Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Tháo gỡ vướng mắc trong giao đất dịch vụ

Cập nhật: 09:51 ngày 01/03/2019
(BGĐT) - Nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau thu hồi đất phát triển công nghiệp, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) và các đơn vị liên quan đã tích cực vào cuộc giải quyết vướng mắc, sớm giao đất dịch vụ (ĐDV) cho các hộ. Nhờ đó, nhiều khu kinh doanh dịch vụ đã hình thành, góp phần phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn.  

Diện mạo mới

Những ngày này về xã Quang Châu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi các khu ĐDV vốn trước đây chỉ là đồng cỏ chưa có hạ tầng đường, điện, nước sinh hoạt thì nay đã trở thành điểm kinh doanh sầm uất phục vụ nhu cầu người lao động tại các khu công nghiệp (KCN). Theo UBND xã Quang Châu, đến nay, toàn xã đã ghép lô, giao 1.768/1.805 lô ĐDV cho người dân, số còn lại chủ yếu là của các hộ có diện tích được hưởng nhỏ, chưa thể ghép tên theo quy định. Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết, theo quy định, kinh phí san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật... do các hộ tự đóng góp nên không đủ để xây dựng hạ tầng cho người dân sử dụng. Từ thực tế này, UBND tỉnh đã hỗ trợ xã 10,5 tỷ đồng, UBND xã đầu tư thêm 29,5 tỷ đồng xây dựng hơn 10 km đường bê tông tại các khu, tạo điều kiện cho người dân phát huy hiệu quả dự án.

{keywords}

Người dân thôn Đạo Ngạn, xã Quang Châu xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu đất dịch vụ.

Tương tự, UBND xã Tăng Tiến cũng đã hoàn thành thu hồi đất, đầu tư hạ tầng khu ĐDV rộng 6,7 ha, tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng, cấp 169 lô đất cho 496 hộ dân. Đến nay, người dân đã xây dựng nhà trọ, điểm kinh doanh lấp kín diện tích. Ông Nguyễn Văn Thành, thôn Phúc Long chia sẻ, ngay khi được cấp ĐDV, gia đình ông đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng 60 phòng trọ, mở cửa hàng tạp hóa phục vụ công nhân. Những năm gần đây, lượng khách luôn kín phòng, gia đình ông thu nhập bình quân hơn 50 triệu đồng/tháng. Việc cấp ĐDV tại các xã Vân Trung, Hồng Thái và thị trấn Nếnh cũng cơ bản hoàn thành, giúp hình thành các điểm kinh doanh cafe, dịch vụ ăn uống, giải trí khang trang. Nhìn chung, các khu ĐDV đã trở thành điểm nhấn phát triển thương mại, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người lao động, giúp các hộ dân địa phương chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống sau thu hồi đất.

Hoàn thành trong năm nay

Chủ trương cấp ĐDV sau thu hồi đất nông nghiệp là đúng, đáp ứng nhu cầu, điều kiện thực tế trên địa bàn huyện. Huyện ủy và các cơ quan liên quan của huyện Việt Yên luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành. Tuy vậy, trong quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn từ người dân. Theo UBND huyện, toàn huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất, thực hiện 10 khu ĐDV tại các xã Quang Châu, Vân Trung, thị trấn Nếnh, Hoàng Ninh, Hồng Thái và Tăng Tiến, tổng diện tích hơn 88,6 ha, tương đương hơn 4,5 nghìn lô ĐDV.

Theo quy định trước đây, khi GPMB phục vụ các KCN thay vì bồi thường bằng tiền, các hộ bị thu hồi 1.250 m2 đất nông nghiệp sẽ được bố trí 1 lô ĐDV rộng 72 m2 để chuyển đổi nghề nghiệp. Kinh phí GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật do các hộ tự đóng góp. Những hộ không đủ hoặc thừa diện tích thu hồi sẽ được ghép lô theo công thức trên.

Đến nay, đã có 9/10 khu cơ bản hoàn thành việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư hạ tầng, tổng diện tích đã giao cho người dân sử dụng hơn 3,8 nghìn lô, đạt tỷ lệ 94,8%. Hiện chỉ còn khu ĐDV tại các thôn Hoàng Mai 1,2,3, xã Hoàng Ninh rộng 8,31 ha, tương đương 372 lô đất chưa thể triển khai vì vướng mặt bằng. Lý do người dân đưa ra là giá bồi thường thấp, yêu cầu áp dụng chính sách ĐDV đối với diện tích đang thu hồi. Thậm chí nhiều hộ còn lợi dụng chủ trương trên để gây áp lực không cho triển khai các dự án xây dựng nhà ở công nhân trên địa bàn vì sợ phòng trọ của gia đình ế khách…

Trước thực tế trên, Huyện ủy, UBND huyện Việt Yên đã thành lập các tổ công tác liên ngành gồm lãnh đạo các phòng, ban, hội, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tại đia phương vào cuộc cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xã, thôn đến từng hộ tuyên truyền, vận động. Tháng 12-2018, lãnh đạo Huyện ủy Việt Yên hai lần trực tiếp đối thoại với các hộ dân. Những thắc mắc liên quan cũng đã nhiều lần được cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng, vị trí xây dựng khu ĐDV cũng được lựa chọn thực hiện trong Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ (hiện đã đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, điện chiếu sáng, hệ thông cấp, thoát nước kết nối với khu đô thị hiện đại). 

Ông Lương Ngọc Đức, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khẳng định: “Các chính sách bồi thường, GPMB, phương án xây dựng ĐDV đã được áp dụng tối đa, có lợi nhất cho các hộ. Tổ công tác của huyện, xã cũng tích cực tuyên truyền, thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành xây dựng, cấp ĐDV cho người dân trong năm 2019. Để hoàn thành mục tiêu trên, các hộ cần hợp tác cùng cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan. Trường hợp cố tình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thực hiện theo quy định”.

Cận cảnh dự án bất động sản đang hút khách tại TP Bắc Giang
(BGĐT)-Ngày 25-11-2018, Tập đoàn Kosy phối hợp với đơn vị phân phối MIDLAND tổ chức lễ ra mắt, chính thức giới thiệu dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang tới khách hàng và thị trường. Cùng “soi” tiến độ thực hiện dự án trong tháng 11 này.
 
Yêu cầu dừng mọi hoạt động kinh doanh bất động sản tại Dự án Aqua Park, TP Bắc Giang
(BGĐT) - Báo Bắc Giang số ra các ngày 15 và 21-8 có bài “Nhiều khu đô thị, chung cư tại Bắc Giang: Chưa đủ điều kiện đã quảng cáo bán hàng”, "Chưa đủ điều kiện đã bán hàng tại Dự án Aqua Park, TP Bắc Giang”, phản ánh tình trạng vi phạm quy định trong kinh doanh bất động sản (BĐS) tại Dự án Aqua Park, TP Bắc Giang và một số dự án xây dựng khu đô thị, dân cư mới trên địa bàn tỉnh. 
 
Cảnh giác với bong bóng bất động sản
Giới am hiểu thị trường bất động sản gần đây dự báo: Năm 2018, bong bóng bất động sản có nguy cơ xuất hiện trở lại. Vậy nguy cơ này có xảy ra hay không?
 
Thanh tra đột xuất các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao vào bất động sản
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu tiến hành thanh tra đột xuất các tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ... NHNN cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng.
 
Thị trường bất động sản: Nhiều phân khúc, sức mua tăng
(BGĐT) - Kinh tế phục hồi cùng những tác động tích cực từ một số tỉnh lân cận giúp thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn Bắc Giang có bước tăng trưởng khá. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, nhiều dự án xây dựng khu dân cư, đô thị trên địa bàn đang đẩy nhanh tiến độ, cung cấp sản phẩm hấp dẫn.
 
Kinh doanh bất động sản hút thêm hơn 312 triệu USD vốn FDI
Trong hai tháng đầu năm 2018, 312,1 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
 

Vũ Hồng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...