Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bước tiến trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bắc Giang

Cập nhật: 10:22 ngày 17/08/2018
(BGĐT) - Xác định thu hút dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nên những năm qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp ưu tiên thu hút đầu tư.  
{keywords}

Khu vực sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH một thành viên SJ Tech Việt Nam.

Thêm nhiều dự án hoạt động hiệu quả

Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên) có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… xây dựng nhà xưởng gia công linh kiện điện tử, cơ khí, công nghiệp chế biến, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Điển hình là Công ty TNHH một thành viên SJ Tech Việt Nam 100% vốn nước ngoài đến từ Hàn Quốc đầu tư dự án sản xuất linh kiện LCD dùng cho điện thoại di động. Dự án thực hiện trên diện tích hơn 50 nghìn m2 với tổng vốn đầu tư 17 triệu USD, tương đương hơn 360 tỷ đồng. 

Ông Ry Hyoung Goan, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Ngay từ khi làm thủ tục đầu tư, chúng tôi được các ngành chức năng tạo điều kiện thực hiện các thủ tục nhanh chóng, bảo đảm tiến độ. Sau khi được chấp thuận đầu tư, Công ty xây dựng công trình hạ tầng, lắp đặt dây chuyền sản xuất. Năm 2017, doanh thu đạt hơn 3 nghìn tỷ đồng, lãi gần 190 tỷ đồng. Dự kiến, năm nay, tổng lãi ước đạt hơn 200 tỷ đồng”. Mỗi năm, đơn vị nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập từ 7 đến hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

Công ty TNHH Fu Hua (Đài Loan) đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà xưởng công nghiệp tại KCN Vân Trung, doanh thu mỗi năm khoảng 400 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách gần 10 tỷ đồng/năm. Vừa qua Công ty được Tổng cục Thuế tặng Giấy khen vì thực hiện tốt chính sách thuế. Các Công ty: TNHH Nichirin Việt Nam, KCN Quang Châu (Việt Yên); TNHH Shinsung Vina, KCN Song Khê - Nội Hoàng (TP Bắc Giang) cũng nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng/năm.

Thủ tục thông thoáng, các DN hoạt động hiệu quả đã góp phần tạo sức lan tỏa, hấp dẫn các nhà đầu tư. Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đến nay toàn tỉnh thu hút 358 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 4,2 tỷ USD, tăng khoảng 40 dự án so với thời điểm cuối năm ngoái, chủ yếu là DN đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Với kết quả này, tỉnh đứng vị trí thứ 6 về số dự án FDI và thứ 13 cả nước về tổng vốn đăng ký mới. Các DN đã góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh. Riêng năm ngoái, khối DN đầu tư nước ngoài nộp gần 500 tỷ đồng tiền thuế và 6 tháng qua nộp gần 320 tỷ đồng. Đồng thời tạo việc làm cho hơn 100 nghìn lao động, thu nhập từ 5 đến hơn 15 triệu đồng/người/tháng.

{keywords}

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN FDI phát triển nhanh và bền vững, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời hướng dẫn, tạo điều kiện cho các DN hoàn thiện thủ tục xin cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường để sớm mở rộng quy mô dự án, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.


Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Đồng hành cùng DN

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ DN hoạt động hiệu quả. Bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh giai đoạn 2016-2020. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tỉnh giao trách nhiệm cho từng cấp, ngành, địa phương về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Ví như Ban Quản lý các KCN tỉnh được giao làm việc, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đối với nhà đầu tư, hướng dẫn thủ tục hành chính và cấp phép đầu tư. Hay Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu với UBND tỉnh giao đất, cho DN thuê đất; phối hợp với các huyện, TP tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Chi cục Hải quan bảo đảm thông quan trong xuất, nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt, trước thực trạng mất điện thường xuyên xảy ra tại một số KCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo khắc phục, thực hiện các giải pháp giảm 50% sự cố mất điện, ổn định nguồn điện cho các DN sản xuất, kinh doanh.

Cùng với các giải pháp trên, tỉnh chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội hướng dẫn, hỗ trợ DN cấp giấy phép lao động; các trung tâm dạy nghề làm tốt khâu giới thiệu, cung ứng lao động cho các DN. Riêng huyện Việt Yên có nhiều DN đầu tư vào địa bàn quan tâm đào tạo nghề cho lao động... Với nỗ lực đó, năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh tăng 3 bậc, xếp thứ 30/63 tỉnh, TP. 

Cũng như nhiều nhà đầu tư, ông Shigeaki Hashimoto, Giám đốc Công ty TNHH Nichirin (Nhật Bản) cho biết: "Môi trường đầu tư của tỉnh rất tốt, thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn. Tôi đã chia sẻ những ưu điểm này với một số nhà đầu tư Nhật Bản. Vì thế, nhiều bạn bè của tôi cũng đến tìm kiến cơ hội đầu tư vào tỉnh".

Với quan điểm "Thành công của DN là thành công của tỉnh", các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến kiến nghị, đồng hành cùng DN. Đồng thời, tỉnh quan tâm lập quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp; đầu tư hoàn thiện thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Một số dự án giao thông như đường tỉnh 293, đường vành đai IV Hà Nội, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn…đang được gấp rút triển khai. 

"Mặc dù hết sức tạo điều kiện cho DN nhưng tỉnh cũng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường. Vì vậy ngoài ưu tiên dự án FDI sử dụng tiết kiệm đất, áp dụng công nghệ cao và có khả năng đóng góp cho ngân sách khá, tỉnh sẽ không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế "- bà Thủy cho biết thêm.

Bắc Giang thu hút gần 116 triệu USD từ các dự án FDI
(BGĐT) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút 36 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 3 dự án so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn đăng ký của các dự án đạt gần 116 triệu USD. 
 
Năm 2017, tổng vốn của các dự án FDI tăng gần 45%
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, tính đến ngày 20-12-2017, cả nước có 2.591 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 21,27 tỷ USD, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Vốn đăng ký của các dự án FDI tăng hơn 21%
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, tính đến ngày 20-2, cả nước có 313 dự án đầu tư nước ngoài mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là hơn 2 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...