Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sản xuất lúa mùa năm 2018: Năng suất, sản lượng tăng

Cập nhật: 08:58 ngày 08/10/2018
(BGĐT) - Dù sản xuất gặp không ít khó khăn song nhờ nông dân chủ động chăm sóc, bảo vệ tốt cây trồng theo quy trình kỹ thuật nên vụ lúa mùa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm nay bội thu. Năng suất, sản lượng lúa đều tăng mạnh so với vụ trước. 

Tập trung thu hoạch lúa

Thời điểm này, khắp các cánh đồng ở xã Xuân Hương (Lạng Giang) lúa chín như thảm lụa vàng. Với diện tích gieo cấy 475 ha, năng suất lúa toàn xã đạt gần 50 tạ/ha, cao hơn 2 tạ so với vụ mùa trước. Chạy đua với thời vụ, bà con tất bật ra đồng thu hoạch lúa. Tuy nhiên, nét mới năm nay là công đoạn thu hoạch chủ yếu thực hiện bằng máy thay vì dùng liềm gặt thủ công như trước. 

{keywords}

Nông dân xã Xuân Hương (Lạng Giang) thu hoạch lúa mùa.

Anh Trần Ngọc Liêm, chủ máy gặt đến từ huyện Phú Hòa (Phú Yên) đang lắp đặt các phụ kiện vào thân máy, nạp nguyên liệu để gặt lúa thuê nói: “Qua người bạn, tôi nắm được đồng đất nơi đây bà con khá vất vả khi vào mùa thu hoạch lúa. Việc thuê lao động cắt, gánh, rồi tuốt lúa không dễ dàng, chi phí cao nên tôi đưa phương tiện ra đây gặt thuê. Hằng ngày, máy chạy từ sáng sớm đến khoảng 21 giờ”. 

Có phương tiện cơ giới về làng, nông dân rất phấn khởi. Chị Trần Thị Khanh, thôn Trại Phúc Mãn chia sẻ, tôi làm công nhân đi sớm về tối. Ban đầu cũng lo không tranh thủ hoặc không mướn được người thì lúa có thể bị chín quá, rụng tại ruộng. Rất may, năm nay có máy gặt thuê, sau khi rời nhà xưởng, tôi bỏ ra 140 nghìn đồng/sào cho chủ máy rồi chỉ việc chở thóc về phơi, giảm một nửa chi phí so với thuê cắt thủ công.

Đưa phương tiện cơ giới vào sản xuất đã góp phần giải phóng sức lao động cho nhà nông. Tại xã Cảnh Thụy (Yên Dũng), nơi có truyền thống sản xuất cây vụ đông, thời điểm này người dân cũng tích cực thu hoạch lúa để giải phóng đất. Theo đại diện lãnh đạo xã, toàn bộ diện tích lúa của xã được thu hoạch bằng máy liên hợp, năng suất đạt 58 tạ/ha, cao hơn 4 tạ so với cùng kỳ năm trước.

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến ngày 7-10, toàn tỉnh gặt được hơn 30 nghìn ha lúa, đạt hơn 55% kế hoạch. Năng suất lúa bình quân đạt 55,2 tạ/ha, cao hơn 1,3 tạ/ha so với vụ mùa năm ngoái. Nơi có năng suất tăng cao là huyện Yên Dũng, Tân Yên, Hiệp Hòa. Đáng chú ý, cơ cấu trà lúa được cải thiện đáng kể, lúa chất lượng chiếm gần 40% tổng diện tích.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năng suất lúa bình quân toàn tỉnh đạt 55,2 tạ/ha, cao hơn 1,3 tạ/ha so với vụ mùa năm ngoái. Nơi có năng suất tăng cao là huyện Yên Dũng, Tân Yên, Hiệp Hòa. Đáng chú ý, cơ cấu trà lúa được cải thiện đáng kể.

Khẩn trương giải phóng đất

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Xu thế của người tiêu dùng là sử dụng gạo dẻo, thơm trong bữa ăn hằng ngày. Vì vậy, định hướng của ngành trong nhiều năm qua là mở rộng diện tích lúa thơm, lúa chất lượng”. 

Nhiều giống lúa mới ngày càng nhân rộng, sản phẩm tiêu thụ thuận lợi như: Thái Bắc 1798; TBR225; BC15; nàng xuân; Bắc Thơm số 7, Bắc Hương 9… Nhiều chính sách tiếp tục được triển khai ở vụ mùa, tạo thuận lợi cho nông dân sản xuất gồm: Hỗ trợ cánh đồng mẫu, sản xuất tập trung. Một số địa phương trích kinh phí trợ giá giống, phân bón cho nông dân. Nắm bắt được xu hướng sản xuất vụ mùa nhu cầu sử dụng vật tư tăng cao, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra chất lượng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), qua đó đã xử lý kịp thời các đơn vị vi phạm.

Được biết, sản xuất lúa mùa cũng gặp không ít khó khăn. Giai đoạn lúa chuẩn bị làm đòng xuất hiện bệnh vàng lá, lùn sọc đen, nguy cơ gây hại nặng trên toàn địa bàn. Đây là bệnh do vi rút gây ra, khi lúa mắc bệnh chỉ còn cách nhổ bỏ, chưa có phương pháp điều trị hữu hiệu. Do đó, ngay khi lúa tại xã Bắc Lũng (Lục Nam) nhiễm bệnh, cán bộ cơ sở, đội ngũ cán bộ BVTV huyện đã tuyên truyền để người dân nhận biết, hướng dẫn cách xử lý, không để bệnh lây lan diện rộng, bảo vệ an toàn cho cây trồng. 

Đầu vụ, thời tiết có nhiều đợt nắng nóng kéo dài; sau đó mưa lớn khiến hàng nghìn ha lúa bị ngập cục bộ. Các đơn vị thủy nông, địa phương tập trung bơm tiêu, khơi thông dòng chảy, khắc phục ngập úng, giảm thiểu thiệt hại. Các yếu tố này đã giúp nông dân đón mùa lúa nặng hạt.

Theo cơ quan chuyên môn, thời tiết từ nay đến cuối vụ lúa mùa tiếp tục diễn biến phức tạp. Có thể xuất hiện mưa rào và dông trong vài ngày tới. Trước tình hình trên, nông dân cần khẩn trương gặt lúa đã chín để hong phơi, tránh thóc bị ẩm ướt; làm đất, nhanh chóng trồng cây vụ đông bảo đảm khung thời vụ.

Lục Nam: Năng suất lúa mùa đạt hơn 53,2 tạ/ha
(BGĐT) - Hiện nay, nông dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) bắt đầu thu hoạch lúa mùa. Theo cơ quan chuyên môn, vụ lúa năm nay được mùa, năng suất ước đạt hơn 53,2 tạ/ha.
 
Dịch hại lúa mùa: Chủ động phòng trừ, không để lan rộng
(BGĐT) - Hiện nay, ở Bắc Giang, bệnh vàng lùn, lùn sọc đen trên lúa mùa gia tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đáng lo ngại, đây là những bệnh không thể chữa trị, chỉ còn cách nhổ bỏ khi cây bị bệnh, nguy cơ cao ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. 
 
Xuất hiện bệnh vàng lá vi-rút hại lúa mùa tại Bắc Giang
(BGĐT) - Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa có công điện chỉ đạo về phòng, chống rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen hại lúa mùa, trong đó có tỉnh Bắc Giang. 
 
Tiến độ gieo cấy lúa mùa chậm do ảnh hưởng của thời tiết
(BGĐT)-Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) gieo cấy 6.600 ha lúa, kết thúc thời vụ vào ngày 25-7. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện mới gieo cấy được hơn 5.740 ha, đạt 87% kế hoạch.
 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...