Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thất thu thuế kinh doanh vận tải do khó kiểm soát

Cập nhật: 15:53 ngày 03/12/2018
(BGĐT) - Cuối tháng 12 năm ngoái, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 45 quy định biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) nhằm tránh thất thu ngân sách. Thế nhưng, đến nay sau gần một năm triển khai, kết quả thu sắc thuế này vẫn đạt thấp, thậm chí thất thu.

Nhiều chủ xe trốn thuế

Một trong những điểm mới của Quyết định số 45 là ấn định rõ mức doanh thu tối thiểu cụ thể bình quân hằng tháng theo trọng tải xe, loại xe để tính chính xác mức thuế khoán phải nộp, tránh tình trạng người sử dụng phương tiện không kê khai, nộp đầy đủ thuế như trước đây. 

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lạng Giang rà soát danh sách các hộ kinh doanh vận tải chưa nộp thuế để tiếp tục đôn đốc.

UBND tỉnh cũng giao rõ nhiệm vụ, trách nhiệm phối hợp giữa các ngành chức năng như: Cục Thuế, Sở Giao thông- Vận tải (GTVT), Công an tỉnh, UBND các huyện, TP, xã, phường, thị trấn trong việc rà soát, yêu cầu chủ phương tiện đăng ký, kê khai thuế, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Cụ thể, Cục Thuế phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật thuế trong lĩnh vực KDVT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thuế. Trước ngày 15 của tháng đầu quý, ngành thuế cung cấp danh sách chủ phương tiện vi phạm pháp luật thuế cho Sở GTVT, các Trung tâm đăng kiểm, UBND các huyện, TP đề nghị cưỡng chế thuế. 

Ông Lê Hữu Nam, Phó cục trưởng Cục Thuế cho biết: “Ngay từ đầu năm, đơn vị yêu cầu chi cục thuế các địa phương phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, lập bộ phương tiện KDVT làm căn cứ thu thuế. Năm nay, toàn tỉnh đã lập bộ và cấp mã số thuế cho 1.113 phương tiện thuộc đối tượng phải nộp thuế, tăng 1.070 phương tiện so với năm ngoái. Mức thuế cần phải nộp của các chủ xe mỗi tháng gần 540 triệu đồng, tương đương gần 6,5 tỷ đồng/năm”.

Số thuế KDVT đã được ngành chức năng xác định rõ song sau gần một năm thực hiện Quyết định số 45, kết quả thu sắc thuế này vẫn đạt thấp. Huyện Lạng Giang lập bộ quản lý 119 phương tiện với số thuế khoảng 780 triệu đồng/năm nhưng đến nay mới thu thuế được 5 phương tiện, khoảng 20 triệu đồng. Huyện Việt Yên lập bộ 341 phương tiện với số thuế gần 2 tỷ đồng/năm song mới có 63 phương tiện nộp gần 200 triệu đồng. Huyện Lục Nam lập bộ hơn 100 phương tiện, trong đó 30 phương tiện nộp thuế. 

Tình trạng các chủ xe trốn thuế còn xảy ra tại các huyện: Hiệp Hòa, Yên Dũng, Tân Yên, Lục Ngạn, Sơn Động… Kết quả thu của các địa phương này cũng chỉ đạt 10-30% trong tổng số xe đã lập bộ.

Bảo đảm công bằng giữa các phương tiện

Để xảy ra tình trạng thất thu thuế KDVT trước hết là do các chủ phương tiện chưa chấp hành nghiêm chính sách pháp luật, tìm mọi cách trốn thuế vì lợi ích trước mắt. Ông Ngô Tiến Đạt, Phó Đội trưởng Đội thuế số 2, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) phản ánh, phường hiện còn 11 xe tắc-xi của các chủ hộ đang hoạt động nhưng chưa nộp thuế mặc dù đã đôn đốc nhiều lần. 

Thời điểm này, Cục Thuế chưa thống kê được số tiền thuế KDVT cụ thể mà các phương tiện đã nộp từ đầu năm đến nay. Đây là một trong những "kẽ hở" trong công tác quản lý.

Mặt khác, không ít chủ phương tiện thường xuyên mua bán, chuyển nhượng xe ô tô nhưng lại không làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định, gây khó khăn cho việc thu thuế. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một số huyện như: Hiệp Hòa, Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam… có tình trạng chủ phương tiện “lách luật” bằng cách núp bóng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải để trốn thuế.

Cục Thuế, Sở GTVT, Công an tỉnh chưa phối hợp chặt chẽ, làm hết trách nhiệm được UBND tỉnh giao trong việc thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật thuế trong lĩnh vực KDVT để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thuế.

Để tăng thu cho ngân sách, tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện trốn thuế, qua trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tới đây tỉnh yêu cầu Cục Thuế áp dụng đồng bộ các giải pháp thu thuế triệt để đối với các chủ phương tiện kinh doanh đã lập bộ. Đầu mỗi quý, đơn vị cung cấp danh sách chủ xe chưa nộp thuế đề nghị Sở GTVT không cấp lệnh xuất bến và thu hồi giấy phép KDVT; phù hiệu, biển hiệu KDVT. Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử phạt nghiêm chủ phương tiện kinh doanh không có giấy phép, núp bóng doanh nghiệp, hợp tác xã trốn thuế.

Cùng với các giải pháp trên, các huyện, TP khẩn trương thành lập tổ công tác liên ngành chống thất thu thuế để tổ chức thu thuế. Trước khi chứng thực hợp đồng mua bán phương tiện vận tải, các xã, phường, thị trấn yêu cầu chủ phương tiện nộp đầy đủ số tiền nợ thuế trên cơ sở đề nghị của cơ quan chức năng.

Tiện ích với dịch vụ trực tuyến cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô
(BGĐT) - Không cần đưa hồ sơ đến trực tiếp Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang để làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô (cấp đổi, cấp mới, cấp lại), nhờ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi nhà, điền đầy đủ thông tin liên quan theo hướng dẫn trên trang điện tử qlvt.mt.gov.vn là hoàn thành.
 
Phát sinh nhiều vi phạm trong kinh doanh vận tải
(BGĐT) - Do mâu thuẫn trong kinh doanh vận tải hành khách, nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải đã thuê người ngăn chặn xe giữa đường, đập phá tài sản của đối phương. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho chủ xe mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, tác động tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội.
 
Quản lý thuế kinh doanh vận tải: Kiểm soát chặt, tăng thu ngân sách
(BGĐT) - Nhiều năm qua, việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) được ngành thuế quan tâm thực hiện song vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để. Trước thực trạng này, cuối tháng 12- 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 45 quy định biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động KDVT nhằm chống thất thu ngân sách.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...