Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo điều kiện cho HTX tiếp cận đất đai

Cập nhật: 09:53 ngày 12/02/2019
(BGĐT)- Từ năm 2017 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho nhiều hợp tác xã (HTX) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và thuê đất dài hạn làm trụ sở, phát triển sản xuất. Qua đó, giúp các HTX ổn định nơi hoạt động, giao dịch, có tài sản thế chấp vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Mở rộng sản xuất

Toàn tỉnh có 535 HTX, trong đó, 466 HTX chưa được cấp đất do chưa đủ điều kiện về sản xuất kinh doanh, hoạt động không đúng luật và địa phương không bố trí được nguồn đất. Trước khó khăn này, từ đầu năm 2017, tại buổi làm việc về phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã chỉ đạo các ngành, địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi, bố trí nguồn đất cho các HTX phát triển sản xuất. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, thống kê số lượng HTX, quỹ đất tại địa phương để bố trí phù hợp.

{keywords}

Khu nhà sơ chế, bảo quản nông sản của HTX Rau sạch Yên Dũng.

Cuối năm 2016, HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế thành lập với 7 thành viên, ngành nghề chính là sản xuất, liên kết tiêu thụ gà lông. Anh Giáp Quý Cường, Giám đốc HTX cho biết: Ngoài chăn nuôi gà thương phẩm, đơn vị còn giết mổ và kinh doanh gà thịt, các sản phẩm chế biến từ gà nên cần có trụ sở để hoạt động. Trước kia khi chưa được cấp đất, mỗi năm đơn vị thuê đặt trụ sở một nơi nên rất khó khăn để đầu tư xây dựng kiên cố, ổn định sản xuất. Từ giữa năm 2017 đến nay, HTX được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận QSDĐ với diện tích hơn 8 nghìn m2. Đơn vị đã đầu tư xây dựng nhà xưởng chuyên giết mổ, chế biến và làm văn phòng, khu trưng bày giúp các thành viên góp vốn yên tâm làm ăn. Năm qua, đơn vị tăng quy mô giết mổ, cung cấp ra thị trường hơn 30 tấn gà thịt, giò gà; tổng doanh thu ước đạt 7 tỷ đồng.

Tương tự, HTX Rau sạch Yên Dũng mỗi năm gieo trồng hơn 20 ha gồm các loại bí xanh, bầu, dưa lê, bắp cải, dưa bao tử, cà tím. Năm 2017, HTX thuê trụ sở tại Siêu thị Thiên Ân, thị trấn Neo (Yên Dũng) làm văn phòng giao dịch; giới thiệu sản phẩm và nhà sơ chế rau, củ, quả. Với quy mô và hình thức sản xuất chuyên nghiệp, hiệu quả, đơn vị đã lấy được lòng tin của khách hàng. Sản phẩm của HTX được nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh ký kết hợp đồng bao tiêu như: Công ty cổ phần Bagico (Bắc Giang), Công ty Hưng Việt, Công ty TNHH Hiền Lê (Hải Dương), hệ thống cửa hàng rau sạch Hà Nội. Doanh thu hằng năm của HTX Rau sạch Yên Dũng đạt khoảng 15 tỷ đồng.

Ưu tiên HTX hoạt động hiệu quả

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 69 HTX được cấp giấy chứng nhận QSDĐ; thuê đất dài hạn, chiếm khoảng 10% tổng số đơn vị đang hoạt động. Trong đó, tính riêng từ năm 2017 đến nay, hơn 40 HTX được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và thuê đất từ 30-50 năm.

 Con số này tuy chưa cao song đã góp phần tạo điều kiện cho các HTX có trụ sở hoạt động ổn định, xây dựng các nhà máy chế biến, xưởng sản xuất, nhà màng; đồng thời có tài sản thế chấp để vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Từ đó, có điều kiện mở rộng quy mô, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập.

{keywords}

Toàn tỉnh hiện có 69 HTX được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và thuê đất dài hạn. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu cấp mới, cho thuê đất dài hạn khoảng 30 HTX”.



Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

Trên thực tế, những HTX được thuê đất lâu dài đang hoạt động khá hiệu quả. Ví như các HTX: Lúa Vàng, Đại Đồng, Công nghệ cao (Yên Dũng); Tiên Tiến, Cơ khí Lạng Giang (Lạng Giang); Dịch vụ nông nghiệp Dĩnh Kế, Cơ khí vận tải Bắc Giang (TP Bắc Giang)…

Để thực hiện hiệu quả việc giao, cho thuê đất dài hạn đối với các HTX, ngoài những chính sách chung của tỉnh, các địa phương cũng đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho loại hình kinh tế tập thể. Cụ thể, tại Yên Dũng, huyện thống kê, rà soát quỹ đất hoang hóa, ao hồ, lựa chọn những HTX hoạt động hiệu quả và thật sự có nhu cầu về đất để cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đến nay, huyện đã cấp và cho thuê đất dài hạn đối với 7 HTX. Hay như ở TP Bắc Giang đã kiên quyết cho giải thể, thu hồi đất của những HTX yếu kém, ngừng hoạt động. Hiện TP cấp và cho thuê đất dài hạn với 20 HTX, là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về hoạt động này.

Hiện các HTX có nhu cầu về đất rất lớn nhưng quỹ đất tại địa phương còn hạn hẹp. Trước mắt, Liên minh HTX tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị tham gia; rà soát quỹ đất, sau đó lựa chọn ưu tiên hỗ trợ cho HTX hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, một số ý kiến khác cũng cho rằng, nhằm giúp các HTX phát triển sản xuất và có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay, thời gian tới các địa phương nên thống kê quỹ đất của công ty nông, lâm nghiệp, HTX kinh doanh kém hiệu quả để tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi; tạo điều kiện phục vụ phát triển kinh tế tập thể.

Ra mắt HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Phì Điền
(BGĐT) - HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ Nông nghiệp Phì Điền, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa được thành lập và ra mắt người dân.
 
Tập trung phát triển các HTX
(BGĐT)-Ngày 15-1, Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phát triển KTTT tỉnh chủ trì.
 
Khuyến khích HTX, liên hiệp HTX phát triển bằng những chính sách phù hợp
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, lĩnh vực KTTT, nòng cốt là HTX đã có chuyển biến tích cực, dần đi vào thực chất hơn. Tuy nhiên, để KTTT phát huy hết vai trò của mình, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng có sự quan tâm nhiều hơn nữa, từ đó tháo gỡ những khó khăn, bất cập nảy sinh. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thúy Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang.
 
Khuyến khích HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất
(BGĐT)- Ngày 16-10, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giới thiệu, hướng dẫn HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Tham dự có đại diện 30 HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
 
Quan tâm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ HTX sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
(BGĐT)-Ngày 27-9, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra một số mô hình hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp và làm việc với UBND huyện Yên Dũng để bàn giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...