Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề nghị xét, công nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật: 16:51 ngày 08/08/2018
(BGĐT)- Ngày 8-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM tỉnh chủ trì hội nghị. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã nghe đại diện cơ quan thường trực BCĐ thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Bắc Giang, Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận; báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh vào kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn NTM năm 2018; báo cáo lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM huyện Việt Yên.

Theo đó, sau 8 năm triển khai thực hiện (2011-2018), huyện Việt Yên đã cơ bản hoàn thành các nội dung xây dựng xã, huyện đạt chuẩn NTM với sự đồng thuận cao của nhân dân. Toàn huyện đã huy động được tổng vốn cho xây dựng NTM đạt gần 3 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện hình thành một số vùng sản xuất rau màu tập trung quy mô lớn, qua đó hình thành được một số chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập bình quân khu vực nông thôn. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 36 triệu đồng/năm, tăng 2,3 lần so với năm 2011. 

Tỷ lệ hộ nghèo ước đến hết năm 2018, toàn huyện còn khoảng 4,21% (năm 2015 là 8,42%). Giáo dục Việt Yên luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Sức khỏe của người dân được quan tâm, chăm sóc. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM trên địa bàn huyện được phát huy hiệu quả. 

Hệ thống chính trị ở cấp xã và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững và ổn định. Qua lấy ý kiến của người dân về các lĩnh vực có liên quan đến kết quả xây dựng NTM tại 17/17 xã đạt chuẩn NTM, có trên 90% đánh giá hài lòng. 

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, nhất trí huyện Việt Yên đủ điều kiện, đề nghị UBND tỉnh xét duyệt đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Các thành viên BCĐ cũng đã bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn NTM với tỷ lệ nhất trí đạt 100%.

Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong xây dựng NTM của huyện Việt Yên trong 8 năm qua. Vì Việt Yên là huyện đầu tiên của tỉnh lập hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận đạt chuẩn NTM nên Văn phòng điều phối tỉnh phối hợp với UBND huyện đi học tập kinh nghiệm ở một số địa phương khác để hoàn thiện hồ sơ bảo đảm chất lượng. 

Đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh: Xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, có bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Do đó, huyện tiếp tục thúc đẩy phong trào xây dựng xã NTM nâng cao và thôn NTM. Phát huy các giá trị di tích văn hóa để bảo tồn và phát triển du lịch, bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, huyện cần quan tâm nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường, trong đó giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường ở hai làng nghề Phúc Lâm và Vân Hà. 

Về phát triển sản xuất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện cần tập trung vào các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhân rộng các mô hình công nghệ cao, quy hoạch vùng chuyên canh. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong xây dựng NTM. Cũng bởi nhân dân là những người được hưởng các thành quả của xây dựng NTM nên cần có ý thức trách nhiệm cao hơn.

Đồng chí Dương Văn Thái cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Điều phối NTM của tỉnh phối hợp với Văn phòng huyện Việt Yên khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo thẩm tra trình UBND tỉnh trước ngày 10-8; phấn đấu đến giữa tháng 8 hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT để cuối tháng 9 trình Chính phủ phê duyệt, công nhận trong năm 2018.

Trước đó, đồng chí Dương Văn Thái và các đại biểu đã kiểm tra thực tế môi trường tại thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh; một số tuyến giao thông trên địa bàn; trường THPT Việt Yên số 2; Trường Mầm non xã Ninh Sơn; đường vào Khu di tích chùa Bổ Đà và khu sản xuất ứng dụng công nghệ cao của Hợp tác xã Minh Tâm, xã Việt Tiến.

Xin ý kiến nhân dân về dự thảo báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Việt Yên
(BGĐT) - Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Bắc Giang xin ý kiến nhân dân về dự thảo Báo cáo kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Các ý kiến góp ý gửi về Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Bắc Giang, tầng 8, tòa A, trụ sở Liên cơ quan tỉnh (TP Bắc Giang).
 
Bắc Giang chọn hướng đi đúng, khơi dậy sức dân trong xây dựng thôn nông thôn mới
(BGĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, phong trào xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) ở Bắc Giang đã tạo ra được những đột phá quan trọng và có sức lan tỏa lớn. Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê.
 

Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...