Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhìn lại vụ vải thiều: Nâng chất lượng, khắc phục bất cập trong khâu tiêu thụ

Cập nhật: 17:26 ngày 01/08/2018
(BGĐT) - Ngày 1-8, tại huyện Lục Ngạn, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp (DN) và hộ trồng vải.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu kết luận hội nghị.

Sản lượng tăng, mở rộng thị trường

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, với hơn 28 nghìn ha, năm nay sản lượng đạt gần 216 nghìn tấn, tăng 124,3 nghìn tấn so với vụ trước. Ngay từ đầu vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện đã tổ chức 115 lớp tập huấn cho hơn 5,1 nghìn lượt người về kỹ thuật sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ban hành hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vải thiều. Tạo điều kiện cho nhiều hợp tác xã (HTX), nhóm hộ tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

UBND tỉnh chú trọng công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo DN, thương nhân tham gia. Sở Công Thương và UBND các huyện Lục Ngạn, Tân Yên cấp hơn 60 nghìn nhãn hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc cho 6 DN, HTX; gần 1 tấn túi ni-lông, túi lưới giúp các DN quảng bá sản phẩm… Nhờ đó, vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ rộng khắp cả nước, có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn. Đồng thời, xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ... Tổng doanh thu từ vải thiều và dịch vụ phụ trợ đạt hơn 5,7 nghìn tỷ đồng, xác lập kỷ lục mới trong tiêu thụ vải thiều. 

Đồng bộ nhiều giải pháp

Bên cạnh kết quả trên, các đại biểu chỉ rõ: Chất lượng quả giữa các vùng không đồng đều, biên độ giá bán lớn; hệ thống đường giao thông chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển; tình trạng ùn tắc chưa được giải quyết triệt để. Việc ký hợp đồng thu mua, tiêu thụ còn hạn chế; công tác xây dựng thương hiệu, tổ chức chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ chưa đáp ứng yêu cầu. Còn tình trạng găm hàng, tăng giá thùng xốp, đá cây hơn 2 lần so với đầu vụ. Nhiều người dân nghi ngờ chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém khiến sâu bệnh lan rộng; tình trạng trừ lùi cân (từ 10 đến 15 kg/tạ) diễn ra phổ biến gây bức xúc trong nhân dân. Các đại biểu đề nghị các cấp, ngành có giải pháp quản lý, giải quyết triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân trong vụ tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đánh giá: "Vụ vải thiều năm nay có nhiều cái nhất, đó là sản lượng, chất lượng, giá trị cao nhất; thị trường mở rộng nhất. Đặc biệt là có sự vào cuộc đồng bộ, tích cực nhất từ trước đến nay của các cấp, ngành, đơn vị từ T.Ư đến cơ sở, cả trong và ngoài nước". Kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của bà con, sự quan tâm của các cấp, ngành, ủng hộ của DN và thương nhân; tích cực vào cuộc của các cơ quan truyền thông...

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Để nâng giá trị vải thiều và các nông sản chủ lực của tỉnh, đồng chí Dương Văn Thái đề nghị người dân xóa bỏ tình trạng sản xuất manh mún chuyển sang mở rộng tổ hợp tác, HTX ứng dụng công nghệ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tìm rõ nguyên nhân sâu bệnh, định hướng người dân cách phòng, trừ. Quản lý chặt chẽ thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Sở Công Thương triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 cùng UBND các huyện tổ chức hội thảo về sử dụng mẫu mã, bao bì. Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tập trung xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng; quan tâm xây dựng quỹ bình ổn giá trong tiêu thụ nông sản. 

Sở Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh ứng dụng các đề tài khoa học trong sản xuất, bảo quản vải thiều và các sản phẩm nông sản thế mạnh khác. Công an tỉnh bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông. UBND huyện Lục Ngạn quan tâm quy hoạch phát triển vùng du lịch cây ăn quả tại xã Tân Mộc và Quý Sơn. Để tình trạng trừ lùi cân không tiếp diễn trong vụ vải thiều năm 2019, đồng chí Dương Văn Thái chỉ đạo: "UBND các huyện Lục Ngạn, Lục Nam và Tân Yên tổ chức hội nghị thống nhất phương pháp thu hoạch, sơ chế, bó cuống vải thiều giữa người dân và DN theo một tiêu chuẩn nhất định. Chủ động kết nối, ký hợp đồng tiêu thụ giữa các bên liên quan. Đồng thời, tuyên truyền vận động DN, thương nhân cam kết không trừ lùi cân trong các vụ tới".  

Nhân dịp này, 12 DN và hộ gia đình có thành tích cao trong sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2018 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Văn Thương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...