Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hội nghị thường kỳ UBND tỉnh tháng 11: Tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay

Cập nhật: 14:14 ngày 20/11/2018
(BGĐT) - Ngày 20-11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 11. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; cùng dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Thu Hà.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình KT-XH 11 tháng qua tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt 16,1%, cao nhất từ trước đến nay, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng hàng đầu của cả nước. Các khu vực kinh tế đều tăng trưởng cao, trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 6,5%, công nghiệp - xây dựng tăng 23,9%, dịch vụ tăng 8,1%, thuế sản phẩm tăng 7,8%. 

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị.

Môi trường sản xuất kinh doanh được cải thiện tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp sản xuất, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Chủ trương hỗ trợ xây dựng giao thông nông thôn được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện… 

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh, tuy nhiên thực tế ở các địa phương đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn nêu: Nguồn thu ngân sách đạt cao nhưng cần phân tích rõ cơ cấu, phần thu từ đất đai chiếm tỷ lệ khá lớn trong nguồn quỹ đất có hạn nên cần tính toán kỹ. Cùng đó, công tác quản lý đất đai còn nhiều vấn đề, nếu không làm tốt có thể gây ra bất ổn xã hội và những vấn đề liên quan đến đời sống người dân. 

Trật tự xây dựng chưa được quản lý tốt, nhất là dọc một số tuyến giao thông, người dân, doanh nghiệp tự ý xây dựng công trình mà chưa bị xử lý. Hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện, nhất là ở các khu vực xung quanh khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, ảnh hưởng rất lớn đến KT-XH, cản trở quá trình phát triển, ùn tắc và làm tăng tai nạn. Ngành giao thông phải có tính toán, xây dựng lộ trình cho những năm tiếp theo. Tình hình tai nạn giao thông phức tạp, số vụ xảy ra tăng đột biến, cần phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn.

Đồng chí Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho rằng, thời gian qua và những năm tiếp theo, Việt Yên là huyện có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị rất cao, nhu cầu mặt bằng lớn nhưng có một số đối tượng lôi kéo nhiều người khiếu kiện. Nhiệm vụ thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với huyện là rất nặng nề, do vậy đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng chỉ đạo, phối hợp để tuyên truyền, vận động, áp dụng đúng chế độ, chính sách, nếu các đối tượng cố tình chống đối thì tổ chức cưỡng chế.

Đồng chí Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Tài chính lưu ý các ngành, địa phương, vừa qua Bộ Tài chính có nhiều văn bản hướng dẫn, quy định mới, đề nghị các huyện, TP và ban, ngành quan tâm nghiên cứu để thực hiện đúng khi xây dựng dự toán. Tiếp thu ý kiến của người dân ở nhiều nơi, Sở Tài chính sẽ phối hợp với ngành giao thông và các địa phương để rà soát, kiểm tra việc hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn đúng mục đích, có hiệu quả phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh biểu dương cố gắng của các sở, ngành, chính quyền các cấp để đạt được những kết quả nêu trên. Tuy vậy tỷ trọng giá trị gia tăng trong cơ cấu giá trị sản xuất tiếp tục có xu hướng giảm. Doanh nghiệp FDI phát triển mạnh mẽ trong khi doanh nghiệp trong nước chưa tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Một số ngành sản xuất công nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, chỉ số sản xuất thấp hơn cùng kỳ. Việc tích tụ đất đai, tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với quy mô lớn, nông nghiệp sạch còn gặp nhiều khó khăn. Liên kết sản xuất theo chuỗi mức độ bền vững chưa cao và chưa được nhân rộng. 

Thu ngân sách nội địa đã vượt dự toán song còn một số khoản thu không đạt kế hoạch, nợ đọng thuế vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2017.

Tình trạng vệ sinh môi trường nông thôn chuyển biến chậm. Vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường diễn ra phức tạp. Công tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa tốt. Tai nạn giao thông ở mức cao, công tác quản lý hành lang an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn... 

Năm 2019 có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, do vậy toàn tỉnh phải xác định triển khai các nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất. Trong đó tập trung vào thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình phát triển, nâng cao chất lượng tăng trưởng; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển phát triển sản xuất, kinh doanh. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển. Đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Thực hiện tốt cải cách hành chính, xây dựng chính quyền; đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH. Trước mắt rà soát, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm. Chăm lo đời sống nhân dân dịp cuối năm, thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo bền vững, hỗ trợ về nhà ở cho đối tượng chính sách, công nhân. 

Chiều cùng ngày, phiên họp tiếp tục diễn ra và bàn về một số nội dung quan trọng.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...