Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới ở Tiên Lục: Khơi dậy sức dân hoàn thành các tiêu chí

Cập nhật: 17:28 ngày 23/10/2018
(BGĐT) - Năm 2012, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 6 năm nỗ lực vượt khó, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, chuẩn bị đón quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, sớm nhất trong 5 xã của Lạng Giang đăng ký về đích NTM năm 2018.  

Khắc phục khó khăn

Cách đây vài năm, nếu ai đã từng qua đất Tiên Lục đều gặp những con đường nhỏ trơ cằn sỏi son chạy ngoằn ngoèo, mờ bụi qua các thôn, làng. Ngay cả cây cối, nhà cửa cũng nhuốm màu đất đồi. Khi phong trào xây dựng NTM ở Tiên Lục phát triển rộng khắp, diện mạo làng quê nơi đây mới từng ngày đổi thay. 

{keywords}

Tuyến đường một chiều tự quản “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” của Hội Cựu chiến binh thôn Giếng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lục Hoàng Văn Tuấn dẫn chúng tôi tham quan một vòng qua các thôn trong xã. Điều dễ nhận thấy nhất đó là những con đường sỏi năm xưa nay được mở rộng, trải bê tông hay nhựa áp phan phẳng phiu. Bất ngờ nhất là đường vào thôn Giếng với hai làn một chiều được đổ bê tông, bó vỉa với lòng đường gần 10m, có cổng chào, hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh phân cách giữa hai làn đường.

Nói về những ngày đầu xây dựng NTM ở Tiên Lục, ông Hoàng Văn Tuấn chia sẻ: “Là xã miền núi thuần nông, sản lượng vật nuôi, cây trồng của Tiên Lục không ổn định do tập quán canh tác lạc hậu. Trình độ dân trí không đồng đều, người dân thiếu kiến thức và thông tin thị trường nên việc phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức 20 triệu đồng/người/năm nên khó huy động sức dân”. 

Thời điểm năm 2012, Tiên Lục tự đánh giá đạt 12/19 tiêu chí NTM. Những tiêu chí chưa đạt lại đều khó thực hiện như: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm... khiến không ít cán bộ nản lòng. Với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền xã Tiên Lục xác định phải tuyên truyền, quán triệt cán bộ, đảng viên trước rồi mới đến người dân.

Sau khi Đảng ủy xã có Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM, UBND xã ban hành kế hoạch triển khai ngay. Xã tổ chức hội nghị các thành viên Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, các tiểu ban xây dựng NTM ở 11 thôn. Cán bộ xã được phân công theo dõi, phụ trách các thôn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giải thích những vướng mắc của người dân. Nhờ vậy đã tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM. 

Đơn cử, sau khi người dân thôn Bãi Cả hiểu được mục tiêu xây dựng NTM thì tất cả các hộ trong thôn đã góp sức cứng hóa đường. Tiêu biểu, gia đình ông Trần Văn Phan góp gần 60 triệu đồng, những hộ khác ít cũng 10 triệu đồng để làm đường thôn. Nhiều hộ ở thôn Giếng tự nguyện hiến hàng vạn gạch, hàng trăm m2 đất, đá để xây dựng công trình chung.

Băng băng “cán đích”

Bắt đầu từ Bãi Cả, phong trào làm đường thôn lan tỏa đến thôn Ngoẹn, thôn Giếng và trong toàn xã. Cùng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, kinh phí của huyện, đến nay Tiên Lục đã cứng hóa 57km (nhiều nhất huyện)/tổng số 82 km đường trục thôn, đường nhánh đến từng ngõ xóm.  

{keywords}

Nâng cấp, mở rộng đường trước hết là để cho mình đi, sau đó là lớp con, cháu. Ngày xưa quê hương còn nghèo, phương tiện đi lại chỉ là xe đạp, xe thô sơ, nay làm đường lớn thì ô tô mới vào để chở hàng hóa như: Nấm, gỗ chế biến và nhiều loại nông sản khác đi tiêu thụ được”.


Ông Nguyễn Đức Luyến

Ông Nguyễn Đức Luyến, thôn Tây đã tình nguyện hiến hơn 200m2 đất thổ cư để mở rộng đường nói: “Nâng cấp, mở rộng đường trước hết là để cho mình đi, sau đó lớp con, cháu. Ngày xưa quê hương còn nghèo, phương tiện đi lại chỉ là xe đạp, xe thô sơ nay làm đường lớn thì ô tô mới vào chở hàng hóa như: Nấm, gỗ chế biến và nhiều loại nông sản khác đi tiêu thụ được”. 

Với tinh thần vì cộng đồng, nhiều hộ dân đã trả lại đất để quy hoạch các công trình và làm đường giao thôn nông thôn theo tiêu chuẩn NTM. Qua thống kê, người dân Tiên Lục đã hiến hơn 85 nghìn m2 đất (nhiều nhất tỉnh) và đóng góp hơn 17,3 tỷ đồng, chiếm gần 48% tổng kinh phí xây dựng NTM mà Tiên Lục đã huy động được cùng hàng chục nghìn ngày công lao động.

Sau 6 năm xây dựng, đến nay Tiên Lục đã hoàn thành các tiêu chí NTM (sớm nhất trong 5 xã của huyện đăng ký về đích NTM năm 2018). Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, giao thông... được cải thiện. Đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 4%. Các ngành nghề kinh tế chủ lực như: Trồng nấm, rau sạch, cây ăn quả chất lượng cao, chế biến gỗ, chăn nuôi... được định hình, tiến tới phát triển bền vững.

Đẹp thêm xã nông thôn mới
(BGĐT) - Năm 2013, xã Song Mai, TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Từ đó đến nay, các tổ chức, cá nhân và nhân dân toàn xã ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nhằm xây dựng xã NTM Song Mai phát triển bền vững.
 
Xã Hương Lạc phấn đấu đạt nông thôn mới trong năm 2018
(BGĐT) - Là một trong 5 xã của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) năm 2018, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Hương Lạc đã huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch. 
 
Xã Nghĩa Hưng đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)- Sáng 1-4, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức công bố và đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh; Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
 
Xã Phi Mô đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)- Sáng 1-4, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện.
 
Xã Nghĩa Hòa đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)- Sáng 31-3, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Dự lễ công bố có đại diện một số thành viên Ban Chỉ đạo NTM tỉnh và lãnh đạo huyện.
 
HĐND huyện Lạng Giang họp kỳ thứ 6: Nhiều ý kiến về quản lý đất đai, xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 14-12, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lạng Giang (khóa XIX), nhiệm kỳ 2015-2020 khai mạc kỳ họp thứ 6, đánh giá tình hình phát triển KT-XH năm 2017, xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đến dự có các đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lạng Giang (Bắc Giang). 
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...