Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xăng dầu giảm giá: Giá nhiều sản phẩm, dịch vụ vẫn “cố thủ”

Cập nhật: 09:12 ngày 28/12/2018
(BGĐT) - Mỗi khi xăng dầu tăng giá thường có tác động tức thì, đẩy giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ lên cao. Vậy nhưng, thời gian gần đây, xăng dầu đã 5 lần liên tục giảm giá nhưng giá cước vận tải và các mặt hàng thiết yếu khác vẫn không giảm. Thực tế này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. 

Dễ tăng, khó giảm

Từ cuối tháng 6 đến nay, giá xăng dầu đã 5 lần liên tiếp được điều chỉnh, tổng mức giảm khoảng 4 nghìn đồng/lít. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5RON92 hiện chỉ còn 16,787 nghìn đồng/lít, xăng RON95-III còn 18,141 nghìn đồng/lít. Giá bán lẻ dầu Diesel 0.05S giảm còn 16,001 nghìn đồng/lít, dầu hỏa còn 15,003 nghìn đồng/lít. Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, trong tháng 12, xăng dầu đã có hai lần giảm từ 1,845 nghìn đồng đến 2,317 nghìn đồng/lít, tương đương từ 10,1% đến 11,23% tùy loại.

{keywords}

Các DN vận tải chưa giảm giá cước làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Khi giá xăng dầu tăng, một số doanh nghiệp (DN) ngay lập tức tăng giá dịch vụ, nay đã giảm nhưng chưa có đơn vị nào giảm theo. Đơn cử, từ tháng 4 đến tháng 9-2018, thời điểm dầu Diesel ở mức hơn 17 nghìn đồng/lít, Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang đã kê khai, tăng giá cước tại 21 tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt, tuyến cố định nội tỉnh và liên tỉnh. Mức tăng bình quân khoảng 5 nghìn đồng/tuyến.

Tương tự, tháng 4 và 5-2018, thời điểm dầu Diesel 16,350 nghìn đồng/lít, Công ty TNHH Bắc Hà cũng tăng giá cước đối với 5 tuyến vận tải và một số chặng vận chuyển khách, mức tăng từ 2 - 5 nghìn đồng/vé. Ông Nguyễn Trường Sinh, Phó tổng Giám đốc Công ty cho rằng: “Giá dầu hiện tại mới chỉ giảm nhẹ so với thời điểm kê khai giá lần trước nên chúng tôi chưa thể giảm ngay”.

Khảo sát tại TP Bắc Giang và trung tâm một số huyện cho thấy, các mặt hàng thiết yếu buộc phải kê khai như xi măng, sắt, thép, sữa cho trẻ em, đường, phân bón… cũng chưa giảm theo giá xăng dầu.

Theo quy định, trên địa bàn tỉnh hiện có 38 DN kinh doanh vận tải bằng xe taxi, tuyến cố định, xe buýt phải kê khai khi thay đổi giá cước. Bên cạnh đó, có gần 70 DN sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đường trắng và tinh luyện, than, khí dầu mỏ hóa lỏng… phải kê khai giá. Theo các sở, ngành liên quan, dù giá xăng dầu giảm sâu nhưng đến nay chưa có đơn vị nào giảm giá bán sản phẩm, dịch vụ liên quan.

Ngại thay đổi giá

Trong số gần 70 DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phải kê khai giá đã được UBND tỉnh quy định từ năm 2014, đến nay dù đã có nhiều biến động nhưng đa phần DN đều không phát sinh kê khai.

Nhiều ý kiến cho rằng, giảm giá dịch vụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của DN khiến các đơn vị không muốn thực hiện. Hơn nữa, xăng dầu có tác động lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng hóa, dịch vụ khác nhưng biên độ giá thiếu ổn định, chu kỳ điều chỉnh chỉ khoảng 15 ngày/lần khiến các ngành nghề khác không điều chỉnh theo kịp. Ông Nguyễn Trần Trung, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang) chia sẻ: “Theo tính toán, với mức giá xăng dầu hiện tại, giá cước có thể giảm khoảng 1 nghìn đồng. Tuy nhiên, giá vé hiện tại được xây dựng là số chẵn, nếu điều chỉnh sẽ kéo theo chi phí hủy, in lại vé, cùng đó là bất tiện trong đổi tiền lẻ, trả lại tiền thừa cho khách khi thanh toán nên Công ty quyết định giữ nguyên cước, nếu xăng dầu tiếp tục giảm đơn vị sẽ điều chỉnh phù hợp”.

Đa phần các DN hiện nay đều không quản lý tập trung mà chủ yếu thu hút lượng xe cổ phần vào hoạt động. Sau khi hoàn thiện các thủ tục liên quan, DN chỉ thu vài triệu đồng phí quản lý, các hoạt động thu, chi khác do chủ xe tự hạch toán. Đối với DN taxi, mỗi lần điều chỉnh giá cước, các hãng xe phải tạm dừng kinh doanh, đồng thời kéo theo hàng loạt thủ tục, chi phí in ấn, niêm yết, dán tem, kẹp chì, kiểm định đồng hồ tính tiền... Trong khi chi phí nhiên liệu do lái xe chi trả; việc tăng, giảm giá xăng dầu hầu như không ảnh đến DN, nhiều năm nay không có đơn vị taxi nào trên địa bàn tỉnh điều chỉnh giá cước.

Thực tế cho thấy, việc quản lý kê khai giá hiện nay đang bộc lộ một số bất cập. Theo quy định, các DN kinh doanh vận tải không phải kê khai với Sở Tài chính, trong khi đại diện Sở Giao thông - Vận tải Bắc Giang khẳng định không có chuyên môn thẩm định các chi phí cấu thành giá liên quan. Trong số gần 70 DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu khác phải kê khai giá đã được UBND tỉnh quy định từ năm 2014, đến nay dù đã có nhiều biến động nhưng đa phần DN đều không phát sinh kê khai. Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính Bắc Giang cho rằng: “Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Tài chính đề nghị hằng năm các sở chuyên ngành rà soát, cập nhật danh sách để Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung danh sách trên. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý đơn vị không kê khai giá theo quy định”.

Giảm gần 400 đồng, xăng E5 RON92 xuống còn 16.787 đồng/lít
Giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống trong kỳ điều hành cuối năm 2018 và là lần giảm thứ 5 liên tiếp của mặt hàng này.
 
Giá xăng giảm gần 1.500 đồng mỗi lít
Với mức giảm mạnh 1.446 đồng, giá bán lẻ xăng E5RON92 từ 15 giờ hôm nay tối đa chỉ còn 17.181 đồng/lít. Giá xăng RON95-III và các loại dầu khác cũng giảm từ 784 đồng - 1.513 đồng/lít, kg.
 
Giá xăng dầu liên tiếp giảm mạnh
Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mạnh giá xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (21-11), với mức giảm từ 973-1.093 đồng/lít. Như vậy, giá xăng sau 15 giờ chiều không cao hơn 18.627 đồng/lít (xăng E5 RON92) và 19.972 đồng/lít (RON95-III).
 
Giá xăng giảm 1.100 đồng/lít
Tại kỳ điều chỉnh chiều nay (6-11), giá xăng được điều chỉnh giảm khá mạnh; còn các loại dầu được giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể.
 

Vân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...