Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xuất khẩu lô thịt lợn đầu tiên theo đường chính ngạch

Cập nhật: 13:58 ngày 26/06/2018
Lô hàng thịt lợn đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được Tập đoàn Mavin xuất khẩu sang nước ngoài. Đây là lô sản phẩm thịt heo sạch từ nguồn, an toàn vệ sinh tuyệt đối và có thể truy xuất được nguồn gốc.
{keywords}

Lần đầu tiên thịt lợn Việt Nam được xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Thông tin này vừa chính thức được đưa ra tại “Lễ công bố xuất khẩu thịt heo thành công và Ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản” được tổ chức chiều 25-6 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo và thực hiện tái cơ cấu hiệu quả, trong đó có chăn nuôi. Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp trên khắp thế giới đạt tăng trưởng cao. Việt Nam đã có xuất khẩu mật ong, thịt gà, lợn sữa và các sản phẩm trứng. Tuy nhiên, trong chăn nuôi, lợn là ngành chiếm thị phần 60% giá trị toàn ngành chăn nuôi, sau đó đến gia cầm, bò và sản phẩm khác.

"Điều trăn trở là làm sao chăn nuôi phát triển, không chỉ bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) mà còn hướng đến xuất khẩu bằng con đường chính ngạch vì năng lực sản xuất chăn nuôi đã vượt quá nhu cầu trong nước. Không những đáp ứng được ATTP, lương thực trong nước, có thời điểm khủng hoảng thừa, thí dụ phải giải cứu thịt lợn năm trước", Thứ trưởng Vũ Văn Tám chia sẻ.

{keywords}

Ký kết hợp tác về xuất khẩu thịt lợn.

Để khắc phục những vấn đề trên, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho rằng, trong chiến lược tái cơ cấu, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp, trong đó chú trọng lĩnh vực chăn nuôi. Thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn, trong đó có Tập đoàn Mavin đã đầu tư, xây dựng các chuỗi liên kết, từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã tiến hành tổ chức lại liên kết các hộ thành tổ hợp tác, hợp tác xã, gắn kết trong tiêu thụ sản phẩm hiệu quả và có giá trị cao.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng chỉ rõ, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đang hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, các chuỗi để xuất khẩu sản phẩm. Năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu thành công thịt gà sang Nhật Bản và tiếp tục đẩy mạnh thị trường này. Còn với sản phẩm thịt lợn, bên cạnh xuất khẩu lợn sữa sang Hồng Kông, Malaysia,… Đặc biệt, trong tháng 5-2018, đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành chăn nuôi khi một doanh nghiệp của Việt Nam – Tập đoàn Mavin đã có lô hàng thịt lợn tươi đầu tiên xuất khẩu sang nước ngoài theo con đường chính ngạch.

"Việc xuất khẩu thịt lợn tươi sang thị trường quốc tế thì đây là lần đầu tiên Tập đoàn Mavin làm được. Thịt lợn tươi cấp đông xuất khẩu bằng con đường chính ngạch là thành công rất lớn. Đây là niềm vui không chỉ của Mavin mà còn là niềm vui với ngành chăn nuôi và Việt Nam nói chung", Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng khẳng định, muốn xuất khẩu thịt lợn tươi sang các thị trường nước ngoài cần đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của thị trường và cần có chứng nhận của tổ chức Thú y thế giới (OIE), Tập đoàn Mavin với thành công trong xuất khẩu lô thịt lợn đầu tiên sang thị trường Myanmar với mức giá cao hơn so khá nhiều so với giá thị trường trong nước, đã mở ra một hướng đi đầy triển vọng cho ngành chăn nuôi lợn nói riêng và ngành chăn nuôi nói chung.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...