Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng sức hút của các cụm công nghiệp

Cập nhật: 11:21 ngày 22/01/2019
(BGĐT)- Các cụm công nghiệp (CCN) ngày càng có nhiều đóng góp trong phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang, giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động khu vực nông thôn, khai thác được thế mạnh, nguyên liệu tại chỗ. Khắc phục những hạn chế trước đây về quy hoạch, bảo vệ môi trường, thời gian qua,  một số doanh nghiệp (DN) đã quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng, tăng sức hấp dẫn của các CCN.

Trước đây, các CCN trên địa bàn huyện Lạng Giang đều manh mún, “xôi đỗ” hoặc gần như không có hạ tầng. Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Lạng Giang, cả huyện có 7 CCN song thực tế hoạt động có 5, còn 2 CCN vừa thành lập, đang lựa chọn nhà đầu tư. Một số CCN thành lập từ lâu nên thiếu quy hoạch hoặc đường giao thông nội bộ, hệ thống xử lý nước thải. Ví dụ như CCN Vôi-Yên Mỹ, Non Sáo (Tân Dĩnh)… Tuy nhiên, tình hình có nhiều chuyển biến trong thời gian gần đây, rõ nét nhất là việc huyện và Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu phía Nam CCN Đại Lâm từ UBND huyện Lạng Giang sang Liên danh Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu, sản xuất thương mại Mặt Trời và Công ty cổ phần TNG Phú Thái. Tổng vốn đầu tư khoảng 202 tỷ đồng để đánh giá tác động môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. 

{keywords}

Cụm công nghiệp Việt Tiến (Việt Yên) thu hút một số doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư sản xuất.

Hiện nay, CCN Đại Lâm đang được hoàn thiện, trở thành địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp ở khu vực này. Thực tế cho thấy Lạng Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế. Huyện có những tuyến giao thông thuận lợi, các ngành nghề công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp phát triển, nguồn lao động, quỹ đất dồi dào, thuận tiện xây dựng các nhà máy, DN vệ tinh. Với những yếu tố trên, Lạng Giang hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào các CCN.

{keywords}

Kinh nghiệm từ CCN Việt Tiến cho thấy sự lựa chọn nhà đầu tư, chuyển từ Nhà nước sang DN là hoàn toàn đúng đắn, là yếu tố quyết định để hình thành và phát triển các CCN. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với UBND huyện tạo điều kiện, môi trường tốt nhất về thủ tục hành chính, phối hợp giải quyết những vấn đề vướng mắc để các CCN trên địa bàn hoạt động hiệu quả hơn".



Ông Lê Đức Hậu, Phó trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Việt Yên

Tương tự, để tạo chuyển biến cho các CCN, huyện Việt Yên giao đầu tư hạ tầng cho nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, khả năng thu hút DN thứ cấp. Đơn cử như CCN Việt Tiến do Công ty TNHH Minh Hoàng Long xây dựng hạ tầng. Trên diện tích 21,5 ha mới được giao, Công ty chi khoảng 50 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và 15 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông, điện, nước sạch. Dự kiến khi hoàn thiện vào cuối năm 2019, CCN có tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, bảo đảm đủ điều kiện cho các DN hoạt động thuận lợi nhất. Hiện nay đã có 5 DN thuê lại mặt bằng, bước đầu đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, bắt tay vào sản xuất đúng theo cam kết.

Hiện nay toàn tỉnh có 38 CCN (dự kiến trong năm nay thành lập thêm 2 CCN nữa) với tổng diện tích gần 1.300 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân hơn 55%. Trong đó, 19 CCN giao cho DN đầu tư hạ tầng. Đã có 227 dự án đăng ký đầu tư sản xuất, kinh doanh trong các CCN với tổng vốn gần 61 nghìn tỷ đồng. Thực tế có hơn 10 nghìn tỷ đồng đã được “rót” vào các CCN, góp phần làm thay đổi tích cực cơ cấu kinh tế, cấu trúc mạng lưới sản xuất, thương mại, dịch vụ của tỉnh. Các CCN thu hút lượng lớn lao động nông thôn với thu nhập ổn định, giải quyết bài toán “ly nông nhưng không ly hương”. Các CCN đi vào hoạt động với hạ tầng tương đối tốt đã kiềm chế được hệ lụy phát sinh do tình trạng các cơ sở sản xuất, DN nhỏ lẻ hoạt động tự phát thiếu quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường...

Trao đổi với ông Hà Văn Hạnh, Trưởng Phòng Quản lý Công nghiệp (Sở Công Thương) được biết, sau hơn một năm thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ và những chỉ đạo của UBND tỉnh về quản lý, phát triển CCN đã tạo bước chuyển rõ nét. Một trong những điểm đáng chú ý tại Nghị định 68 là miễn tiền thuê đất 11 năm đối với các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN. Doanh nghiệp còn được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. 

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các bộ phận chức năng của sở, ngành liên quan và các huyện, TP để tham vấn ý kiến thẩm định hồ sơ, năng lực của các chủ đầu tư. Rà soát, nắm chắc quy hoạch, vị trí, điều kiện xung quanh các CCN dự kiến thành lập mới để cùng chủ đầu tư có giải pháp về sử dụng quỹ đất, ngành nghề, khả năng đấu nối công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp” - ông Hạnh nói.

Tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư, kinh doanh
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh phát biểu nhấn mạnh tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 1-2019 là cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho phát triển đầu tư, kinh doanh.
 
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển
(BGĐT) - Ngày 16-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo. Dự tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
 
Thu hút đầu tư 2018: Hiệu quả từ các dự án lớn
(BGĐT) - Không thu hút đầu tư theo số lượng, thay vào đó là sự chọn lựa kỹ lưỡng chất lượng các dự án dựa trên tiêu chí về môi trường, công nghệ cao và khả năng đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của xã hội. Đây là bước chuyển rõ nét trong thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Giang trong năm qua.
 
Quản lý chặt chẽ lĩnh vực đầu tư, xây dựng môi trường trong khu công nghiệp
(BGĐT) -  Ngày 27-12, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. 
 
Yên Dũng: 13 dự án được chấp thuận đầu tư
(BGĐT) - Với chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các dự án đầu tư vào địa bàn, năm 2018, đã có 13 dự án được chấp thuận đầu tư vào huyện Yên Dũng với tổng diện tích đất 71,45 ha và tổng vốn đăng ký là 544,7 tỷ đồng. 
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...