìn nhận mối quan hệ giữa người lao động và chủ DN trên địa bàn tỉnh gần đây có chuyển biến như thế nào?

Trong những năm gần đây, tình hình chung về quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tương đối hài hòa, ổn định. Nhiều DN tích cực chăm lo đến lợi ích của NLĐ, trả lương cho công nhân ở mức thỏa đáng đáp ứng nhu cầu tái sản xuất sức lao động, quan tâm đến điều kiện, môi trường làm việc và đã có những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chăm sóc đời sống tinh thần của công nhân. Phần lớn NLĐ làm việc trong các DN có thu nhập khá ổn định, các chế độ phúc lợi được tăng lên, đời sống của họ từng bước được cải thiện, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Năm 2017, 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ ngừng việc tập thể. Năm nay tình trạng này diễn biến ra sao, thưa ông?

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, vẫn còn một số DN vi phạm các quy định của pháp luật về tiền lương, thời gian làm việc, an toàn - vệ sinh lao động, chế độ bảo hiểm của NLĐ. Từ những bất cập trên đã phát sinh các mâu thuẫn trong quan hệ lao động, dẫn tới tình trạng NLĐ tổ chức ngừng việc tập thể, yêu cầu chủ DN thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật lao động, quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của họ như: Tăng tiền thưởng, tiền thâm niên, cải thiện điều kiện làm việc...

Trong 3 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngừng việc tập thể. So với cùng kỳ năm 2018 giảm một vụ, tính chất các vụ ngừng việc không phức tạp. Các kiến nghị của NLĐ được chủ DN giải quyết nên thời gian của các vụ ngừng việc diễn ra ngắn.

Những vấn đề gì cần quan tâm giải quyết để thúc đẩy mối quan hệ giữa NLĐ và DN tích cực, hài hòa hơn, thưa ông?

Lợi ích của NLĐ là lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần; với DN là lợi ích kinh tế và lợi ích chính trị - xã hội. Để thúc đẩy lợi ích của các bên trong quan hệ lao động hài hòa, ổn định thì phải bảo đảm nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Muốn vậy cần quan tâm giải quyết các vấn đề sau:

Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa hệ thống pháp lý, bổ sung chính sách cho phù hợp, bảo đảm lợi ích của cả hai bên và gắn với mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương trong từng giai đoạn. Tăng quyền tự chủ của DN trong quá trình trả lương, gắn trả lương với hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN. Tăng cường kiểm tra và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của công nhân về tiền công, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định. Thường xuyên phối hợp với công đoàn cơ sở trong DN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, qua đó đàm phán với chủ DN nhằm giảm bớt các tranh chấp lao động tập thể.

Nhà nước tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho DN và NLĐ thỏa thuận tiền lương phù hợp với mức lương trên thị trường; có những biện pháp thích hợp kiểm soát và quản lý việc thực thi pháp luật lao động đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi về kinh tế và nhân phẩm của NLĐ. Tăng cường vai trò của thỏa ước lao động tập thể trong việc thực hiện chính sách tiền lương để bảo đảm tiền lương gắn liền với kết quả hoạt động của các DN, bảo đảm mức sống của NLĐ và có tích lũy.

Kiểm tra, giám sát thường xuyên điều kiện, môi trường làm việc của NLĐ trong các DN để bảo đảm NLĐ được làm việc trong môi trường và điều kiện thuận lợi, an toàn. Cần quan tâm giáo dục và đào tạo, dạy nghề cho lao động để đáp ứng tốt yêu cầu của DN trước khi cấp giấy phép đầu tư và thực hiện đúng theo hợp đồng lao động. NLĐ cũng cần chủ động nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm trong công việc, nâng cao năng suất lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển của DN, từ đó giúp NLĐ có thêm thu nhập, ổn định việc làm, phát huy được tính sáng tạo trong công việc.

Xin cảm ơn ông!

Nâng cao nhận thức về cách mạng công nghiệp 4.0 cho cán bộ, công chức, người lao động
(BGĐT) - Ngày 17-4, UBND TP Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp - Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về “Cách mạng công nghiệp 4.0”.
 
Khắc phục hạn chế, bất cập trong thực hiện chính sách bảo hiểm đối với người lao động
(BGĐT) -  Ngày 10 - 4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) giai đoạn 2016 - 2018 tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH). 
 
Khẩn trương hoàn thành cơ sở dữ liệu quản lý việc chấp hành Luật BHXH của doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 16 - 4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016 - 2018 tại UBND tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành. 
 

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...