Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thành công của hai nhà đầu tư ngoại

Cập nhật: 07:00 ngày 10/02/2019
(BGĐT)- Mấy năm gần đây, hoạt động thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều khởi sắc, đáng chú ý là các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Sau thời gian đầu tư sản xuất, kinh doanh, không ít “DN ngoại” đã gặt hái thành công.

“Vua” pin năng lượng mặt trời

Vào những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm Nhà máy Sản xuất tấm tế bào quang điện Vina Cell Technology (100% vốn đầu tư từ Trung Quốc) tại Khu Công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên). Đây là nhà máy mới được Công ty TNHH Vina Solar Technology và Vina Cell Technology đầu tư mở rộng từ đầu năm nay. Được biết, tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4,1 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 183 triệu USD), trong đó vốn đầu tư tăng thêm 100 triệu USD. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Kế toán Công ty cho biết, Công ty chuyên sản xuất các tấm mô đun và pin năng lượng mặt trời để xuất đi nhiều nước trên thế giới. Năm 2018, Công ty đã sản xuất khoảng 13 triệu tấm mô đun và 625 triệu tấm pin năng lượng mặt trời, tổng doanh thu đạt 623 triệu USD, tăng 36,1% so với năm trước.

{keywords}

Ông Dương Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vina Solar Technology và Vina Cell Technology.

Điều dễ nhận thấy đó là việc bố trí các phân xưởng cũng như văn phòng làm việc ở đây khá thân thiện với môi trường. Dọc hành lang, trong phòng làm việc đều có những chậu cây xanh nhỏ xinh. “Đây cũng là phong cách sống và làm việc của ông chủ DN”, Lê Thị Lý, nhân viên phòng Nhân sự công ty nói. Theo Lý, ông Dương Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty là người Trung Quốc nhưng rất gắn bó với công nhân Việt Nam.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2018, khu vực doanh nghiệp FDI tiếp tục là đầu tàu khi có tốc độ tăng giá trị sản xuất cao nhất, đạt 35,1%. Bên cạnh đó, tỷ trọng của khu vực doanh nghiệp FDI trong cơ cấu giá trị công nghiệp của tỉnh cũng tiếp tục tăng, đạt hơn 126 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,2%, tăng 2,2% so với năm 2017.

Gặp và trò chuyện trực tiếp với chúng tôi, ông Dương Trí Dũng luôn nở nụ cười thân thiện khi nói về cảm nhận của bản thân về con người, mảnh đất Bắc Giang- nơi Công ty ông đã gắn bó từ năm 2014. Ông tâm sự: “Tôi rất quý trọng công nhân Bắc Giang bởi tính cần cù, chăm chỉ, ý thức kỷ luật cao, thân thiện, gắn bó với Công ty”. Theo ông Dũng, sở dĩ ông chọn Bắc Giang là điểm đến đầu tư mở rộng sản xuất là vì từ lãnh đạo tỉnh đến các ngành chức năng cũng như người dân địa phương luôn ủng hộ, tạo điều kiện để dự án triển khai thuận lợi nhất. Mặt khác, Bắc Giang lại nằm giữa Trung Quốc và Hà Nội, thuận lợi trong vận chuyển, giao thương hàng hóa.

Được biết, ngoài đầu tư sản xuất có mức tăng trưởng cao, ông Dương Trí Dũng còn rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Vào dịp Tết Nguyên đán, Công ty đều có chế độ thưởng cho cán bộ, công nhân viên lương tháng 13, nếu xếp loại ưu tú còn được thưởng thêm 2 tháng lương, trường hợp xếp loại xuất sắc thêm 2 tháng lương và 2 triệu đồng.

Doanh nghiệp vì người lao động

Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc) ở KCN Quang Châu (Việt Yên) là một trong 10 DN có giá trị sản xuất lớn và tăng trưởng cao nhất tỉnh năm 2018. Đây là DN chuyên sản xuất và lắp ráp bảng mạch in mềm theo công nghệ gắn kết bề mặt, sản xuất màn hình cảm ứng. Ông Kang Heung Sik, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Công ty được chấp thuận đầu tư tại KCN này từ năm 2014 và từ đó đến nay không ngừng tăng quy mô sản xuất, hiện đã sản xuất và xuất khẩu hơn 726 triệu sản phẩm các loại đi khắp các thị trường châu Á và Nam Mỹ như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Brazil…

{keywords}

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Si Flex Việt Nam Kang Heung Sik tham gia giao lưu trong Ngày hội công nhân của Công ty.

Hiện Công ty TNHH Si Flex Việt Nam đang sử dụng khoảng 6 nghìn lao động với thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng; doanh thu năm 2018 đạt khoảng 400 triệu USD, tăng 41,3% so với năm 2017; nộp ngân sách nhà nước năm trước là 1,6 triệu USD. “Chúng tôi đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng nhà máy số 2, tổng vốn đầu tư hơn 106 triệu USD; dự kiến sẽ sử dụng thêm 1 nghìn lao động, chủ yếu là lao động địa phương”, vị doanh nhân người Hàn Quốc nói. Điều đặc biệt ở Công ty TNHH Si Flex Việt Nam là định kỳ hằng tháng, hằng năm đều phối hợp Công đoàn Công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, trong đó có Ngày hội công nhân với nhiều trò chơi và phần quà hấp dẫn. Từ đó, giúp người lao động gắn bó hơn với Công ty.

Đánh giá về môi trường đầu tư tại Bắc Giang, ông Kang Heung Sik cho biết, đây là tỉnh có hệ thống giao thông thuận lợi, dễ dàng liên thông với các KCN trong khu vực và mạng lưới giao thông quốc tế; nguồn lao động khá phong phú, có tác phong công nghiệp tốt; Ban quản lý Các KCN và chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính tương đối nhanh chóng. Ông Kang Heung Sik bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự tạo điều kiện của các cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân tỉnh Bắc Giang để có thể xây dựng tập đoàn lớn mạnh cùng ngành công nghiệp tỉnh nhà”.

Doanh nghiệp FDI thu hút nhiều lao động nhất
Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa tăng nhanh nhất về số lượng nhưng doanh nghiệp FDI thu hút nhiều nhất về lao động.
 
Bắc Giang thu hút gần 116 triệu USD từ các dự án FDI
(BGĐT) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút 36 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 3 dự án so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn đăng ký của các dự án đạt gần 116 triệu USD. 
 
Thiếu “nhạc trưởng”, doanh nghiệp FDI thâu tóm ngành chăn nuôi
Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi (TACN) và nguyên liệu trong tháng 1-2018 đạt 336 triệu USD, tăng 48,02% so với tháng trước và tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả năm 2017 là 3,2 tỷ USD. Như vậy các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu bình quân gần 267 triệu USD/tháng.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chúc Tết một số doanh nghiệp FDI
(BGĐT) - Ngày 27-12, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đến thăm, chúc Tết một số doanh nghiệp (DN) FDI gồm: Công ty Nichirin Việt Nam, Công ty SI Flex (KCN Quang Châu); Công ty TNHH FuGiang (KCN Vân Trung), huyện Việt Yên. 
 
Thu hút FDI sẽ tiếp tục khởi sắc
Năm 2016 đánh dấu chặng đường thành công rực rỡ của thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Vốn FDI thực hiện cả năm ước tính đạt 15,8 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015, đồng thời cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Với dự báo về kinh tế thế giới cũng như trong nước vẫn trên đà phục hồi và phát triển, các chuyên gia nhận định, năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm đầy triển vọng cho việc thu hút nguồn vốn FDI.
 

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...