Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những làng quê đáng sống

Cập nhật: 09:28 ngày 01/02/2019
(BGĐT) - Hoa đào nở rộ báo mùa xuân mới đang về trên mọi miền quê. Đây là mùa xuân thứ 9 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Bức tranh nông thôn trong mùa xuân càng tươi mới, khởi sắc hơn bởi những điểm sáng NTM, nông thôn kiểu mẫu ngày một lan tỏa. 

Góp sức cho mùa xuân mới

Ở tuổi 87 song cụ Nguyễn Xuân Hạ, thôn Hợp Tiến, xã Cao Thượng (Tân Yên) vẫn khá tinh anh. Mấy ngày qua, hôm nào cụ ông 55 tuổi Đảng cũng ra khu trung tâm thôn động viên con cháu sớm hoàn thành công trình nhà sân khấu đa năng của thôn để kịp đưa vào sử dụng dịp Tết tới. 

{keywords}

Cụ Nguyễn Xuân Hạ (thứ 3 từ phải sang) cùng BLĐ thôn Hợp Tiến động viên con cháu đang trang trí nhà sân khấu đa năng của thôn.

Cụ Hạ cười, nói: “Tôi sinh ra, lớn lên ở đây, chưa khi nào thấy làng quê mình tươi đẹp như hôm nay”. Nói đoạn, cụ và Ban quản lý thôn đưa chúng tôi thăm một vòng quanh thôn. Bước chân trên con đường thoáng rộng, sạch sẽ dẫn đến từng nhà mới cảm được niềm vui trong lòng cụ Hạ. Xen giữa các ngôi nhà cao tầng là những vườn rau xanh, bưởi Diễn trái vàng, lấp ló những chùm hoa đào rung rinh. 

Hướng tay về phía tốp thợ đang quét vôi, lắp điện chiếu sáng, trang trí nhà sân khấu đa năng, ông Đinh Hữu Thụy, Trưởng thôn Hợp Tiến chia sẻ: “Đây là công trình chào mừng Xuân Kỷ Hợi của thôn và cũng là hạng mục cuối cùng chúng tôi phải hoàn thành để đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu vào giữa năm nay”.

Rời Hợp Tiến, chúng tôi đến thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa). Từ xa đã thấy ngọn bảo tháp 11 tầng mới xây vươn cao trên những ngôi nhà khang trang. Các ngả đường thôn được treo cờ Tổ quốc và vệ sinh sạch sẽ. Tiếng cưa, tiếng máy rộn rã thôn làng. 

Tại khu tâm linh, các cụ ông và thanh niên lo sửa điện, kê lại bàn ghế, các vãi lo lau dọn ban thờ, mâm ngũ quả chuẩn bị đón Xuân. Cẩn thận sắp lại đồ lễ trong chùa, bà Đỗ Thị Còi, thôn Tân Sơn bộc bạch: “Bây giờ con cháu trong thôn mải việc công ty, cánh già chúng tôi lo việc thôn, việc nhà. Bận một chút nhưng vui vì con cháu có việc làm, thu nhập. Xây dựng NTM có to đẹp đến đâu mình cũng phải giữ được nét thuần phong, mỹ tục trong ngày Tết”.

Trưởng thôn Tân Sơn Đào Duy Đức cho biết, năm 2018, nhờ sự chung sức, chung lòng, thôn Tân Sơn đã huy động được hơn 10 tỷ đồng tôn tạo khu tâm linh, quy hoạch xây tường bao nghĩa trang nhân dân và nâng cấp đường làng, kênh mương... 

Đến nay, Tân Sơn đã hoàn thành dồn điền, đổi thửa hơn 57 ha. Lao động trong thôn đều làm ở các khu, cụm công nghiệp hoặc trong 21 xưởng mộc, cơ khí và các cửa hàng tạp hóa, vật tư nông nghiệp trong thôn. Để người dân đón Tết an vui, ban quản lý thôn đã tuyên truyền đến từng nhà yêu cầu người dân hạn chế sử dụng rượu, bia và không đốt pháo nổ. Đêm giao thừa, Chi hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh thôn phối hợp tổ chức văn nghệ “Mừng Xuân - Mừng Đảng” phục vụ nhân dân.

Hợp Tiến và Tân Sơn là hai trong 9 thôn đại diện cho 9 huyện, TP của tỉnh được chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2018. Đến nay, Hợp Tiến và Tân Sơn đã cơ bản hoàn thành 7/7 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, dự kiến sẽ về đích trong quý II năm nay.

Thêm nhiều “miền quê đáng sống”

Thời điểm này, không chỉ Hợp Tiến, Tân Sơn mà các thôn được chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu như: Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên); Trằm, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang)… đã chuẩn bị xong việc vệ sinh môi trường, trang trí lại khu trung tâm của thôn để người dân vui chơi. 

Toàn tỉnh hiện có 84 thôn đạt thôn NTM, tăng 23 thôn so với năm 2017. Ngoài xây dựng các thôn kiểu mẫu, thôn NTM tiếp tục được các huyện triển khai.

Theo bà Đồng Thị Thu Huệ, Bí thư Chi bộ thôn Trằm, ngay từ 23 Tết, Ban quản lý thôn đã cho treo cờ trên cổng làng và nhà văn hóa. Thôn trích hơn 10 triệu đồng để làm đẹp cảnh quan môi trường, vẽ thêm 35m2 tranh tường tại khu văn hóa - thể thao của thôn. Ngày mùng 4 Tết, thôn Trằm sẽ tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, đồng thời khai mạc giải bóng đá do Chi đoàn thanh niên thôn tổ chức cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao vui tươi khác mừng hội làng Trằm vào mùng 6 và 7 tháng Giêng.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Bắc Giang có 84 thôn đạt thôn NTM, tăng 23 thôn so với năm 2017. Ngoài xây dựng các thôn kiểu mẫu, thôn NTM tiếp tục được các huyện triển khai. Ông Trần Văn Oánh, thôn Nam, xã Đồng Việt (Yên Dũng) nói: “Năm nay Đồng Việt đăng ký về đích NTM, người dân chúng tôi nguyện góp sức để quê mình tiến cùng nhiều vùng quê khác”.

Để phong trào xây dựng thôn làng kiểu mẫu đạt hiệu quả, tại hội nghị tổng kết phong trào xây dựng NTM của tỉnh vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cho rằng, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là việc làm cần thiết. 

Tuy nhiên nó có thể là kiểu mẫu của vùng này nhưng chưa chắc đã phù hợp với vùng quê khác. Chính vì vậy, chúng ta gọi một cách gần gũi là xây dựng “những miền quê đáng sống” để việc thực hiện các tiêu chí ở mỗi vùng phù hợp với sức dân và phong tục tập quán. Các địa phương cần phát huy, nhân rộng những mô hình này .

Thế Đại

“Xây dựng làng quê đáng sống”
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2019 mới đây mong muốn toàn tỉnh đẩy mạnh nhân rộng xây dựng làng quê đáng sống.
 
Góp sức cho làng quê sạch đẹp
(BGĐT) - Ngày 25-4-2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh ban hành Đề án “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, giai đoạn 2017-2021”. Qua hơn một năm thực hiện đã thu được kết quả tích cực, môi trường được cải thiện.
 
Gìn giữ nét đẹp làng quê
(BGĐT) - Làng xã xưa nay là nơi lưu giữ văn hóa truyền thống. Thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), làng, xã trong huyện Tân Yên (Bắc Giang) được khoác tấm áo mới nhưng vẫn giữ nét đẹp truyền thống.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...