Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường cần được cắt giảm

Cập nhật: 13:21 ngày 30/10/2018
(BGĐT)- Tại hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) do Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (30-10), đại diện một số DN cho rằng, nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này còn rườm rà, kéo dài thời gian, vì thế cần xem xét, điều chỉnh, cắt giảm. Hội nghị có sự tham gia của đại diện một số sở, ngành tỉnh và khoảng 300 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
{keywords}

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT chủ trì buổi đối thoại.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Đoàn Huy Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc An Huy chi nhánh Bắc Giang cho biết, khi các nhà đầu tư triển khai dự án thì chính quyền địa phương, ngành chức năng yêu cầu bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra. Tuy nhiên, mặt bằng vẫn còn bị vướng, vậy làm sao đẩy nhanh tiến độ thi công? Giải quyết khó khăn này, các đơn vị liên quan, trong đó có trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện cần tích cực hơn nữa, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn, phối hợp cùng DN giải quyết những bất cập nảy sinh. Một vấn đề đang đặt ra, thời gian xem xét để cho phép chuyển đổi diện tích đất lúa sang đất phi nông nghiệp kéo quá dài, khoảng 6 tháng. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai đầu tư, giải phóng mặt bằng của DN. “Sở TN&MT nên tham mưu với tỉnh đề nghị T.Ư nghiên cứu giao một phần cho cấp tỉnh quyền chuyển đổi diện tích đất lúa sang đất phi nông nghiệp, từ đó giúp thời gian ban hành quyết định nhanh hơn”, ông Cảnh nói.

Cùng quan điểm trên, theo đại diện một số DN, thủ tục hành chính trong cấp phép khai thác khoáng sản (đất, cát sỏi) cũng mất thời gian khá dài, hơn 1 năm; sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan trong việc cho ý kiến vào hồ sơ liên quan đến lĩnh vực TN&MT chưa chặt chẽ, có trường hợp để chậm muộn, ảnh hưởng đến thời gian xem xét, xử lý hồ sơ. Ông Hoàng Trọng Hùng, Giám đốc Công ty Quỳnh Phương chuyên kinh doanh, khai thác cát sỏi bày tỏ: “Thời gian quy định giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này quá dài; có việc chỉ trong 3 tháng là xong nhưng quy định kéo dài đến 6 tháng. Vì thế, khi DN đề nghị được lấy hồ sơ, cán bộ chuyên môn bảo vẫn chưa hết hạn giải quyết, DN đành phải đợi”.

{keywords}

Ông Đoàn Huy Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc An Huy chi nhánh Bắc Giang phát biểu kiến nghị tại buổi đối thoại.

Bên cạnh đó, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này đã phải trả lại nhiều lần, thậm chí có trường hợp sát nút hạn xử lý hồ sơ, cơ quan chức năng lại yêu cầu bổ sung thủ tục hành chính khiến DN bị động, mất nhiều thời gian hoàn thiện…

Giải đáp những ý kiến, thắc mắc của DN, đại diện Sở TN&MT, Sở Tư pháp và một số đơn vị liên quan cùng thống nhất, thời gian qua, thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT đã được cắt giảm nhiều, tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN trong quá trình đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc cần xem xét giải quyết, trong đó có việc thời gian cấp phép khai thác khoáng sản, công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất… 

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở ghi nhận những ý kiến của các DN để tham mưu với UBND tỉnh và Bộ TN&MT xem xét, điều chỉnh, đơn giản hóa những thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực TN&MT, tạo thuận lợi cho người dân và DN đến liên hệ giải quyết. “Chúng tôi cũng sẽ tập trung chỉ đạo các cán bộ chuyên môn của Sở tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, đồng hành cùng người dân, DN tháo gỡ những khó khăn khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính, bảo đảm thời gian giải quyết nhanh chóng”, ông Tưởng nói.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...