Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng khu đô thị, khu dân cư ở Việt Yên: Chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng

Cập nhật: 09:12 ngày 18/04/2019
(BGĐT) - Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế thuộc diện nhanh nhất tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên đang triển khai hàng loạt các dự án khu đô thị, khu dân cư. Vướng mắc chung lớn nhất ở các dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), do đó đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ để tháo gỡ.

Vướng mặt bằng

Huyện Việt Yên hiện có 9 dự án khu đô thị, khu dân cư đang được triển khai, tập trung ở thị trấn Bích Động, Nếnh, khu Đình Trám-Sen Hồ, xã Hồng Thái, Tăng Tiến… Mặc dù có những dự án đã được chấp thuận đầu tư khá lâu nhưng đến nay vẫn gặp khó khăn trong GPMB, đơn cử như dự án khu dân cư số 6, trên tuyến đường tỉnh 295B, xã Hồng Thái có quy mô khoảng 3,36 ha. 

{keywords}

Dự án khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động do UBND huyện Việt Yên làm chủ đầu tư đang được hoàn thiện hạ tầng.

Ngày 26-1-2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Minh Hùng làm chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 37,35 tỷ đồng. Ngay sau đó, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương thông báo thu hồi đất; ký hồ sơ kê khai, biên bản kiểm kê được 33/68 hộ gia đình có đất thuộc chỉ giới thu hồi. 

Trên cơ sở đó, UBND huyện ban hành quyết định thu hồi, phê duyệt phương án đối với 32 hộ gia đình, cá nhân với tổng kinh phí GPMB hơn 2,1 tỷ đồng. UBND xã Hồng Thái phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thông báo các hộ có tên trong quyết định đến nhận bồi thường (3 lần). Đến giữa năm 2018 chỉ có 2 hộ nhận tiền với diện tích 266 m2, tương đương 70 triệu đồng. Qua nhiều lần vận động, thuyết phục, gần đây nhất mới có 37/68 hộ nhận tiền.

Dự án Khu dân cư mới Đông Bắc, thị trấn Bích Động cũng gặp một số vấn đề trong GPMB. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 15,06 ha, trong đó giai đoạn 1 là 13,1 ha. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ, thương mại Tuấn Quỳnh đã thực hiện các trình tự thủ tục bồi thường GPMB theo quy định. UBND thị trấn Bích Động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai GPMB đến người dân, ký hồ sơ được 60/211 gia đình. 

Tuy nhiên các hộ chỉ ký công nhận diện tích nhưng không đồng ý về giá bồi thường GPMB. Ông N.V.Đ, thôn Đông, thị trấn Bích Động, thuộc diện phải thu hồi đất cho biết, gia đình ông ủng hộ việc thực hiện dự án nhưng mức bồi thường như hiện nay áp dụng là thấp so với giá thị trường. Do vậy, ông và nhiều người khác ở địa phương mong muốn được vận dụng, áp giá cao hơn.

Huyện Việt Yên hiện có 9 dự án khu đô thị, khu dân cư đang được triển khai, tập trung ở thị trấn Bích Động, Nếnh, khu Đình Trám-Sen Hồ, xã Hồng Thái, Tăng Tiến… song đều chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho rằng, nguyên nhân các dự án thường gặp vướng mắc do nhân dân đề nghị tăng giá bồi thường GPMB khi thu hồi đất; diện tích đất trong phạm vi dự án có lịch sử phức tạp, manh mún, hệ thống hồ sơ quản lý của các xã, thị trấn và thôn thiếu đồng bộ, gây khó khăn khi quy chủ sử dụng đất. 

Người dân có đất bị thu hồi còn có tâm lý chờ đợi, nghe ngóng, đòi hỏi ngoài chế độ, chính sách; chưa hợp tác trong quá trình kê khai, ký xác nhận hồ sơ và nhận tiền đối với phần diện tích đã ký xác nhận về diện tích. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư chưa quyết tâm, phối hợp có lúc thiếu chặt chẽ với địa phương trong quá trình GPMB cũng như giải quyết những vấn đề phát sinh.

Chính quyền, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ

Giải quyết những “nút thắt” này đòi hỏi nỗ lực từ chính quyền các cấp đến người dân, các chủ đầu tư. Trong đó, các doanh nghiệp với vai trò là chủ đầu tư cần tập trung huy động cao hơn nguồn lực, quyết liệt bảo đảm tiến độ.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần AAC Việt Nam, doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư thương mại Chợ Mới thị trấn Bích Động được biết, dự án quy mô quy hoạch khoảng 11 ha, trong đó diện tích đầu tư hơn 8,72 ha.

Theo quyết định chấp thuận đầu tư và sau đó là gia hạn thì đến tháng 2-2019 dự án phải hoàn thành công tác GPMB. Đến nay dự án mới phê duyệt phương án bồi thường GPMB đợt 1 và 2 với diện tích hơn 5 ha. Hiện tại giải phóng được khoảng 4,7 ha, lý do chậm là chưa có sự nhất trí của người dân. Để giải quyết, chủ đầu tư đã chuyển kinh phí bồi thường GPMB cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện 18,84 tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ xây dựng một số công trình giao thông, văn hóa cho địa phương.

Trong buổi làm việc với huyện Việt Yên về tình hình thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà đã nhấn mạnh: Huyện cần tập trung cao hơn nữa cho công tác bồi thường GPMB, làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để người dân di dời, giải quyết những tồn tại về giao đất ở kinh doanh dịch vụ. Thiết lập hồ sơ chặt chẽ, tổ chức kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công khi cần thiết.

Về phía các chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với UBND huyện và các xã, thị trấn; chuẩn bị đầy đủ kinh phí chi trả GPMB. Triển khai thi công ngay khi có mặt bằng và chịu trách nhiệm về những nguyên nhân chậm tiến độ do chủ quan từ phía doanh nghiệp. Chấp hành nghiêm túc, đầy đủ quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và huy động vốn. Sớm hoàn thành các dự án, mang lại hiệu quả, động lực phát triển đô thị và KT-XH cho huyện Việt Yên.

Kiềm chế không để phát sinh lợn ốm do bị bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Ngày 17-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại huyện Hiệp Hòa và Việt Yên. Cùng đi có các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống bệnh dịch động vật tỉnh.
 
Giá xăng tiếp tục tăng mạnh
Mỗi lít xăng tăng ít nhất hơn 1.100 đồng, các loại dầu cũng tăng hơn 400 đồng, từ 15 giờ chiều nay. 
 
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Nỗ lực bảo đảm các điều kiện
(BGĐT) -  Thời gian gần đây, phía Trung Quốc đã đặt ra một số điều kiện khi nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và các nước khác. Để đáp ứng tiêu chí, bảo đảm nông sản lưu thông thuận lợi, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện các biện pháp.
 
Chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra
(BGĐT)-Ngày 16-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chủ trì. Tới dự hội nghị còn có thiếu tướng Hoàng Công Hàm, Phó tư lệnh Quân khu 1, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, TP trong tỉnh. 
 
Áp dụng quy trình mới, xây dựng thương hiệu ổi sạch
(BGĐT) - Là một trong những hộ đầu tiên đưa ổi lê Đài Loan vào trồng ở thôn Hòa Sơn, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đến nay gia đình bà Trần Thị Hân đã chuyển đổi hơn 7 sào đất ruộng kém hiệu quả sang trồng ổi.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...