Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lục Ngạn: Nước sinh hoạt bị vẩn đục, vì sao?

Cập nhật: 11:09 ngày 26/09/2018
(BGĐT) - Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2007. Quá trình vận hành từ đó đến nay đã không ít lần xảy ra hiện tượng nước đến hộ dân bị vẩn đục, gây bức xúc dư luận. Vì sao có tình trạng này?

Nước đục, đóng cặn dày... cả gang tay

Liên quan đến việc nước sinh hoạt tại thị trấn Chũ bị vẩn đục, trong tháng 9 này, Báo Bắc Giang đã hai lần thông tin. Tuy nhiên, hiện tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Trao đổi với phóng viên, ông Mạc Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Chũ thừa nhận có hiện tượng nước đục nhưng từ năm 2016 đến nay mới xảy ra 3 lần. Riêng nước vẩn đục vài ngày qua là do đường ống bị sự cố, doanh nghiệp đã khắc phục xong từ ngày 23-9. 

{keywords}

Mẫu nước sinh hoạt được lấy trực tiếp từ nguồn do Công ty Đại Phúc cung cấp tại một hộ dân ở khu phố Minh Khai, thị trấn Chũ (chiều 24-9) có nhiều cặn đỏ.

Trái lại, khi phóng viên khảo sát thì kết quả không như ông Tuấn nói. Cụ thể, chiều 24-9, chúng tôi vào ngẫu nhiên một số hộ thuộc thị trấn Chũ. Khi hỏi về nguồn nước sinh hoạt, ai cũng than phiền về chất lượng nước. 

Anh Hoàng Đình Hòa, một người có cửa hàng kinh doanh quần áo tại khu Minh Khai nói: “Mấy hôm nay nước bị đục, có cặn lơ lửng. Tối hôm trước, nước bẩn quá tôi còn không thể tắm được”. Để chứng minh, anh Hòa mở vòi nước dẫn trực tiếp từ hệ thống cấp nước ra thau nhôm. Quan sát thấy, khi nước mới xả ra có màu đỏ nhạt, sau đó đỡ dần. Theo lời anh Hòa, nước ở đây thi thoảng lại bị như vậy nhưng đã xảy ra khá nhiều lần từ đầu năm đến nay.

Tiếp đến, chúng tôi đến hộ chị Trần Ngọc Chuyên ở khu phố đối diện. Bình quân mỗi tháng gia đình chị tiêu thụ khoảng

40 m3 nước. Chị bảo, nước cũng hay bị đục lắm nhưng nếu không dùng thì cũng chẳng còn cách nào khác. Cực chẳng đã, chị phải đưa nước lên bình chứa để có thời gian lắng cặn, giảm bớt độ đục. “Gia đình tôi vừa vệ sinh thiết bị chứa nước. Lớp bùn, đất đóng cặn dầy cả gang tay ở đáy téc”- chị Chuyên chia sẻ.

Không có điều kiện đến tất cả các hộ sử dụng nước sạch song qua trò chuyện với gần chục chủ hộ tại khu Minh Khai, Trường Chinh, chúng tôi đều nhận thấy sự “ngao ngán” của người dân khi nói về nước sạch.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

Công trình cấp nước sinh hoạt thị trấn Chũ do Công ty TNHH XD Điện nước Đại Phúc (Công ty Đại Phúc) quản lý, vận hành. Hiện công suất đạt hơn 3 nghìn m3/ngày đêm, cấp cho hơn 5 nghìn hộ thuộc thị trấn Chũ và hai xã Nghĩa Hồ, Trù Hựu. 

{keywords}

Mẫu nước sinh hoạt được lấy trực tiếp từ nguồn do Công ty Đại Phúc cung cấp tại một hộ dân ở khu phố Minh Khai, thị trấn Chũ (chiều 24-9) có nhiều cặn đỏ.


Ông Chu Thế Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Đơn vị thường xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu nước kiểm tra định kỳ và đột xuất. Kết quả đều đạt theo yêu cầu”. Ông Thuyên đưa ra kết quả xét nghiệm trong tháng 7 về màu sắc và các chỉ tiêu khác đều đạt. Khi chúng tôi thắc mắc là không thấy kết quả kiểm tra trong tháng 9, ông Thuyên viện dẫn, quá trình thi công các công trình công cộng khác làm vỡ đường ống dẫn nước nên mới khiến nước đục đến người dân(?).

Vậy nhưng khi chúng tôi đến một số công trình đang thi công mà ông Thuyên chỉ thì không thấy đoạn ống nào bị vỡ, người chỉ huy công trình khẳng định trước khi đào, đắp chúng tôi đều nghiên cứu, tính toán kỹ phương án và có sự giám sát của nhân viên Công ty Đại Phúc. Nếu làm vỡ ống thì nhà thầu phải bồi thường, lỗ vốn ngay. Như vậy, sự giải thích của ông Thuyên là không hợp lý. 

Hơn nữa, ông Đinh Văn Đức, Giám đốc Công ty Đại Phúc lý giải, nguyên nhân chính là do mưa bão những ngày trước, độ cặn ở nước nguồn cao nên trong năm sẽ có vài ngày xảy ra nước bị đục. Theo ông Đức, với đặc thù của sông Lục Nam thì lớp bùn lơ lửng lớn, khó kết tủa. Thông thường, vào những ngày mưa lớn xảy ra, đơn vị phải sử dụng khoảng 3 - 4 tạ phèn để xử lý nước, tăng gần gấp ba so với ngày thường nhưng vẫn không hết cặn.

Nước sạch là nước không màu, không mùi, không vị, có thể chứa các yếu tố vật lý hóa học và vi sinh trong mức độ cho phép không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Vì vậy, khi nước bị đục, có màu có nghĩa là không bảo đảm chất lượng. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Trong nhiều lần tiếp công dân, lãnh đạo huyện đã nhận được phản ánh về việc nước sinh hoạt kém chất lượng. Ngay từ tháng 6, huyện trích kinh phí từ nguồn ngân sách, giao cho Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu nước, kiểm tra song chưa phát hiện mẫu nào vi phạm. Tới đây. huyện tiếp tục làm rõ nội dung này”.

Từ thực tế trên cho thấy, huyện, cơ quan chuyên môn đã quan tâm lấy mẫu, phân tích chất lượng nước sạch của Công ty Đại Phúc. Vậy mà, các đợt kiểm tra, lấy mẫu kết quả đều bảo đảm trong khi chỉ bằng mắt thường người dân cũng nhận biết được nước có màu không bình thường. Thêm nữa, lý giải về nguyên nhân nước bị đục của đơn vị chủ quản, đơn vị phối hợp lấy mẫu kiểm tra có sự bất nhất. 

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng việc lấy mẫu, phân tích kết quả nước chưa hợp lý? Rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền địa phương sớm tìm nguyên nhân nguồn nước vẩn đục, trách nhiệm của bộ phận liên quan để bảo vệ quyền lợi người dân.

Thực hiện chương trình 134: Nhiều công trình nước sạch không hiệu quả
(BGĐT) - Hằng năm, bà con dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng công trình nước sạch từ các nguồn vốn của T.Ư, địa phương... theo chương trình 134 và các chương trình mục tiêu khác. Mặc dù số tiền hỗ trợ lớn nhưng nhiều công trình vừa nghiệm thu đã “đắp chiếu” gây lãng phí ngân sách.
 
Nước sinh hoạt thị trấn Chũ (Lục Ngạn) lại bị vẩn đục
(BGĐT)-Mấy ngày gần đây, nước sinh hoạt tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn) lại bị vẩn đục, khiến người dân xúc. Hơn một tuần trước, tại đây cũng xảy ra tình trạng tương tự, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con. 
 
Nước sinh hoạt tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn) bị vẩn đục
(BGĐT)-Mấy ngày qua, một số người dân tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn) phản ánh nguồn nước sinh hoạt bị vẩn đục, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con.
 

Nhóm PVKT


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...