Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đẹp thêm xã nông thôn mới

Cập nhật: 07:35 ngày 10/08/2018
(BGĐT) - Năm 2013, xã Song Mai, TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Từ đó đến nay, các tổ chức, cá nhân và nhân dân toàn xã ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nhằm xây dựng xã NTM Song Mai phát triển bền vững.
{keywords}

Người dân thôn Nhân Lễ, xã Song Mai dọn vệ sinh đường thôn.

Ngay từ sáng sớm ngày 5-8, đông đảo người dân tại 17 thôn trên địa bàn xã Song Mai tay cuốc, tay xẻng tỏa ra các ngả đường của xã để rẫy cỏ, dọn vệ sinh và trồng hoa thạch thảo tím ven các tuyến đường liên xã, liên thôn. Không khí vui vẻ, rộn rã tràn ngập các tuyến đường. 

Người dân vừa nói cười vừa động viên nhau nhanh tay khơi thông mương rãnh thoát thải, dọn cỏ và cẩn thận trồng từng nhánh thạch thảo được UBND xã chuyển cho. Bà Nguyễn Thị Hồi, thôn Nhân Lễ cho biết: "Hôm trước đi chợ qua tuyến đường Thân Khuê, tôi thấy con đường đẹp quá, cả một dải đất ven đường được chăng dây trồng hoa thạch thảo tím, không còn rác thải, cỏ dại như trước nữa, nhìn rất đẹp mắt. 

Hôm nay tham gia vệ sinh môi trường và trồng con đường hoa của thôn tôi rất phấn khởi. Trước kia, những chỗ này để cỏ rậm rạp, rác thải và gạch, đá để ngổn ngang gây mất vệ sinh và mỹ quan. Đến nay được xã phát động, chúng tôi nhiệt tình tham gia, nếu xã tiếp tục tổ chức những chương trình như thế này chúng tôi luôn sẵn sàng hưởng ứng".

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Dịu, Phó Chủ tịch UBND xã được biết, Song Mai là xã đầu tiên của TP đạt chuẩn NTM vào năm 2013. Từ đó đến nay, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã luôn xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại, nếu dừng lại là tụt lùi.

Do đó, để tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị tiên phong trong XDNTM, sau khi đạt chuẩn, xã tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động cao như: Môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, năm 2018, xã Song Mai quan tâm đến tiêu chí 17 - tiêu chí về môi trường. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đảng ủy, chính quyền xã xác định phải thu hút được sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân và nhân dân địa phương. 

Sau khi triển khai điểm tại tuyến đường Thân Khuê vào tháng 7-2018, các cơ quan, đơn vị trường học và đặc biệt là đông đảo nhân dân trên địa bàn xã nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng ra quân thu dọn 390 m3 rác, chất thải, phát quang, vệ sinh 26 km đường giao thông ngõ xóm và trồng hơn 5,5 km với hơn 50 nghìn cây hoa thạch thảo tím. Vì vậy xã Song Mai quyết tâm huy động sức người, sức của đẩy mạnh việc tổng vệ sinh môi trường và trồng hoa tại 100% các tuyến đường liên xã, liên thôn vào ngày 5-8.

Tuy nhiên, có một khó khăn đó là số lượng cây hoa thạch thảo để trồng hơn 5 km theo kế hoạch tại các tuyến đường trên địa bàn xã là rất lớn. Đảng bộ, chính quyền xã đã huy động 100% cán bộ, công chức người lao động của xã cùng vào cuộc. Các cán bộ, công chức của Song Mai không chỉ liên hệ với các xã bạn như: Song Khê, Tân Mỹ mà còn đến các huyện Việt Yên, Tân Yên và Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang để có đủ cây giống. 

Sau khi có cây giống, trong những ngày cuối tháng 7, 100% cán bộ, công chức, người lao động của xã tranh thủ hết giờ làm việc đều ở lại xã để cắt tỉa cây, phân thành cành nhỏ đúng yêu cầu kỹ thuật. Công việc tuy tốn thời gian, công sức nhưng ai cũng thấy vui khi nghĩ về thành quả lao động của mình. Khi phát động, đông đảo nhân dân tham gia trồng hoa đồng loạt tại 17/17 thôn, 100% cán bộ, người lao động của xã cũng hăng hái bắt tay vào việc.

Được biết, trong tháng 8 này, xã sẽ huy động sự vào cuộc của nhân dân hoàn thành dọn dẹp vệ sinh và trồng hơn 150 nghìn cây hoa trên 15 km đường thôn, xã. Không chỉ vào dịp này mà công tác vệ sinh môi trường ở Song Mai luôn được quan tâm. Hiện tất cả các thôn đều có tổ vệ sinh làm nhiệm vụ thu gom rác về nơi tập kết để thuận tiện cho việc vận chuyển của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. Thực hiện thu tiền dịch vụ về rác thải sinh hoạt theo mức giá mới, hơn 72% số hộ dân của xã đã đóng góp.

Tin rằng với sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Song Mai sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng xanh, sạch, đẹp hơn; kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Từng bước xây dựng xã Song Mai sớm tiệm cận với các tiêu chí trở thành phường trong tương lai không xa.

TP Bắc Giang xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh: Nhân rộng điển hình
(BGĐT) - “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" là cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động. Tại TP Bắc Giang, cuộc vận động thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân trong bảo đảm trật tự, vệ sinh, văn minh đô thị; xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa.
 
Xã Đồng Sơn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Chiều ngày 28-12, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành; TP Bắc Giang.
 
10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 6 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới
(BGĐT)- Đầu năm 2017, TP Bắc Giang có 10/10 phường đăng ký “phường đạt chuẩn văn minh đô thị” và 6/6 xã đăng ký “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Sau gần 1 năm thực hiện, các phường xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đề ra. 
 

Đăng Thắng


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...