Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhà vườn thắc thỏm chăm hoa chờ Tết

Cập nhật: 14:33 ngày 14/12/2018
(BGĐT)- Thời tiết luôn là yếu tố quyết định đến vụ hoa đón Tết. Thời điểm này, người dân chuyên trồng hoa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang thắc thỏm nghe ngóng để có biện pháp chăm sóc, điều chỉnh phù hợp, với mong muốn có một mùa hoa thuận lợi.
{keywords}

Người dân thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang) chăm sóc hoa phục phụ thị trường Tết.

Dọc đường đoạn qua địa phận xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) và xã Thái Đào (Lạng Giang), nông dân đang bắt tay vào chăm sóc vụ hoa Tết. Nhanh tay dọn cỏ trên từng luống hoa lay ơn, chị Đào Thị Sao ở thôn Then, xã Thái Đào chia sẻ: Gia đình chị có hơn 4 sào hoa lay ơn. Năm nay thời tiết ấm nên chị chủ động trồng sớm hơn một tuần so với năm trước, đồng thời vẫn duy trì giống hoa lay ơn truyền thống. Nhà tự ươm giống nên chỉ phải đầu tư mỗi sào khoảng 6-7 triệu đồng để mua lưới, cọc và phân bón. Năm ngoái, giá bán trung bình mỗi bông hoa lay ơn tại ruộng là 12 nghìn đồng, cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/sào/vụ. Chị Sao mong từ nay đến Tết thời tiết thuận lợi, không quá rét thì hoa sẽ nở đúng dịp, giá bán chắc nhỉnh hơn chút ít.

Mấy ngày nay, nhiều người dân ở thôn Núm, xã Dĩnh Trì tranh thủ sáng sớm và chiều muộn để ra ruộng tuốt lá đào. Bà con cho biết thời điểm này là quan trọng nhất quyết định hoa nở có đúng dịp không. Năm nay lá đào được tuốt muộn hơn để hạn chế hoa nở sớm. Thông thường người trồng sẽ tuốt hết lá vào trung tuần tháng 11 âm lịch để kích thích phân hóa mầm hoa. Thời điểm này đã có một số thương lái là mối quen của người dân trong thôn từ các tỉnh Hải Dương và Nam Định điện thoại trước để hẹn lịch tầm cuối tháng này đến tận ruộng để xem đào.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), năm nay, toàn tỉnh có hơn 300 ha hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, tương đương so với năm trước. Trong đó giống chủ lực gồm: Cúc, lay-ơn, loa kèn, ly, hồng, đào, tầm xuân...

Tìm hiểu tại một số vùng chuyên trồng hoa, đa số nông dân năm nay vẫn có xu hướng mở rộng diện tích các loại hoa truyền thống, dễ canh tác. Những giống hoa này cho thu nhập bình quân khoảng 15-20 triệu đồng/sào/vụ. Giá trị thu nhập từ hoa cao hơn hẳn với một số cây trồng khác nên người dân chú trọng đầu tư thâm canh, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản phẩm có chất lượng. Nhằm đáp ứng nhu cầu chơi hoa của người dân, ngoài các giống hoa truyền thống, các loại hoa cao cấp như ly, lan... gần đây cũng được một số nhà vườn đưa vào trồng phục vụ Tết. Xã Song Mai (TP Bắc Giang) có gần 40 hộ chuyên trồng hoa ly, diện tích khoảng 5ha. Dự kiến Tết này cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn cành với các giống như: Sóc bon hồng, concado vàng, robina đỏ... Ông Bùi Văn Huỳnh ở thôn Phú Giã bày tỏ: "Rút kinh nghiệm từ vụ hoa năm ngoái, năm nay tôi trồng muộn hơn 20 ngày. Hiện gần 300 cây ly đang sinh trưởng tốt, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn dụng cụ bọc hoa, lưới màu đen để giảm lượng ánh nắng mặt trời đề phòng thời tiết ấm kéo dài". So với những nông dân trồng rau, màu, người trồng hoa có phần vất vả, lo lắng hơn. Từ lúc xuống giống cho đến khi chăm sóc, thu hoạch đều phải lựa theo thời tiết, dự đoán đúng tình hình để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, nếu lơ là hay thiếu kinh nghiệm, hoa nở không đúng dịp Tết là coi như thất bại.

Thuận theo thời tiết, tùy từng loại hoa mà các nhà vườn quyết định xuống giống sớm hay muộn hơn so với mọi năm. Ông Nguyễn Anh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: "Trước diễn biến bất thường của thời tiết, sau khi xuống giống, nông dân cần thường xuyên bám ruộng để theo dõi sát tiến trình sinh trưởng của cây trồng và kịp thời phát hiện phòng, chống các loại sâu, bệnh hại hoa. Với hoa cúc nên thắp điện vào buổi tối để kích thích cây cao. Hoa ly cần duy trì độ ẩm cho đất, che lưới để hạn chế tác động bất lợi của ngoại cảnh".

Vụ hoa Tết 2018: Tăng diện tích các loại hoa truyền thống
(BGĐT) - Hiện nay, người dân trong tỉnh đang tập trung vào vụ trồng hoa Tết. Năm nay, để tránh bị thua lỗ do điều kiện thời tiết không thuận lợi, trước khi vào vụ mới, bà con tập trung lựa chọn giống, thời điểm xuống giống phù hợp nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng phục vụ cho thị trường đúng dịp Tết Nguyên đán.
 
Giá hoa Tết tăng cao
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của thời tiết, một số diện tích hoa đào đã nở sớm. Tuy nhiên, cúc, lay ơn, ly có nguy cơ không cho thu hoạch dịp Tết.
 
Thu lãi cao từ trồng hoa Tết
(BGĐT) - Những ngày này, các nhà vườn trồng hoa ở thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên) đang tất bật cho đợt thu hoạch, phục vụ Tết Mậu Tuất 2018. Năm nay nhiều nông dân phấn khởi vì hoa được mùa lại trúng giá.
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...