Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấn chỉnh tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp

Cập nhật: 17:57 ngày 25/09/2018
(BGĐT) - Ngày 25-9, UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương.

Theo đánh giá, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý nhà nước về lao động (LĐ), BHXH được tổ chức thực hiện chặt chẽ, khoa học hơn. Các ngành và huyện, TP quan tâm triển khai thực hiện những nhiệm vụ được phân công theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật LĐ. Do vậy đa số DN thực hiện đúng quy định về mức lương tối thiểu vùng; quan tâm trợ cấp, hỗ trợ bổ sung nhiều khoản cho người LĐ, giao kết hợp đồng bằng văn bản với người LĐ; cải thiện điều kiện làm việc, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, bồi dưỡng độc hại cho người LĐ làm việc nặng nhọc, độc hại…  

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kết luận hội nghị.

Đến ngày 31-7-2018 có 1.913/3665 DN đang hoạt động tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 52,3%; tổng số LĐ tham gia BHXH, BHYT hơn 165  nghìn người, chiếm 81,25% tổng số LĐ đang làm việc trong các DN. Toàn tỉnh đã thu hơn 2.800 tỷ đồng, tuy nhiên các đơn vị, DN còn nợ hơn 137 tỷ đồng, trong đó có nhiều DN nợ kéo dài với số tiền lớn, DN đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH, số vụ ngừng việc tập thể giảm nhưng thời gian xảy ra vẫn kéo dài. Một số địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHXH tự nguyện…
Thảo luận về thực trạng và giải pháp đối với vấn đề này, ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho rằng các cơ quan, ngành liên quan cần thống nhất số liệu để có đánh giá, nhìn nhận chính xác, khách quan, chỉ rõ tồn tại và nguyên nhân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tra cứu, giúp người lao động và lãnh đạo chính quyền các cấp nhanh chóng nắm bắt được DN nào chậm đóng BHXH, vi phạm pháp luật về LĐ, từ đó có hướng giải quyết phù hợp. 
Ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng đối tượng nợ đọng BHXH chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ song cũng có những DN lớn nợ nhiều năm với số tiền lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người LĐ và nghĩa vụ với Nhà nước. Ngoài yếu tố khách quan từ phía DN thì ngành BHXH cũng phải tự chấn chỉnh; các bộ phận chức năng và từng cán bộ cần nâng cao trách nhiệm. Việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan BHXH tuy tiến hành số lượng nhiều nhưng xử phạt ít, thiếu tính răn đe. Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ tập trung khắc phục những hạn chế này.
Đồng tình với những ý kiến trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho rằng có hiện tượng DN “nhờn luật”, chây ỳ, cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật về LĐ, không tham gia BHXH dù vẫn đang hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, không bị thua lỗ, khó khăn. Một số thành viên của Tổ công tác về LĐ, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện thiếu tích cực, chưa hoàn thành nhiệm vụ, dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao, ảnh hưởng chung đến tiến độ và kết quả của toàn tỉnh, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm. Tập trung rà soát, phân loại các DN trong việc chấp hành pháp luật về LĐ, BHXH, kịp thời nêu rõ lỗi và nhắc nhở, phê bình những DN vi phạm. 

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đề nghị các huyện, TP, sở, ngành thực hiện nghiêm những giải pháp đã được UBND tỉnh xác định tại Kế hoạch số 56/KH-UBND về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực LĐ, BHXH đối với các DN giai đoạn 2018-2020. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung vào chủ DN và người LĐ, phổ biến rõ nguyên tắc khi sử dụng LĐ phải bảo đảm quyền lợi cho người LĐ, những quy định của pháp luật về lĩnh vực này. Công khai những DN, đơn vị vi phạm và kiên quyết xử lý. Xem xét khởi kiện những DN, cơ quan, đơn vị nợ BHXH lớn, kéo dài nhiều năm trong khi có điều kiện tham gia. Chấn chỉnh hoạt động của các tổ công tác về LĐ, BHXH cấp tỉnh và huyện. 

Quốc Phương



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...