Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án cầu Đồng Sơn hối hả trước ngày hợp long

Cập nhật: 10:35 ngày 17/08/2018
(BGĐT) - Dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB) song chủ đầu tư dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu đã tập trung nguồn lực, cử cán bộ bám sát công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Ngày 19-8, cầu sẽ được hợp long, mang lại niềm vui cho người dân trong tỉnh Bắc Giang, nhất là những hộ sinh sống hai bên cầu, đồng thời thúc đẩy giao thương, phát triển KT-XH giữa các vùng.
{keywords}

Nhà thầu thi công cung đường dẫn lên cầu Đồng Sơn, đoạn qua xã Hương Gián (Yên Dũng).

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu được xây dựng thuộc địa bàn TP Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Yên Dũng gồm các hạng mục chính: Cầu dài 370 m, rộng 16 m; các tuyến đường dẫn hơn 11 km. Tổng mức đầu tư hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016 đến 2018. Đến nay, cơ bản các hạng mục đã hoàn thành.

Mục sở thị toàn tuyến công trình vào những ngày này, chúng tôi thấy nhiều đoạn đường hai làn đã được trải thảm phẳng lì cùng với hệ thống chiếu sáng hiện đại. Tại đoạn đường qua thôn Dung, xã Hương Gián (Yên Dũng), các công nhân đang tất bật hoàn thiện đổ lớp nhựa cuối của tuyến. Ngay khi chiếc xe chuyên dụng chở nhựa đường hạ khoang chứa xuống, nhóm lao động nhanh tay san gạt nguyên liệu đều khắp mặt đường dưới sự giám sát của chỉ huy kỹ thuật. 

Kế đó, hàng loạt chiếc xe lu ù ì chạy lèn nền bảo đảm độ nén, phẳng theo tiêu chuẩn đề ra. Anh Nguyễn Văn Xuân, cán bộ giám sát tại đây thông tin: “Mấy ngày tới, dự báo thời tiết xấu nên chúng tôi tận dụng tối đa thời gian để thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng. Các tổ bố trí tăng ca, trong đó ca ba thường kết thúc vào 22 giờ 30 phút”.

Cùng với gấp rút hoàn thiện đường dẫn, tại khu vực cầu Đồng Sơn, nhà thầu cũng khẩn trương làm các phần việc để công tác hợp long diễn ra thuận lợi vào ngày 19-8. Các phương tiện lớn như: Máy bê tông đúc hẫng, cần cẩu cáp dần được di chuyển ra phía hành lang cầu bởi gần như không phải sử dụng đến. Anh Tô Văn Ba, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu phấn khởi, chỉ còn đoạn hợp long nữa là hoàn thành. Hiện anh Ba đang đôn đốc anh em thu dọn những mẩu sắt, vật tư thừa, xây lan can, gờ chắn bên thành cầu.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (nhà đầu tư công trình) cho biết: “Với tiến độ như hiện nay, dự án sẽ thông toàn tuyến trong tháng 9, vượt kế hoạch đề ra ba tháng”. Theo ông Quyền, để đạt được kết quả trên, đơn vị đã phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài cử cán bộ “ăn ngủ” tại công trường giám sát thi công, Công ty phối hợp với chính quyền cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động các hộ trong diện có đất mà công trình đi qua tích cực giải phóng mặt bằng. 

Đặc biệt, do không vay được vốn từ các ngân hàng thương mại, Công ty đã huy động kinh phí từ cán bộ, người lao động trong đơn vị và các tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn để bảo đảm tiến độ đầu tư đã ký kết. Đến nay, vốn đầu tư cho công trình lên tới hơn 900 tỷ đồng.

{keywords}

Không chỉ mang lại niềm vui cho người dân, cầu Đồng Sơn và các hạng mục đi kèm còn góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị theo quy hoạch và định hướng phát triển của TP Bắc Giang giai đoạn 2016-2020; kết nối khu vực đô thị của TP, các khu, cụm công nghiệp với một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm của tỉnh và đường vành đai V Thủ đô Hà Nội, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh”.


Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Háo hức đón công trình mới

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh là nhà đầu tư đầu tiên đề xuất và đăng ký thực hiện dự án BT (hợp đồng xây dựng, chuyển giao) trên địa bàn tỉnh với công trình cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu. Xác định đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tỉnh đã xem xét kỹ lưỡng từng khâu. Trên cơ sở đánh giá tính khả thi, UBND tỉnh đã ký hợp đồng dự án với Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.

Ngay sau đó, nhà đầu tư bắt tay vào triển khai, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực trong tư vấn thiết kế và thi công. Nhờ vậy, cây cầu mới sắp đưa vào sử dụng cùng tuyến đường dẫn đẹp, rộng cho xe lưu thông. Người dân hai bên bờ háo hức chờ đón từng ngày. 

Bà Trần Thị Hoa, gần 60 tuổi, thôn Văn Giàng, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) chia sẻ, nhà bà có nhiều người thân ở xã Đồng Sơn. Trước đây mỗi lần sang phải đi đò, nếu không muốn qua sông phải men theo lối vòng khá xa. Nhiều dịp mưa lũ, nước sông dâng cao, chỉ khi có việc gấp lắm bà mới về quê vì ngại “ngăn sông, cách đò”. Bà Hoa nói: “Khi có cầu, chúng tôi chỉ đi vài phút là tới nhà người thân. Bên cạnh đó, muốn đi đâu cũng thuận lợi hơn”.

{keywords}

Cầu Đồng Sơn sẽ được hợp long vào ngày 19-8.

Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, không chỉ mang lại niềm vui cho người dân, cầu Đồng Sơn và các hạng mục đi kèm còn có ý nghĩa to lớn hơn là góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị theo quy hoạch và định hướng phát triển của TP Bắc Giang giai đoạn 2016-2020; kết nối khu vực đô thị của TP, các khu, cụm công nghiệp với một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm của tỉnh và đường vành đai V thuộc Thủ đô Hà Nội, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Hơn 1,16 nghìn tỷ đồng thực hiện Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu
(BGĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang vừa có thông báo về việc triển khai thực hiện dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Đồng Sơn
(BGĐT) - Ngày 9-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn kiểm tra, nắm tiến độ triển khai dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và UBND TP Bắc Giang.
 

Khánh Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...