Thông xe cụm công trình trọng điểm “gỡ” nút thắt cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô
Cập nhật: 16:26 | 10/10/2018

 

Sáng nay (10-10), Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đã chính thức thông xe tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cầu Việt Trì (Phú Thọ) - Ba Vì (Hà Nội). Đây là cụm công trình trọng điểm, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc, giúp rút ngắn 20km so với tuyến. 

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình (giai đoạn 1) có tổng chiều dài đầu tư 25,69km, trong đó đoạn thuộc địa phận Hà Nội dài 6,37km, địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,32km. Tổng mức đầu tư là hơn 2.700 tỷ đồng. Đây là một hợp phần của Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT.

Việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Bắc theo quy hoạch, tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long và giảm khoảng cách và thời gian đi lại từ Hà Nội đến Hòa Bình.

Thông xe, cụm công trình trọng điểm, “gỡ” nút thắt, cửa ngõ, Tây Bắc Thủ đô

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình được Bộ GTVT thông xe sáng 10-10.

Dự án được khởi công tháng 5-2014, tiến độ thực hiện theo kế hoạch ban đầu là 28 tháng (31-8-2016). Trong khi, tuyến quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã hoàn thành trước ngày 30-4-2015 thì tuyến tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận “nới” tiến độ thêm 2 năm, hoàn thành vào ngày 31-8-2018, nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, kéo dài so với dự kiến và các nguyên nhân khách quan khác.

Đáng nói, dự án này đã giảm được 200 tỷ đồng tổng mức đầu tư so với kế hoạch ban đầu. Việc đưa tuyến đường vào khai thác sẽ giảm khoảng cách, chi phí đi lại giữa các tỉnh Tây Bắc và Hà Nội, thu hút đầu tư cho vùng Tây Bắc.

Về phương án thu phí, mỗi tuyến sẽ được xây dựng 1 trạm thu phí để thu phí hoàn vốn cho dự án, trong đó tuyến quốc lộ 6 tại Km42+730, đường Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km17+100. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày (từ 1-11-2018 đến 10-3-2046). Riêng trạm thu phí trên quốc lộ 6 đã thu phí trên từ ngày 20-10-2015.

Chủ đầu tư dự án cho biết sẽ có chính sách miễn giảm phí cho các nhóm phương tiện phù hợp và người dân sống ở khu vực trạm.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì vượt sông Hồng, nối quốc lộ 32C với quốc lộ 2C theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.400 tỷ đồng. Việc thông xe và đưa vào khai thác giúp rút ngắn khoảng cách 20km từ Phú Thọ về Hà Nội so với lộ trình cũ.

Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,36km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.

Việc nghiên cứu tuyến đường mới nối trực tiếp từ TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đến huyện Ba Vì (TP Hà Nội) trong đó có cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng là cần thiết nhằm kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, mở ra cửa ngõ phía Nam của TP Việt Trì để kết nối giao thông thông suốt, thuận lợi giữa TP Việt Trì và khu vực phía Tây Hà Nội và xóa bỏ phương thức đi đò không bảo đảm an toàn giao thông giữa 2 bờ sông Hồng.

Công trình được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch dịch vụ, giao lưu trao đổi hàng hóa trong khu vực nói riêng cũng như trong tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận nói chung.

Trên tuyến xây dựng mới tại vị trí Km7+180 (lý trình Dự án) thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, TP Hà Nội để thu phí hoàn vốn cho dự án. Dự kiến, việc vận hành trạm thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 12-2018 và chính thức thu phí đối với ô tô ngày 1-1-2019 (miễn phí đối với xe máy).

Mới đây, cầu Việt Trì - Ba Vì đã được chính quyền TP Hà Nội và tỉnh Phú Thọ thống nhất đặt tên là cầu Văn Lang.

Từ ngày 1-12, sẽ thu phí cầu nối Hà Nội - Việt Trì, giá cao nhất 185.000 đồng/lượt/xe
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty BOT Phú Hà (doanh nghiệp dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì) cho biết, dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì có tổng chiều dài 9,46 km; trong đó, phần cầu chính Việt Trì - Ba Vì vượt sông Hồng có chiều dài 1,55 km, đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,26 km và đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.
 

Theo Dân trí

Thông xe, cụm công trình trọng điểm, “gỡ” nút thắt, cửa ngõ, Tây Bắc Thủ đô
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất