Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giá vé vận tải hành khách tuyến Bắc Giang - TP Hồ Chí Minh tăng bất thường

Cập nhật: 17:57 ngày 13/02/2019
(BGĐT) - Từ mùng 3 tháng Giêng, sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, người lao động trở lại các thành phố lớn làm việc đông hơn ngày thường. Nhân cơ hội này, nhiều nhà xe đường dài chạy tuyến Bắc Giang - TP Hồ Chí Minh tự ý tăng giá cước khiến nhiều người dân bất bình. 
{keywords}

Bến xe khách Bắc Giang.

Năm nay, gia đình anh Q. ở đường Võ Nguyên Giáp, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) có người thân từ TP Hồ Chí Minh về ăn Tết. Sáng ngày 13-2 (tức ngày mùng 9 Tết), anh Q. đưa người nhà ra Bến xe khách Bắc Giang đặt mua vé để trở lại TP Hồ Chí Minh. Anh Q. cho biết, anh đến quầy bán vé từ 8 giờ sáng song chờ cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy nhân viên của Bến xe ra bán vé. Sau tìm hiểu anh mới biết nhân viên bán vé của Bến xe đang nghỉ phép (?!). Anh Q. được một người (trong trang phục quần áo bảo vệ bến xe) cho số điện thoại của một nhà xe chạy tuyến Bắc Giang - Ngã tư Ga Sài Gòn, có địa chỉ tại huyện Tân Yên để liên hệ đặt vé. Theo đó, anh Q. và người nhà “ngã ngửa” vì biết giá vé được chủ xe tăng lên 2,5 lần.  “Trong khi giá vé niêm yết tại Bến xe Bắc Giang là 750 nghìn đồng/người/lượt thì chủ xe này hét giá 1,8 triệu đồng/người/lượt”, anh Q. bức xúc nói.

{keywords}

Xe chạy đường dài chuẩn bị xuất bến tại Bến xe khách Bắc Giang.

13 giờ 30 phút cùng ngày, trong vai hành khách tìm mua vé đi TP Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Bắc Giang có mặt tại quầy bán vé của Bến xe khách Bắc Giang. Quang cảnh phòng bán vé đúng như lời anh Q. kể. Chỉ có vài hành khách và cánh lái, phụ xe quây quanh hàng nước trong sảnh nhà chờ. Bên cạnh, quầy bán vé vẫn không có nhân viên phục vụ. Biết chúng tôi hỏi mua vé xe đường dài, bà chủ quán nước vồn vã: “Anh muốn mua vé thì phải qua bảo vệ hoặc xuống Phòng Điều hành của Bến. Nếu các anh mua vé thì bảo vệ Bến xe sẽ điện thoại cho nhà xe vào đón hoặc nhà xe sẽ đón ở điểm hẹn”. 

Tại Phòng Điều hành, các nhân viên ở đây cho biết, vé vào TP Hồ Chí Minh ngày 13-2 có giá 1,7 triệu đồng/người/lượt; vé từ TP Hồ Chí Minh ra Bắc Giang vẫn giữ nguyên ở mức 750 nghìn đồng/người/lượt. Khi chúng tôi thắc mắc về giá cả, những nhân viên ở đây cho rằng: Dịp này giá vé máy bay còn tăng huống chi xe khách (?!). Hôm mùng 6 Tết, giá 1,9 triệu đồng/vé còn không có xe chở. “Bến không dám bán vé theo quy định vì nhà xe ra giá quá cao”, một nhân viên chia sẻ. Sau khi xin số điện thoại của vài nhà xe đường dài, lấy cớ vì giá vé quá cao nên chúng tôi hẹn mấy ngày sau quay lại.

{keywords}

Bảng niêm yết giá vé hành khách Bắc Giang - TP Hồ Chí Minh chỉ có 750 nghìn đồng/người/lượt.

Liên lạc theo các số điện thoại được biết, 2 trong số các nhà xe chạy đường dài Bắc Giang - TP Hồ Chi Minh là: Hà Sáng và Thanh Hạnh đều thuộc huyện Tân Yên. Chủ nhà xe Hà Sáng cho biết, mỗi ngày nhà xe này có một chuyến chạy vào TP Hồ Chí Minh. Các nhà xe, doanh nghiệp khác cách một ngày lại có một chuyến đi. Chủ xe Thanh Hạnh cho hay, do lượng khách vào TP Hồ Chí Minh đông nên họ tự ý tăng giá vé từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán và cho rằng sau Rằm tháng Giêng sẽ giảm giá vé về mức quy định.    

{keywords}

Quầy bán vé của Bến xe khách Bắc Giang thiếu nhân viên phục vụ.

Trao đổi với đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Bắc Giang được biết, để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, ngay từ giữa tháng 12-2018, Sở đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết Kỷ Hợi và lễ hội Xuân. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp vận tải tư nhân, chủ phương tiện vận tải thủy, các bến xe, bến đò, bến phà… phải bảo đảm an toàn cho hành khách, hàng hóa khi tham gia giao thông. Nghiêm cấm các đơn vị bỏ chuyến trên tuyến cố định. Phương tiện đưa ra phục vụ hành khách phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng và kiểm định; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ. Đặc biệt, các nhà xe không được tự ý tăng giá cước vận chuyển khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. 

Để tránh sự trục lợi của các nhà xe dịp Tết, mùa lễ hội đầu xuân, bảo vệ quyền lợi của người dân, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trên.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...