Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Tập trung chỉ đạo sản xuất, xử lý nợ đọng thuế

Cập nhật: 15:37 ngày 20/09/2018
(BGĐT)- Ngày 20-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 9. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì phiên họp.

Kinh tế tăng trưởng khá

Theo UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng qua ước đạt 14%, trong đó công nghiệp- xây dựng tăng 23,8%, dịch vụ tăng 7,8%... Tổng thu ngân sách 9 tháng ước đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng, bằng 111,1% dự toán, trong đó thu ngân sách nội địa ước đạt hơn 6.400 tỷ đồng, tăng 83,3% so với cùng kỳ.  

Đặc biệt, dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa bão nhưng nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn tăng 6,9%... Tổng diện tích gieo trồng vụ mùa ước đạt gần 66 nghìn ha, các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất dự kiến đạt cao. 

Đàn vật nuôi tăng nhẹ, giá lợn hơi và các sản phẩm chăn nuôi tăng cao, có lợi cho người sản xuất. Cụ thể đàn lợn hiện có 1,14 triệu con, gia cầm 14,9 triệu con; đã sản xuất 777 triệu con cá bột, sản lượng thu hoạch cá thương phẩm hơn 30 nghìn tấn. Toàn tỉnh sản xuất được 25 triệu cây giống, trồng 7.250 ha rừng và 2,8 triệu cây phân tán các loại, vượt xa so với kế hoạch, các vụ vi phạm pháp luật bảo vệ rừng giảm mạnh so với cùng kỳ.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cấp mới và điều chỉnh cho 168 dự án, tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung quy đổi đạt 536 triệu USD; có 839 doanh nghiệp (DN) được thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 6.800 tỷ đồng.

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân cơ bản ổn định và từng bước cải thiện. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền được chỉ đạo quyết liệt nên có những kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Về những hạn chế, tồn tại, ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, khu vực DN trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là về cạnh tranh và tiêu thụ sản phẩm, một số ngành sản xuất công nghiệp sản lượng đạt thấp hơn so với cùng kỳ.

Sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong hỗ trợ DN, nhà đầu tư chưa hiệu quả, nhiều thủ tục hành chính liên quan vẫn mất nhiều thời gian, gây tốn kém chi phí của các nhà đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án lớn còn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nhất là các dự án giao thông, khu đô thị, dân cư, hạ tầng khu, cụm công nghiệp…
Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đồng tình với những nhận xét, đánh giá trên, kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận và tạo đà để hoàn thành tốt nhiệm vụ cả năm. 

Những tháng cuối năm, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát và chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, đầu tư công năm 2019. 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công; tăng cường quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước. Siết chặt quản lý đất đai và bảo vệ tài nguyên, môi trường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn giao thông…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Trước mắt tập trung vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch vụ mùa, chuẩn bị điều kiện sản xuất vụ đông. Kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn đê điều, tranh thủ các nguồn lực để tu bổ, sửa chữa hệ thống đê. 

Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi để bảo đảm thực phẩm cho dịp cuối năm. Khẩn trương chỉnh trang đô thị, chăm sóc đời sống nhân dân và công tác an sinh xã hội. Tập trung cao cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các công trình trọng điểm”.

Giải quyết tình trạng nợ đọng thuế và BHXH

Một trong những nội dung được UBND tỉnh dành nhiều thời gian thảo luận là tình trạng nợ đọng thuế và BHXH, BHYT. Dù thu ngân sách đã vượt dự toán của cả năm nhưng đến nay tổng số nợ thuế là hơn 570 tỷ đồng, tăng 84 tỷ đồng so với cuối năm 2017, trong đó nợ khó thu khoảng 254 tỷ đồng. 

Ông Lê Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết, nhiều DN nhà nước địa phương sau cổ phần hóa và DN có vốn đầu tư nước ngoài nợ thuế thời gian dài, không ít DN không còn khả năng nộp. Do vậy trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tập trung rà soát, kiểm tra những DN nợ thuế từ 5 triệu đồng trở lên. Nếu đã được vận động, đôn đốc mà không chuyển biến sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, nhất là đối với các khoản nợ thuế lớn của các DN. 
Qua trao đổi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu ngành thuế phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, có biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng này, không để nợ đọng thuế phát sinh. Thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, công bằng giữa các tổ chức, DN và cá nhân.
Về nợ BHXH, qua thống kê, đến nay các đơn vị còn nợ hơn 137 tỷ đồng, ông Lương Vũ Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phản ánh, nhiều DN nợ lưu cữu từ năm này qua năm khác, thậm chí có DN số nợ rất lớn, bình quân khoảng 100 triệu đồng/người lao động. Tới đây BHXH tỉnh sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các DN nợ BHXH nhiều, đặc biệt là DN nợ kéo dài để có biện pháp giải quyết.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho rằng, hiện nay tỷ lệ DN tham gia BHXH và số người tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp, cơ cấu tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT không hợp lý. Ngành BHXH tuy đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra nhưng số vụ xử lý còn ít nên tác dụng tuyên truyền, răn đe chưa cao. Bên cạnh đó còn có tình trạng lạm dụng quỹ BHYT và các kỹ thuật y tế, nhất là ở các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đề nghị Sở Y tế và BHXH, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ, kiểm tra việc nợ BHXH và hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT. Gắn trách nhiệm của ngành BHXH với giải quyết tình trạng nợ BHXH, có biện pháp thu triệt để đối với các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường nhưng cố tình chây ỳ, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Giám sát thường xuyên, siết chặt việc kiểm soát khám chữa bệnh bằng BHYT. Kịp thời khắc phục những bất cập trong lĩnh vực này, ngăn chặn việc lợi dụng kẽ hở, trục lợi quỹ BHYT.
Chiều nay, phiên họp tiếp tục thảo luận về một số nội dung quan trọng.

Quốc Phương 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...