Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trên công trường xây dựng cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn: Tăng ca, kịp tiến độ

Cập nhật: 10:44 ngày 31/08/2018
(BGĐT) - Tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được các nhà thầu khẩn trương thi công, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch. Khi tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn trong phát triển KT-XH của cả vùng, nhất là đối với tỉnh Bắc Giang.

Chạy đua cùng thời gian

Càng đến dịp Quốc khánh 2-9, trên công trường đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn càng hối hả hơn. Tiếng máy xúc, máy ủi hòa cùng tiếng công nhân gọi nhau í ới khiến khí thế lao động khẩn trương hơn. Anh Nguyễn Hồng Quân, công nhân làm nhiệm vụ giám sát nguồn đất đá chở về để xây đắp công trình tại gói thầu L19 (km104+00- km107+00) cho biết: Nhằm bảo đảm tiến độ công trình, các cán bộ, công nhân ở đây hầu như không có ngày nghỉ. 

{keywords}

Nhiều đoạn đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đã hoàn thành đắp nền, chuẩn bị thi công cấp phối đá dăm.

Anh Quân quê ở huyện Yên Thành (Nghệ An). Hơn một năm trước anh cùng cán bộ, công nhân công ty về đây dựng lán trại để thi công. Vài tháng, anh mới tranh thủ về thăm nhà một lần. “Làm nghề xây dựng cầu đường phải theo công trình đến cùng. Dự án ở đâu, mình cắm chốt ở đó, rồi tập trung làm cho xong”, anh Quân tâm sự.

Thời tiết mưa nắng thất thường song những công nhân trên công trường vẫn miệt mài lái máy san gạt, lu lèn nền đường cẩn thận. Những chiếc xe tải chở đất đá chạy đi chạy lại như đàn kiến tha mồi về tổ. Chẳng mấy chốc, con đường được đắp cao hơn, to hơn như bức tường thành vững chắc. Làm ngày không hết việc, các công nhân chuyển sang làm đêm. Điều đặc biệt là hiếm khi thấy bóng công nhân cầm cuốc, xẻng; tất cả các công đoạn từ san gạt đến cuốc, xúc đều được thực hiện bằng máy móc hiện đại với độ chính xác cao. 

Anh Thái Bá Lực, Đội trưởng Đội thi công gói thầu đoạn qua xã Xương Lâm (Lạng Giang) cho biết: “Đơn vị tôi nhận thi công 3 km đường, hiện đã thực hiện hơn 60% khối lượng công trình. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn thành, sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra”. Được biết, đơn vị của anh Lực đang huy động khoảng 40 cán bộ, công nhân với hàng chục thiết bị máy móc hiện đại, làm việc liên tục ba ca sáng, chiều và tối. “Trong quá trình thi công tuyến đường, chính quyền và người dân địa phương luôn tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm an ninh trật tự”, anh Lực chia sẻ.

Dù chạy đua với tiến độ nhưng công tác quản lý chất lượng vẫn được giám sát chặt chẽ. Từng lớp đất đắp nền đường phải được tư vấn giám sát, kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu mới cho phép nhà thầu đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Đặc biệt, chủ đầu tư còn thuê đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán theo từng đợt thanh toán cho nhà thầu; đề xuất với Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để làm cơ sở thanh quyết toán.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang- Lạng Sơn (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 2.700 tỷ đồng (chiếm 44% khối lượng công trình), trong đó khối lượng thi công đất đắp nền đường đạt khoảng 90%. “Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào tháng 12-2019”, ông Vĩnh nói.

Động lực phát triển KT-XH

Theo quy hoạch, đường cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị- Nam Ninh (Trung Quốc) của hành lang kinh tế giao thương Việt Nam- Trung Quốc. Hiện nay, đường cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đã hoàn thành. Tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đang được nhà thầu thi công, tổng mức vốn đầu tư 12.188 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT với tổng chiều dài 63,86 km, nối từ cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đến huyện Chi Lăng (Lạng Sơn).

{keywords}

Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 2.700 tỷ đồng (chiếm 44% khối lượng công trình), trong đó khối lượng thi công đất đắp nền đường đạt khoảng 90%. Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào tháng 12-2019”.


Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn

Có thể nói, tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn hình thành sẽ góp phần quan trọng làm giảm ách tắc giao thông, thúc đẩy phát triển KT- XH cho các địa phương trong khu vực. Vì thế, khi dự án được triển khai, đông đảo người dân nơi có tuyến đường chạy qua đều rất phấn khởi, sẵn sàng nhận tiền đền bù GPMB, tạo thuận lợi cho thi công công trình. 

Anh Lưu Văn Quyết, thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) tâm sự: “Gia đình tôi trong diện GPMB hơn 1.000m2 đất ở và toàn bộ nhà ở, các công trình phụ khác. Hiện gia đình đã nhận đủ số tiền đền bù GPMB, đợi tuyến đường cao tốc hoàn thành sẽ xây dựng nhà mới, mở cổng ra hướng đường gom để đi lại thuận tiện hơn”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khi tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn được hoàn thành, nhất là dự án cao tốc Chi Lăng- Hữu Nghị tiếp tục được thi công, sẽ tạo thành trục khép kín trên con đường huyết mạch của Việt Nam nối với Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN. Lúc ấy, Bắc Giang là điểm trung chuyển hàng hóa lưu thông từ Trung Quốc về Việt Nam trước khi tỏa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng thời cũng là nơi tập kết hàng hóa của cả nước và các quốc gia trong khối ASEAN để xuất sang Trung Quốc.

“Đây sẽ là cơ hội lớn để Bắc Giang tận dụng thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Đặc biệt, tỉnh có nhiều lợi thế để hình thành các trung tâm Logistics phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc”, ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh nói.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...