Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vận tải hành khách dịp Tết: Tăng phương tiện, bảo đảm an toàn, thông suốt

Cập nhật: 10:00 ngày 10/01/2019
(BGĐT) - Tết Kỷ Hợi và lễ hội Xuân 2019 đang đến gần, ngành Giao thông-Vận tải (GTVT), các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách trên địa bàn Bắc Giang tập trung nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bảo đảm chất lượng phục vụ

Làm việc tại Hà Nội nên hầu như tuần nào chị Trần Thùy Linh, thôn Sứ Gốm, xã Song Mai (TP Bắc Giang) cũng về thăm nhà. Dịp Tết Nguyên đán này chị bớt lo hơn vì biết rằng tất cả các tuyến xe khách Bắc Giang - Hà Nội đều được tăng chuyến và giải tỏa khi lượng khách tăng. “Đợt nghỉ Tết Dương lịch vừa qua mặc dù tuyến Bắc Giang - Mỹ Đình (Hà Nội) người đi đông hơn ngày thường nhưng không có cảnh chen lấn và nhồi nhét khách nên tôi thấy yên tâm hơn”- chị Linh cho biết.

{keywords}

Xe xuất hành từ Bến xe khách Bắc Giang.

Theo ông Nguyễn Trần Trung, Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, DN đã dự báo trước lượng người đi lại vào dịp này sẽ tăng từ 20 đến 25% so với ngày thường nên đã dự phòng 20 xe để giải tỏa khách. Công ty chú trọng các tuyến: Chũ - Gia Lâm, Cầu Gồ - Gia Lâm và Bắc Giang - Mỹ Đình (Hà Nội) vì lượng khách đông. DN chỉ cho xe nghỉ vào ngày mùng một Tết. “Phục vụ du khách đi lễ hội Xuân, Công ty đã mua thêm 10 xe, trong đó có 3 xe chất lượng cao đệm bóng hơi và ghế ngả… Ngoài duy trì đội xe bảo đảm kỹ thuật, DN yêu cầu Phòng Giám sát hành trình kịp thời đôn đốc, nhắc nhở lái xe chạy đúng giờ, đúng luồng, tuyến, tốc độ, bảo đảm an toàn cho hành khách”-ông Trung khẳng định.

Được biết, Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang là DN vận tải hành khách chủ lực của tỉnh. Hiện đơn vị có 212 xe từ 16 đến 45 chỗ, đảm nhiệm 4 tuyến buýt nội, ngoại tỉnh và 26 tuyến cố định đến các tỉnh, thành phố từ Bắc tới Nam.

Cùng với Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, với 35 đầu xe, Hợp tác xã (HTX) Giao thông Vận tải Yên Thế đang khai thác 11 tuyến cố định trong nước và 1 tuyến buýt nội tỉnh. Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Giám đốc HTX chia sẻ, là đơn vị duy nhất đang khai thác tuyến buýt Bắc Giang - Tây Yên Tử, nhằm phục vụ Tuần Văn hóa - Du lịch của tỉnh và Khai hội xuân Tây Yên Tử năm 2019, ngay từ tháng 11-2018 HTX đã tăng từ 16 lên 18 chuyến buýt/ngày. Ngay sau Tết Nguyên đán, HTX sẽ tăng thêm 8 chuyến/ngày lên Tây Yên Tử và tăng 1 chuyến/ngày lên Sa Pa để phục vụ nhu cầu khách du lịch đầu Xuân.

Đồng hành các DN vận tải hành khách, các bến xe khách sớm hoàn thành việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ. Bến xe khách Bắc Giang đã xây dựng lịch làm việc 24/24 giờ, phối hợp với chính quyền địa phương, công an khu vực và cảnh sát 113 bảo đảm an ninh trật tự, văn minh - sạch đẹp khu vực bến xe. Treo băng rôn, pa nô tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và biển thông báo lịch trình chạy xe, giá vé các tuyến trong và ngoài tỉnh. Nhắc nhở, ngăn chặn những lái xe đỗ, đón trả khách sai quy định.

Xử lý nghiêm vi phạm

Toàn tỉnh hiện có 14 đơn vị vận tải hành khách với hơn 400 phương tiện. Khai thác 158 tuyến cố định đến hơn 30 tỉnh, thành phố trong nước; 9 tuyến buýt và hợp đồng; 11 hãng taxi, riêng địa bàn TP Bắc Giang có 5 hãng taxi với 225 xe đăng ký đang khai thác. Mỗi ngày có trên 500 lượt phương tiện xuất bến tại Bến xe khách Bắc Giang.

Từ giữa tháng 12-2018, Sở GTVT xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết Kỷ Hợi và lễ hội Xuân. Sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc, DN vận tải tư nhân, chủ phương tiện vận tải, các bến xe, bến đò, bến phà… phải bảo đảm an toàn cho hành khách, hàng hóa khi tham gia giao thông. Nghiêm cấm các đơn vị bỏ chuyến trên tuyến cố định. Phương tiện đưa ra phục vụ hành khách phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng và kiểm định; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ; đình chỉ những phương tiện, lái xe vi phạm quá tốc độ... Sở cũng yêu cầu các phòng, Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang có phương án chi tiết thực hiện kiểm tra thường xuyên tình hình cầu, đường, sửa chữa, bảo đảm an toàn, thông suốt và giảm ùn tắc giao thông. Do đó, thời điểm này, các tuyến đường bộ trong tỉnh do Sở GTVT quản lý đã được duy tu, sửa chữa, cơ bản hoàn thành, bảo đảm giao thông thông suốt.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, để chống “nạn” taxi dù trong dịp Tết, đơn vị đang thực hiện đợt cao điểm xử lý các vi phạm trên địa bàn huyện Việt Yên. Đặc biệt là tại bến đỗ gần các khu công nghiệp, ngã tư Đình Trám và ngã tư cầu vượt quốc lộ 1 nối với quốc lộ 37, nơi có nhiều công nhân, nhu cầu đi lại lớn. Đến thời điểm này đã có gần 30 trường hợp vi phạm bị xử lý với các lỗi không có phù hiệu, dừng, đỗ sai quy định… Thanh tra Sở cũng sẽ xử lý nghiêm các phương tiện chở quá số người, sai luồng, tuyến và dừng, đỗ tại các bến dù, bến cóc.

Nâng chất lượng hạ tầng giao thông, đào tạo lái xe và quản lý chặt hoạt động vận tải
(BGĐT) - Sáng 4-1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
 
Bắc Giang sửa đổi quy định biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số nội dung của Quyết định số 45/2017/QĐ-UBND ngày 29-12-2017 của UBND tỉnh quy định biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh.
 
Thất thu thuế kinh doanh vận tải do khó kiểm soát
(BGĐT) - Cuối tháng 12 năm ngoái, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 45 quy định biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) nhằm tránh thất thu ngân sách. Thế nhưng, đến nay sau gần một năm triển khai, kết quả thu sắc thuế này vẫn đạt thấp, thậm chí thất thu.
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...