Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để xảy ra điểm nóng buôn lậu, sản xuất hàng giả, nhất là trong dịp Tết

Cập nhật: 17:58 ngày 08/01/2019
(BGĐT) - Ngày 8-1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Tới dự có đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên, tổ giúp việc.

Trình bày báo cáo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả  trong năm qua, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ 389 tỉnh cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng phương tiện dùng biển kiểm soát giả vận chuyển hàng lậu, trà trộn máy móc, thiết bị giá trị lớn vào hàng hóa thông thường khi lưu thông. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu kết luận hội nghị.

Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, không có nguồn gốc xuất xứ, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, mỳ chính, bánh kẹo giả... diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, các ngành thành viên BCĐ 389 tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, qua đó phát hiện, xử lý 2.658 vụ vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…thu, nộp ngân sách hơn 121 tỷ đồng.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã trao đổi làm rõ nhiều thủ đoạn, biểu hiện vi phạm liên quan trong quá trình đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay. Trong đó đại diện Công an tỉnh cho biết, không chỉ cất giấu hàng lậu trên xe khách, sử dụng xe phân khối lớn vận chuyển trên đường bộ, nhiều đối tượng còn sử dụng vận tải đường sắt để buôn lậu hàng hóa; một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lợi dụng chính sách thông thoáng trong nhập khẩu để vận chuyển hàng lậu vào nội địa tiêu thụ; đơn vị sẽ tích cực đấu tranh trong thời gian tới. 

Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết, những năm gần đây, tình trạng trừ lùi cân từ 10 đến 15% trong thu mua vải thiều diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận. UBND huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các điểm thu mua ký cam kết không trừ lùi cân, khuyến khích người dân ký hợp đồng đưa doanh nghiệp về thu mua tại vườn... Một số đại biểu cho rằng, mỗi năm các lực lượng chức năng đều xử lý hàng nghìn vụ vi phạm nhưng công tác tuyên truyền còn hạn chế, một số đơn vị, lực lượng chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái biểu dương những thành tích đạt được của các đơn vị trong năm qua, đồng thời khẳng định thành tích này đã góp phần chung vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy vậy, đồng chí cho rằng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng sản xuất hàng giả, kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến đời sống, sản xuất của người dân. 

Đồng chí đề nghị các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc xử lý, chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho báo chí phản ánh, lên án các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng giả. Nhất là các hành vi buôn lậu; sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vị thuốc y học cổ truyền…

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái trao Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc.

“Trước mắt, các đơn vị tập trung cao ổn định thị trường Tết, xây dựng kế hoạch đấu tranh cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm trong năm 2019. UBND các huyện, tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 ngay trong tháng 1-2019. Công an tỉnh tích cực phối hợp với các lực lượng liên quan, tập trung triệt phá các tụ điểm buôn lậu, sản xuất hàng giả, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Cục thuế tỉnh quan tâm xử lý các doanh nghiệp chuyển giá, không để xảy ra tình trạng trốn thuế, thất thu ngân sách. Cục Quản lý thị trường kiểm soát tốt thị trường nội địa, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng…”, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh.

Nhân dịp này, 3 tập thể và 6 cá nhân được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tặng Bằng khen; 2 tập thể và 6 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2017 và 2018.

Vân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...