Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau ngày 1-7: Nhiều xe tải vẫn chưa gắn phù hiệu

Cập nhật: 23:10 ngày 08/07/2018
(BGĐT) - Những ngày gần đây, trước thông tin các xe kinh doanh vận tải trọng lượng dưới 3,5 tấn không có phù hiệu sẽ bị xử phạt, số người đến thực hiện thủ tục cấp phép tại TP Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác tăng đột biến dẫn đến quá tải. Tuy nhiên, tại Bắc Giang, số trường hợp đến thực hiện các thủ tục liên quan chỉ tăng nhẹ. Trong khi nhiều phương tiện chưa chấp hành quy định này vẫn lưu thông trên các tuyến đường.
{keywords}

Xe trọng tải lớn vận chuyển đất san lấp mặt bằng tại xã Đại Lâm (Lạng Giang) chưa gắn phù hiệu theo quy định. Ảnh chụp lúc 10 giờ ngày 6-7.

Theo quy định, trước ngày 1-7, các xe có tải trọng thiết kế dưới 3,5 tấn phải thực hiện quy định cấp phù hiệu nhưng những ngày gần đây lượng người, phương tiện đến thực hiện các thủ tục liên quan không tăng đột biến. Khoảng 9 giờ, ngày 6-7, có mặt tại bộ phận một cửa, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), chúng tôi ghi nhận chỉ có vài người đến nộp hồ sơ và nhận kết quả thực hiện từ những ngày trước. Chị Dương Thị Đoàn, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở đây cho biết, mỗi ngày có từ 60 đến 70 hồ sơ xin cấp phù hiệu xe tải. Từ ngày 2-7 đến nay có 351 hồ sơ đề nghị thực hiện thủ tục này. Thông tin từ Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho thấy, tuần đầu tháng 7 có thêm 376 xe tải được cấp phù hiệu. Tính chung từ trước đến nay, hiện có khoảng 8 nghìn xe tải được cấp phù hiệu, tỷ lệ chưa đạt 50% số xe trên toàn tỉnh. Hiện vẫn còn hàng nghìn phương tiện chưa chấp hành quy định (chủ yếu xe dưới 3,5 tấn).

Thực tế cho thấy, tình trạng quá tải cấp phù hiệu xảy ra tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước là do người dân có tâm lý chờ “nước đến chân mới nhảy”, chỉ đến thời hạn chót, thậm chí quá hạn mới làm thủ tục. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tại đây đã bắt đầu vào cuộc kiểm tra, triển khai rốt ráo quy định của Chính phủ liên quan đến cấp phù hiệu xe tải. Anh Hoàng Văn Thường, tài xế ở xã Phương Sơn (Lục Nam) cho biết, những ngày gần đây, mỗi khi lưu thông đến TP Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, anh và nhiều tài xế khác đã bị cảnh sát giao thông dừng xe nhắc nhở, xử phạt lỗi không gắn phù hiệu. Trong khi đó, cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa xử phạt nên nhiều hộ chỉ kinh doanh vận tải trong tỉnh chưa thực hiện.

{keywords}

Người dân đến nhận kết quả tại bộ phận một cửa của Sở GTVT.

Xác minh thông tin trên, ngày 6-7, chúng tôi đã khảo sát việc thực hiện quy định này tại một số tuyến đường. Thiếu tá Giáp Mạnh Luân, Tổ trưởng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Lạng Giang) đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 31, đoạn qua xã Thái Đào xác nhận, trong lúc tuần tra, kiểm soát, dù bắt gặp nhiều trường hợp xe tải chưa gắn phù hiệu nhưng đến nay đơn vị chưa triển khai chuyên đề xử lý lỗi vi phạm này. Nguyên nhân một phần là do cấp trên chưa có hướng dẫn quy trình xử lý cụ thể.

Tương tự, quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 1 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng bắt gặp nhiều trường hợp chưa gắn phù hiệu xe tải nhưng chưa xử phạt. Đại úy Đỗ Văn Điện, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông) nói: Lãnh đạo Phòng đã quán triệt xử lý nghiêm vi phạm này. Tuy nhiên, nút thắt ở chỗ căn cứ pháp lý xác thực nhất là giấy chứng nhận kiểm định của những phương tiện này đều ghi rõ xe không kinh doanh vận tải nên tổ công tác không thể lập biên bản xử phạt. 

Trao đổi về thông tin trên, ông Lê Thế Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới Bắc Giang cho biết: “Chỉ những chủ xe khai báo, xuất trình giấy phép kinh doanh vận tải có ghi biển số xe, đã lắp đặt và duy trì hiệu quả thiết bị giám sát hành trình mới được các trung tâm đăng kiểm xác nhận có kinh doanh vận tải. Các phương tiện còn lại đều không được xác nhận”.

{keywords}

Tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra xe tải trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa nhằm mục đích sinh lợi. Hoạt động này bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp bằng cước phí từ khách hàng. Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vừa cung cấp dịch vụ vận tải vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Thiết nghĩ, để chủ trương cấp phù hiệu xe tải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương. Trong đó, căn cứ quy định hiện hành, UBND các xã, thị trấn rà soát, vận động các xe tải được sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải hoàn thiện thủ tục liên quan. Riêng những hộ cố tình không chấp hành cần lập danh sách, đề nghị các lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý trong quá trình lưu thông. Khi phát hiện lỗi vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông cần tích cực làm rõ, áp dụng các chế tài phù hợp, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Vân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...