Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai xã Bố Hạ và Nhã Nam phấn đấu cán đích nông thôn mới trước hẹn

Cập nhật: 11:07 ngày 19/04/2019
(BGĐT) -  Năm 2019, toàn  tỉnh có 24 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM). Trong khi nhiều địa phương đang chuẩn bị điều kiện để khởi công công trình thực hiện các tiêu chí thì xã Nhã Nam, huyện Tân Yên và xã Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo tiền đề để về đích sớm.

Hoàn thành nhiều tiêu chí

Sau hơn 6 năm xây dựng NTM, với sự tập trung chỉ đạo của đảng bộ, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực, chung sức của người dân, đến nay xã Nhã Nam và Bố Hạ đã hoàn thành nhiều tiêu chí.

Tháng Tư, đến xã Nhã Nam đâu cũng một màu xanh của lúa xuân đang thì con gái. Đường bê tông mới phẳng phiu như dải lụa vắt qua cánh đồng tới các khu dân cư nằm dưới chân triền đồi thoai thoải. Những luống hoa khoe sắc trên nhiều tuyến đường trong xã khiến bức tranh quê tươi đẹp hơn. Trường, lớp học, trụ sở xã, nhiều nhà văn hóa thôn được nâng cấp khang trang. 

{keywords}

Người dân cùng lãnh đạo xã Nhã Nam trên con đường vừa hoàn thành.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhã Nam Nguyễn Văn Việt cho biết, hiện Nhã Nam đã cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí (hai tiêu chí: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và bưu điện, Nhã Nam không phải thực hiện vì chung các hạ tầng này với thị trấn Nhã Nam). Về tiêu chí môi trường, xã đang tiến hành mở rộng bãi tập kết và chôn hủy rác từ 2,2 nghìn lên hơn 3 nghìn m2. Đường vào bãi rác đã làm xong, tường bao đang xây dựng, hoàn thành trong tháng 5 tới.

Thời điểm này, xã Bố Hạ đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Một số tiểu tiêu chí trong hai tiêu chí: Cơ sở vật chất văn hóa và môi trường xã đang tiếp tục thực hiện. Đầu năm đến nay, Bố Hạ tập trung xây dựng nốt 14 công trình. Trong đó, cải tạo, nâng cấp 4 nhà văn hóa thôn; xây cổng, tường bao 4 nghĩa trang nhân dân; cứng hóa 1,2 km đường liên thôn và 1 km kênh mương nội đồng. Tổng kinh phí thực hiện cho các công trình này hơn 5,3 tỷ đồng. 

“Vốn đã đủ, chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu sớm hoàn thiện các công trình để kịp về đích trong tháng 6 tới”, ông Vũ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bố Hạ nói.

Theo tổng hợp của Văn phòng Điều phối tỉnh, với tiến độ như trên, hai xã Bố Hạ và Nhã Nam nằm trong tốp đầu các xã hoàn thành những tiêu chí NTM trong năm nay.

Những cách làm hay

Được biết, thời điểm Nhã Nam và Bố Hạ thực hiện Đề án xây dựng NTM, mỗi xã mới đạt khoảng 13 tiêu chí, có chung nhiều khó khăn. Là xã miền núi, thu nhập của người dân không đồng đều, đạt mức trên trung bình nên các xã xác định việc huy động người dân đóng góp xây dựng NTM tương đối khó. Các tiêu chí như: Giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thủy lợi… cần nguồn vốn lớn. 

{keywords}

Xã Nhã Nam và Bố Hạ có các giải pháp huy động hiệu quả nhiều nguồn lực để hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM . Đây là kinh nghiệm bổ ích cho các địa phương trong tỉnh làm theo”.


Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chánh Văn phòng Điều phối tỉnh

Trước thực tế đó, để thúc đẩy phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT), UBND xã Nhã Nam đã tạo động lực bằng cách hỗ trợ các thôn làm đường 200 nghìn đồng/m3 bê tông, từ nguồn chênh lệch đấu giá quyền sử dụng đất ở tại địa bàn (trừ phần xi măng được hỗ trợ, số tiền này bằng 2/5 giá trị còn lại của một m3 bê tông). Đến nay, tổng số tiền hỗ trợ đạt hơn 3,7 tỷ đồng, tương ứng với lượng bê tông làm 17 km đường. Cách làm này đã phát huy hiệu quả, trở thành phong trào rộng khắp trong xã. 

Điển hình như thôn Đồng Thịnh chỉ có 76 hộ dân nhưng đã đóng góp tới gần 4 tỷ đồng để làm 4,9 km đường. Nhiều hộ góp từ 20 triệu đồng trở lên, tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, Phạm Thị Xuyến, ông Phạm Văn Dũng, mỗi hộ góp 50 đến gần 100 triệu đồng. Hiện xã đã có gần 27/27km đường GTNT được cứng hóa, tạo khí thế để Nhã Nam sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Căn cứ vào thực tế, xã Bố Hạ có cách làm sáng tạo. Ông Vũ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bố Hạ cho hay, xã đã tập trung đưa ra giải pháp, lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Theo đó, Bố Hạ tận dụng mọi cơ hội thu hút nguồn vốn, dự án, lồng ghép các chương trình, đặt mục tiêu mỗi năm hoàn thành một tiêu chí. Khi có dự án, xã vận động người dân hiến đất và tài sản trên đất nhằm giải phóng mặt bằng nhanh nhất cho các công trình sớm hoàn thành để người dân được hưởng lợi. 

Năm 2018, Bố Hạ đã hoàn thành tiêu chí giao thông với 24,8 km đường GTNT được cứng hóa. Trong đó có hơn 7km đường nằm trong dự án xây dựng kè chống sạt lở kết hợp đê ngăn lũ và đường cứu hộ tuyến đê hữu Thương qua địa bàn xã, được Nhà nước đầu tư 100% vốn. 

Ngoài ra, Bố Hạ còn tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực của T.Ư, tỉnh, huyện để hoàn thành các công trình trụ sở, hội trường xã. Qua đó, giảm hàng chục tỷ đồng đầu tư từ ngân sách địa phương và đóng góp của người dân.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chánh Văn phòng Điều phối tỉnh cho rằng: “Xã Nhã Nam và Bố Hạ có các giải pháp huy động hiệu quả nhiều nguồn lực để hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM. Đây là kinh nghiệm bổ ích cho các địa phương trong tỉnh làm theo”. Cũng theo ông Minh, thời gian tới, các xã còn lại cần tập trung chỉ đạo, tranh thủ các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí.

Thực hiện tiêu chí hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới: Khó đâu, gỡ đó
(BGĐT) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng thực hiện nội dung về xây dựng hệ thống chính trị. Đây là một trong những tiền đề để xây dựng Đảng vững mạnh.  
 
Lạng Giang nỗ lực hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng huyện nông thôn mới
(BGĐT)- Năm 2019, Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Đến nay còn 5 xã chưa về đích NTM và 4/9 tiêu chí huyện NTM phải thực hiện gồm: Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường. Để bảo đảm lộ trình đề ra, huyện đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.   
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Chuyển biến từ mỗi hộ gia đình
(BGĐT)- Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều người dân trong tỉnh Bắc Giang đã có ý thức xây dựng khu dân cư an toàn, sạch đẹp, góp phần mang lại diện mạo mới cho những vùng quê, khu phố.
 
Hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới
(BGĐT) - Theo lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), năm nay, đơn vị lựa chọn, chỉ đạo 4 xã về đích nông thôn mới gồm: Tân Mộc, Mỹ An, Tân Quang và Quý Sơn.
 
Xây dựng nông thôn mới ở Tân Thanh (Lạng Giang): Tập trung nguồn lực để “về đích” sớm
(BGĐT) - Là một trong 5 xã của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Tân Thanh đã huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch. 
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...