Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đôn đốc nợ đọng, hoàn thành các sắc thuế

Cập nhật: 11:09 ngày 12/07/2018
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt khá cao so với cùng kỳ, tăng 74,2%. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN các tháng cuối năm hơn 3.478 tỷ đồng, đòi hỏi các cấp, ngành phải thực hiện đồng bộ những giải pháp đã được UBND tỉnh xác định.
{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Dũng hướng dẫn bộ phận kế toán

Công ty cổ phần Dược OPC Bắc Giang thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trong số các huyện, TP thu NSNN vượt dự toán 6 tháng đầu năm, Yên Dũng đạt mức 358 tỷ đồng, bằng 192,6% kế hoạch. Ông Nguyễn Trung Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Dũng cho biết, có được kết quả trên là do công tác thu ngân sách được địa phương và đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm. 

Chi cục thực hiện nhiều biện pháp nhằm quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu; tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; triển khai áp dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, tích cực phối hợp thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng tiền thuế.

Tìm hiểu tại Công ty cổ phần Dược OPC Bắc Giang đang hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến và chiết xuất dược liệu tại xã Tiền Phong (Yên Dũng) được biết, doanh thu trong hai quý vừa qua của Công ty đạt hơn 50 tỷ đồng, qua đó nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng, chủ yếu là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. 

Chị Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty nói: “Ban Giám đốc Công ty luôn thống nhất quan điểm phải chấp hành tốt quy định của pháp luật và nghĩa vụ với NSNN. Do vậy, Công ty thực hiện nghiêm việc kê khai và nộp thuế, không để xảy ra tình trạng nợ đọng thuế”.

Theo thống kê, TP Bắc Giang có số thu cao nhất toàn tỉnh, ước hơn 1.531 tỷ đồng, đạt 102% dự toán năm và bằng 267% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, số thu không kể tiền sử dụng đất hơn 211 tỷ đồng. Hầu hết các sắc thuế đều đạt tiến độ phân kỳ và tốc độ tăng thu đạt cao so với năm trước, như: Thu tiền sử dụng đất, thuế ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân... 

Đại diện Chi cục Thuế TP cho rằng, có được kết quả này là do đơn vị đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đội thuế và từng cán bộ, công chức; chủ động phối hợp cùng Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND TP giao chỉ tiêu thu ngân sách cho các phường, xã và tích cực triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Dự báo tổng thu NSNN trên địa bàn năm 2018 là 8.582 tỷ đồng, đạt 134,8% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thuế xuất nhập khẩu 1.300 tỷ đồng, bằng 100% dự toán; thu nội địa 7.282 tỷ đồng, bằng 143,7% dự toán.

Nếu tính chung toàn tỉnh, 6 tháng qua, thu NSNN đạt 5.103,2 tỷ đồng, bằng 80,1% dự toán tỉnh giao, tăng 74,2% so cùng kỳ. Trong đó, thu thuế xuất nhập khẩu 464,2 tỷ đồng; thu nội địa 4.639 tỷ đồng. Một số lĩnh vực thu đạt khá như: Tiền thuê đất, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... 

Đánh giá từ Sở Tài chính cho biết, kết quả thu nội địa (trừ thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế) tăng khá cao, có 9/13 khoản thu đạt hơn 50% dự toán. Các cấp, ngành đã phối hợp tích cực thực hiện nhiều biện pháp chống thất thu ngân sách, như: Kiểm soát hóa đơn, kẹp chì xăng dầu, thu thuế kinh doanh vận tải, rà soát thuế khoán, xây dựng đề án chống thất thu kinh doanh bất động sản, thực hiện cơ bản đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế.

Tuy nhiên, còn một số lĩnh vực thu đạt dưới 50% dự toán, gồm: Thu từ doanh nghiệp nhà nước T.Ư, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước địa phương và thu phí, lệ phí. Nhiều lĩnh vực còn thất thu hoặc số thu chưa vững chắc nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu như kinh doanh bất động sản, khoáng sản. Công tác thu nợ đọng thuế chưa đạt yêu cầu đề ra, ước tính đến hết tháng 6 là 532,3 tỷ đồng (trong đó tiền phạt chậm nộp là 149,4 tỷ đồng).

Được biết, để đạt mục tiêu thu NSNN 6 tháng cuối năm hơn 3.478 tỷ đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà đã yêu cầu các huyện, TP và các sở, ngành nghiêm túc thực hiện Kế hoạch 07/KH-UBND của UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2018. Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN; phấn đấu thu đạt và vượt dự toán được HĐND tỉnh giao. 

Các cơ quan được giao nhiệm vụ thu NSNN chủ động, linh hoạt, phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường quản lý thu NSNN; triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp chống thất thu ngân sách, đôn đốc thu nộp, cưỡng chế thu nợ đọng thuế và thực hiện các khoản phải thu theo kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật. 

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan, tập trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thuế, trốn thuế; phân tích, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, điều hành ngân sách.

Quốc Phương



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...