Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Tân Yên: Kiểm soát chặt tại cơ sở

Cập nhật: 18:39 ngày 12/04/2019
(BGĐT)-Là địa phương giáp ranh với nơi đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện Tân Yên thực hiện phương châm kiểm soát chặt từ cơ sở trong phòng, chống dịch bệnh động vật. Do vậy, đến nay đàn lợn của huyện vẫn an toàn, lưu thông thuận lợi, nhiều chủ hộ, trang trại chăn nuôi tái đàn trở lại.
{keywords}

Phun hóa chất khử trùng cho phương tiện trước khi lưu thông vào địa bàn xã Việt Ngọc (Tân Yên).

Lập chốt, hỗ trợ vật tư

Tân Yên có tổng đàn lợn hơn 170 nghìn con, là một trong những địa phương chăn nuôi quy mô lớn của tỉnh. Ngay khi xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa) xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện Tân Yên lập 12 chốt kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật thuộc xã Việt Ngọc, Lan Giới, Phúc Sơn, thị trấn Nhã Nam, Đại Hóa, Lam Cốt. Riêng xã Việt Ngọc-địa bàn giáp ranh với xã Hoàng Thanh có 3 chốt. 

Ngày 12-4, có mặt tại chốt kiểm soát trên đường tỉnh 297 thuộc thôn Phố Mới, xã Việt Ngọc, chúng tôi thấy phương tiện lưu thông khá đông đúc, nhất là ô tô chuyên chở hàng hóa. Các chủ xe đều chấp hành dừng lại theo tín hiệu của lực lượng trực chốt kiểm dịch. Nhanh chóng, một cán bộ trong bộ trang phục dân quân tự vệ của xã dùng vòi bơm, xịt hóa chất khử trùng trước khi qua chốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Chỉ trong vòng nửa tiếng, hơn 30 xe ô tô các loại đã được phun dung dịch khử trùng trước khi lưu thông vào địa bàn.

Hiện nay có một số đối tượng lấy danh nghĩa là cán bộ của trung tâm, đơn vị xét nghiệm đến chủ hộ chăn nuôi tuyên truyền thông tin sai lệch về bệnh dịch tả lợn châu Phi; đồng thời vận động bán chạy lợn nếu không sẽ thiệt hại nặng. Nếu người nuôi đồng ý bán thì sẽ gạ gẫm mua với giá rẻ nhằm trục lợi. Do vậy người dân cần cảnh giác, thận trọng.

Ông La Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc cho biết, ngoài chốt tại thôn Phố Mới, xã còn hai chốt thuộc thôn Ngõ Nành, Tân An. Đến nay, toàn xã đã sử dụng hơn 300 lít hóa chất do huyện cấp để phục vụ các chốt; dùng 23 tấn vôi bột rắc ở những nơi công cộng. Xã huy động lực lượng gồm công an xã, dân quân tự vệ và một số đoàn thể chia làm hai ca, duy trì trực ban tại các chốt. 

Được biết, bản thân người dân, chủ trang trại tại địa bàn luôn chủ động trong phòng, chống dịch. Đơn cử, hộ ông Nguyễn Bá Hữu, thôn Đầm Lác, xã Việt Ngọc. Ngay khi được cán bộ chuyên môn thông tin về tình hình và được tập huấn, hướng dẫn, ông đã lập 3 điểm phun hóa chất trước khi vào trang trại. Điểm đầu tiên cách trang trại 200 m, các phương tiện và người sau khi được phun thuốc khử trùng phải dừng tại đây 30 phút sau đó mới đến điểm thứ hai. Tiếp đến, phải thay quần áo và đi qua lớp vôi bột mới vào chuồng nuôi. Hiện, hơn 2 nghìn con lợn của gia đình ông Hữu khỏe mạnh, dự kiến cuối tháng 4 xuất chuồng khoảng 500 con.

{keywords}

Hướng dẫn pha thuốc khử trùng tại chốt kiểm dịch động vật.

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến ngày 12-4, Tân Yên đã cấp phát gần 6 nghìn lít hoá chất; sử dụng và dự trữ hơn 187 tấn vôi bột. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, đến nay huyện Tân Yên chưa phát hiện lợn ốm nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân

{keywords}

Xe máy được phun dung dịch, hạn chế dịch bệnh lây lan trước khi vào trại chăn nuôi.

Ông Dương Ngô Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên chia sẻ, kinh nghiệm của huyện trong  phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là thực hiện phương châm: “Thôn giữ lấy thôn, xã giữ lấy xã” tức là các thôn, xã phải tự quan tâm, bảo vệ đàn vật nuôi của địa bàn mình. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở vào cuộc quyết liệt, tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch. Ví như, khi phát hiện một hộ của huyện Tân Yên mua lợn giống của người dân tại xã đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi về nuôi, nhân dân báo ngay cho chính quyền sở tại, kiên quyết xử lý. Hay như lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời một trường hợp mua lợn ốm về giết mổ mang tiêu thụ.

{keywords}

Người dân thôn Đầm Lác, xã Việt Ngọc rắc vôi bột tại lối dẫn vào chuồng nuôi.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo ngại là hiện nay có một số đối tượng lấy danh nghĩa là cán bộ của trung tâm, đơn vị xét nghiệm đến chủ hộ chăn nuôi tuyên truyền thông tin sai lệch về bệnh dịch tả lợn châu Phi; đồng thời vận động bán chạy lợn nếu không sẽ thiệt hại nặng. Nếu người nuôi đồng ý bán thì sẽ gạ gẫm mua với giá rẻ nhằm trục lợi. Để ngăn chặn tình trạng này, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, công an huyện nắm chắc tình hình, có giải pháp xử lý nhanh, tránh gây hoang mang trong nhân dân. Đi đôi với đó, người dân cần tỉnh táo, báo ngay cho chính quyền địa phương khi có những đối tượng có hành vi trên xuất hiện.

Xác định phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cần lâu dài, kiên trì, Tân Yên tiếp tục duy trì các chốt, khuyến cáo nông dân tuân thủ quy trình chăn nuôi an toàn. Người dân cần thông tin cụ thể về quy mô chăn nuôi cho thôn, xã. Quá trình tiêu thụ, huyện chỉ đạo thôn sẽ ký xác nhận nguồn gốc cho sản phẩm khi bán ra ngoài thôn; xã xác nhận lợn bán ra ngoài xã còn khi bán ra ngoài huyện thì thực hiện quy định chung của Nhà nước. Với cách thức trên, thời gian qua, đàn lợn tại Tân Yên vẫn tiêu thụ thuận lợi. Chỉ tính riêng hơn một tháng qua, toàn huyện tái đàn hơn 20 nghìn con.

TP Bắc Giang: Tăng cường kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - UBND thành phố Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá tình hình và công tác chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.
 
Chôn hủy 225 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Ngày 7-4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Hiệp Hòa và xã Đoan Bái tổ chức lực lượng hơn 50 người, bao gồm: Cán bộ huyện, xã, thú y cơ sở, Công an, Quân sự xã và nhân dân thôn Bái Thượng tiến hành chôn hủy 225 con lợn thương phẩm của gia đình ông Đặng Hồng Đăng, thôn Bái Thượng.
 
Hiệp hòa tập trung phun hóa chất phòng dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Đến thời điểm này, huyện Hiệp Hòa đã sử dụng 2.360 lít hóa chất để phun phòng dịch tả lợn châu Phi. Lượng hóa chất trên được sử dụng nhiều ở vùng giáp ranh giữa Hiệp Hòa và các huyện thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên- hai địa phương đã xảy ra dịch.
 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...