Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi ích từ thực hành “5S”

Cập nhật: 08:43 ngày 25/03/2019
(BGĐT)- Tại Bắc Giang, mô hình quản lý chất lượng “5S” hay còn gọi là công cụ 5S đang được một số tổ chức, doanh nghiệp (DN) tích cực đưa vào sử dụng. Đây là công cụ nền tảng giúp các tổ chức, DN cải tiến năng suất, chất lượng, giảm thiểu lãng phí, tạo ra môi trường làm việc khoa học, an toàn; tăng sự tin tưởng của khách hàng và thúc đẩy thu hút đầu tư. 

Tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Công ty Điện lực Bắc Giang là đơn vị điển hình trong toàn tỉnh áp dụng thành công 5S. Đầu năm 2016, Công ty tổ chức triển khai thí điểm mô hình 5S tại Điện lực TP Bắc Giang. Với tinh thần “Mỗi người một tay xong ngay 5S”, tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị đều bắt tay vào sàng lọc, loại bỏ những thứ không cần thiết; sắp xếp đồ dùng, hồ sơ, sổ sách, thiết bị… ngăn nắp, khoa học. 

{keywords}

Công nhân Công ty Điện lực Bắc Giang kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị.

Theo ông Đoàn Quốc Ánh, Chánh văn phòng Công ty Điện lực Bắc Giang, chuyển biến rõ nét nhất sau khi áp dụng 5S là chỉ sau một tháng thực hiện, văn phòng của đơn vị trở nên sạch sẽ; mọi người đều chấp hành kỷ luật tốt, làm việc với thái độ tích cực hơn. Hồ sơ sau khi sàng lọc được đánh số, đặt tên theo quy định cụ thể, rút ngắn thời gian thu chi các dịch vụ điện năng; kết quả làm việc nhanh gọn, chuẩn xác; người dân đến giao dịch không phải chờ đợi lâu; thái độ phục vụ của nhân viên chu đáo, chuyên nghiệp. Toàn bộ các phòng, kho đều được sàng lọc chỉ giữ lại những vật cần thiết và xếp lại cho hợp lý. Anh Nguyễn Văn Ngọc (34 tuổi), phường Hoàng Văn Thụ nói: “Tháng nào, tôi cũng trực tiếp đến Điện lực TP Bắc Giang để thanh toán tiền điện, nhận thấy các cán bộ, nhân viên rất nhiệt tình, thân thiện, tác phong làm việc nhanh gọn, khách hàng không phải chờ đợi lâu”.

Từ kết quả này, năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã hỗ trợ 40 triệu đồng nhằm nhân rộng việc áp dụng công cụ 5S đến toàn thể cán bộ, công nhân viên tại Công ty Điện lực Bắc Giang và điện lực 9 huyện còn lại. Đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện 5S, toàn bộ hệ thống Công ty đã giảm hàng tỷ đồng từ việc tiết kiệm mua sắm đồ dùng; trang thiết bị; năng lực quản trị nâng cao... tăng số thời gian làm việc hiệu quả lên khoảng 10% so với trước.

Tương tự, Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) hơn 2 năm qua đã áp dụng thành công mô hình quản lý 5S vào trong quá trình sản xuất. Bộ mặt của Công ty có sự thay đổi đáng kể. Được biết, đơn vị đã áp dụng hệ thống ISO 9001:2008 vào dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, ISO lại không yêu cầu về môi trường làm việc trong khi đặc điểm của ngành may có nhiều bụi và các vật dụng kim loại dễ gây ô nhiễm và tai nạn lao động. Khắc phục hạn chế này, năm 2017 đơn vị đã áp dụng thêm công cụ 5S. Chị Lê Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn, Quản đốc công ty cho biết: “5S giúp đội ngũ lãnh đạo cho đến công nhân, người lao động đều có tác phong tự dọn dẹp vệ sinh ngăn nắp, gọn gàng nơi làm việc. Công nhân thường xuyên xếp gọn dụng cụ kim loại vào một hộp; giữ vệ sinh khu vực làm việc và thiết bị; nghiêm túc đeo khẩu trang. Không khí các phân xưởng trong lành hơn. Tỷ lệ người lao động bị nhiễm bệnh và tai nạn nghề nghiệp giảm đi, máy móc ít hỏng".

Tăng cường hỗ trợ

Hiện toàn tỉnh có hơn 5 nghìn DN đang hoạt động. Trong đó mới có khoảng 10% đơn vị áp dụng 5S, còn lại chỉ ở mức 3S trở xuống. Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, 5S là công cụ để cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất lao động ở các đơn vị áp dụng thành công. Từ hiệu quả thiết thực trên, Sở KH&CN đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các tổ chức, DN ứng dụng công cụ cải tiến 5S vào sản xuất, kinh doanh. Theo đó, từ năm 2018 đến hết năm 2020, các DN, đơn vị tham gia chương trình 5S đến đăng ký tại Sở sẽ được hỗ trợ kinh phí từ 30-50 triệu đồng/đơn vị và được hướng dẫn các bước áp dụng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 đơn vị đăng ký và được hỗ trợ gồm: Công ty Điện lực Bắc Giang; Bệnh viện Mắt Quốc tế (TP Bắc Giang); Công ty cổ phần Ngôi Sao Bắc Giang và Công ty Dịch vụ và Thương mại Thống nhất (Lạng Giang).

{keywords}

Khái niệm 5S bắt nguồn từ Nhật Bản. Đó là 5 nguyên tắc bắt đầu bằng chữ S gồm: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Áp dụng công cụ 5S giúp DN tạo ra môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả, giảm thiểu chi phí".



Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở KH&CN

Sau khi áp dụng mô hình quản lý chất lượng 5S vào sản xuất, những khó khăn, hạn chế trước đây được các đơn vị khắc phục; các công đoạn làm việc khoa học hơn.

Tuy nhiên, có thể thấy, việc áp dụng 5S ở các đơn vị vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần có nền tảng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực nhất định. Trong đó, nguồn nhân lực phải bảo đảm duy trì thực hiện 5S hằng ngày, hằng giờ, mang tính tự giác. Hiện nay nhiều DN trong tỉnh có cơ sở hạ tầng thấp kém; trình độ người lao động chưa cao nên khó thực hiện.

Theo ông Nguyễn Phúc Thương, thời gian tới, các đơn vị cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, người lao động hiểu rõ về lợi ích 5S; đồng thời đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công cụ 5S; kịp thời khắc phục những yếu tố không phù hợp. Về phía cơ quan chức năng, Sở sẽ ưu tiên kinh phí cho những DN điển hình; đồng thời tăng cường thông tin những chính sách hỗ trợ để các đơn vị tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi khi áp dụng 5S. Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 30% DN trong tỉnh áp dụng thành công 5S.

Sau sáp nhập, Sở Khoa học và Công nghệ giảm hai đơn vị trực thuộc
(BGĐT) -  Nhằm tinh gọn bộ máy, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định sáp nhập Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) vào Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, từ ngày 1-9-2018. 
 
Sở Khoa học và Công nghệ đối thoại với chủ nhiệm đề tài, dự án
(BGĐT) - Sáng 9-3, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Giang tổ chức Hội nghị đối thoại với chủ nhiệm đề tài, dự án KH&CN. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số vụ của Bộ KH&CN; cơ quan chủ trì, chủ nhiệm đề tài, dự án KH&CN ở trong và ngoài tỉnh...
 
Kỷ luật Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa có Thông báo thi hành kỷ luật đối với ông Đỗ Tuấn Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn vì những sai phạm trong việc thực hiện quản lý đối với hai đề tài, dự án triển khai trên địa bàn trong thời gian qua.
 
Hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn TP Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 22-3, UBND TP Bắc Giang tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư giữa UBND TP với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển DN tỉnh.
 
Thưởng Tết, doanh nghiệp,
(BGĐT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố báo cáo tổng hợp về tình hình thưởng Tết của hơn 25 nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho hơn 3,3 triệu lao động. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay được cho là tăng cao so với năm trước.
 
Phần mềm thu phí bị can thiệp, doanh nghiệp tha hồ trốn thuế
Ngày 15-1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) bước đầu xác định được thiệt hại trong vụ “Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật” của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...