Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại khu công nghiệp

Cập nhật: 13:28 ngày 09/10/2018
(BGĐT) - Ngày 9-10, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND các huyện Việt Yên, Yên Dũng phối hợp tổ chức hội nghị thông tin tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường, giải đáp vướng mắc trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN. Hội nghị thu hút hơn 100 đại biểu là nhân viên phụ trách môi trường tại các doanh nghiệp (DN) trong KCN trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã phản ánh bất cập trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN. Đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quỳnh An (KCN Đình Trám) cho biết: “Hiện một số DN tại KCN Đình Trám đấu nối hệ thống thoát nước thải khiến hồ điều hòa gần Công ty bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi khó chịu. Công ty đã triển khai nhiều giải pháp cải tạo như thả bèo tây, trồng sen, thả cá nhưng các cây trồng, vật nuôi này đều không thể sinh trưởng, phát triển. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, Công ty đề nghị các ban, ngành sớm có giải pháp xử lý dứt điểm”.

{keywords}

Đại diện các DN nêu ý kiến tại hội nghị.

Anh Thân Văn Thao, đại diện Nhà máy Ô tô Đồng Vàng chia sẻ, sau khi đường gom đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được xây dựng đã khiến đường ống thoát nước qua địa bàn bị thu hẹp, dẫn đến ngập úng khi trời mưa. Công ty đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý các KCN xử lý nhưng chưa được khắc phục. Đại diện Công ty TNHH FuGiang cho rằng: “Dù có vai trò là đơn vị kinh doanh hạ tầng, quản lý các DN tại KCN Vân Trung nhưng lại không nắm được thông tin về nguồn thải, thực trạng vi phạm tại các KCN để chủ động biện pháp phòng tránh. Đơn vị đề nghị UBND tỉnh cần ban hành quy định về hợp tác, phối hợp trao đổi thông tin để các công ty đầu tư, kinh doanh hạ tầng chủ động giải pháp quản lý, xử lý dứt điểm vi phạm về môi trường". Một số DN phản ánh hoạt động bán hàng rong vẫn diễn ra phổ biến; tình trạng ngập úng tại các cống chui dân sinh đường cao tốc gây cản trở giao thông.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo vệ môi trường của các DN. 

Giải đáp những thắc mắc trên, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan cho rằng, ý thức chấp hành quy định về quản lý nước, rác thải, bảo vệ môi trường tại các DN trong KCN còn hạn chế. Có tình trạng tự ý đổ thải, đấu nối, xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Trước thực tế đó đề nghị các DN kinh doanh hạ tầng tại các KCN tăng cường quản lý, chủ động nắm bắt thông tin, đôn đốc các DN báo cáo tình hình xử lý nước, rác thải định kỳ theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động không mua, bán hàng rong gây mất an toàn giao thông, không vứt rác thải bừa bãi ra môi trường. Liên quan đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải tại KCN Đình Trám và một số KCN trên địa bàn huyện Việt Yên, Công ty Phát triển hạ tầng KCN đang đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý, sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. 

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...