Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể: Huy động nguồn lực phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông

Cập nhật: 18:45 ngày 18/07/2018
(BGĐT) - Ngày 18-7, đoàn công tác Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT. 
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Bắc Giang hiện có mạng lưới giao thông khá đa dạng với 21 km đường cao tốc đang được hoàn thiện; 5 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài hơn 308 km; 18 tuyến đường tỉnh, dài hơn 364 km; gần 10 nghìn km đường giao thông nông thôn (không tính đường nội đồng). 

Ngoài ra, có ba tuyến sông gồm: Sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam, tổng chiều dài 354 km. Trong đó 222 km do T.Ư quản lý, bảo đảm phương tiện thủy trọng tải 500 tấn lưu thông, 132 km còn lại do địa phương quản lý có địa hình, thủy văn không ổn định, lòng sông dốc, hẹp, phương tiện thủy không thể hoạt động. Ba tuyến đường sắt gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Kép (Lạng Giang) - Hạ Long (Quảng Ninh) và Kép (Lạng Giang) - Lưu Xá (Thái Nguyên). Riêng tuyến Kép - Lưu Xá chưa được khôi phục, hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải khẳng định, hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển KT-XH. Bắc Giang đang mở rộng các khu, cụm công nghiệp theo ba trục đường chính là quốc lộ 1, đường vành đai IV Hà Nội và đường tỉnh 293. 

Ngoài ra, lượng phương tiện tham gia vận tải tăng trưởng nhanh gây sức ép lớn lên hạ tầng giao thông. Trong đó, quốc lộ 37 đoạn từ Lục Nam đi Hải Dương, từ Đình Trám đi Hiệp Hòa; quốc lộ 31 đoạn từ TP Bắc Giang đi Sơn Động có lưu lượng phương tiện đông, xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ GTVT bố trí nguồn vốn hỗ trợ ngân sách tỉnh cải tạo, nâng cấp mở rộng các quốc lộ 31, 37 và 17. Đồng thời xây dựng các cầu vượt đường bộ tại các Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, Đình Trám và Vân Trung. Tiếp tục đầu tư, mở rộng đường gom dân sinh dọc đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Mở rộng cầu Xương Giang và Như Nguyệt, bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc. Đồng chí cho rằng, do không có ga hàng hóa, hệ thống nhà kho đạt chuẩn nên việc phát triển đường sắt gặp khó khăn.

Trao đổi tại buổi làm việc, một số đại biểu nêu rõ, trước đây, có tuyến đường đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nâng cấp theo hình thức BOT nhưng do chính sách thay đổi nên không triển khai được. Để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện lưu thông, Bộ GTVT sẽ bố trí nguồn vốn bảo trì hỗ trợ Bắc Giang cải tạo, nâng cấp, sửa chữa mặt đường quốc lộ; di chuyển ga hàng hóa, nâng cấp hạ tầng đường sắt. 

Đề nghị tỉnh chỉ đạo sát sao, tập trung xử lý các trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông; nhân rộng mô hình phạt nguội qua camera. Đầu tư, xây dựng cầu vượt tại các KCN, mở rộng cầu Xương Giang và Như Nguyệt là cần thiết, phù hợp với thực tế.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công cải tạo đường gom dân sinh đoạn qua KCN Quang Châu.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao công tác quản lý, phát triển hạ tầng GTVT của tỉnh. Để hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang bố trí đủ vốn đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp đường gom dân sinh đoạn qua KCN Quang Châu trong tháng 9 tới. 

Cùng đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng đồng bộ hệ thống đường gom đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh và TP Hà Nội để phân luồng phương tiện. Bổ sung hàng rào ngăn cách, không để xảy ra tình trạng xâm phạm đường cao tốc. Hoàn thiện hệ thống thu phí kín, không dừng từ năm 2019. Xây dựng phương án mở rộng cầu Xương Giang và Như Nguyệt; nghiên cứu giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập nước tại các cống chui dân sinh.

Nhất trí chủ trương xây dựng các cầu vượt đường cao tốc đoạn qua các KCN Quang Châu, Đình Trám và Vân Trung tại tỉnh Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Văn Thể giao các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, thiết kế giải pháp thi công hiệu quả. Huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Trong đó ưu tiên cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn từ huyện Lục Nam đến Lục Ngạn; quốc lộ 37 từ KCN Đình Trám đi Hiệp Hòa giúp lưu thông, vận chuyển hàng hóa. 

Cục Đường sắt nghiên cứu quy hoạch phát triển ga hàng hóa và hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ các loại hình vận tải.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...