Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải phóng mặt bằng xây dựng khu đô thị, khu dân cư mới: Hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 17:56 ngày 22/06/2018
(BGĐT) - Với mục tiêu đẩy mạnh đô thị hóa, tạo tiền đề phát triển KT-XH nhưng đa phần các dự án xây dựng khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay đều gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trước thực trạng trên, các cấp, ngành, đơn vị liên quan đang tích cực vào cuộc, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
{keywords}

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Việt Yên tuyên truyền, tiếp nhận ý kiến liên quan đến GPMB tại thôn Trung, thị trấn Bích Động.

Chậm tiến độ

Được triển khai từ tháng 5-2016 và dự kiến đầu năm nay dự án xây dựng KDC thương mại chợ Mới, thị trấn Bích Động (Việt Yên) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, dự án có diện tích gần 9 ha, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng này hiện vẫn "giậm chân tại chỗ", chậm hơn 14 tháng so với kế hoạch. Gần 100 hộ, tổng diện tích khoảng 4 ha tại thôn Trung và một số thôn lân cận của thị trấn chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Ông Vũ Xuân Hội, Trưởng thôn Trung xác nhận: “Mặc dù đã được tổ công tác liên ngành của huyện, thị trấn và chủ đầu tư nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng đa phần người dân trong thôn vẫn chưa nhất trí với phương án đưa ra”.

Trên địa bàn huyện Việt Yên đang triển khai 8 dự án xây dựng KĐT, KDC mới song đa phần đều gặp khó khăn trong GPMB. Theo tiến độ giao của UBND tỉnh, đến hết năm 2014, chủ đầu tư Dự án xây dựng khu B, KĐT Đình Trám - Sen Hồ phải hoàn thành GPMB 70 ha đất, xây dựng hạ tầng trên diện tích khoảng 30 ha nhưng đến nay mới chỉ GPMB được khoảng 24 ha, chậm tiến độ 32 tháng. Hay Dự án xây dựng KDC số 6, xã Hồng Thái. Theo kế hoạch, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Minh Hùng (TP Bắc Giang) phải hoàn thành GPMB vào tháng 10-2017. Do không nhận được sự hợp tác của người dân, đến nay Công ty vẫn chưa thể GPMB, chậm tiến độ 16 tháng.   

Việc thực hiện các dự án xây dựng KĐT, KDC mới tại TP Bắc Giang và các huyện Tân Yên, Yên Thế, Yên Dũng và Lục Nam cũng trong tình cảnh tương tự. Theo Sở Xây dựng, với lý do khó GPMB, toàn tỉnh có 10 trong tổng số 24 dự án xây dựng KĐT, KDC mới được chấp thuận đầu tư chậm tiến độ.  

Theo Sở Xây dựng Bắc Giang, với lý do khó giải phóng mặt bằng, toàn tỉnh có 10 trong tổng số 24 dự án xây dựng KĐT, KDC mới được chấp thuận đầu tư chậm tiến độ.

Tháo gỡ  vướng mắc

Ghi nhận thực tế cho thấy, việc chậm GPMB hiện nay tại các dự án xây dựng KĐT, KDC mới xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, đa phần người dân cho rằng, mức giá bồi thường được áp dụng hiện nay thấp, chưa phù hợp với thực tế. 

Cụ thể, Quyết định số 869, ngày 31-12-2014 của UBND tỉnh quy định đơn giá bồi thường đất và các khoản hỗ trợ ổn định cuộc sống, chuyển đổi nghề nghiệp sau thu hồi đất nông nghiệp là hơn 78 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, đa phần người dân chưa đồng thuận vì cho rằng mức giá này chưa bảo đảm quyền lợi của các hộ. 

Ông Nguyễn Mạnh Lợi, thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên) chia sẻ, gia đình ông và một số người thân có gần 7 sào đất nông nghiệp nằm trong Dự án xây dựng KDC thương mại chợ Mới, thị trấn Bích Động. Trong đó, một nửa diện tích đã được cải tạo thành ao nuôi cá, phần còn lại cấy hai vụ lúa, một vụ hoa bán vào dịp Tết cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/sào. Đến nay, gia đình chưa nhất trí kiểm đếm, ký các hồ sơ liên quan. Ngoài ra, năm 1999, thôn Trung đã hợp thức hóa đất nông nghiệp thành đất ở giãn dân cho 50 hộ, đồng thời hứa sẽ hoàn thiện thủ tục chuyển đổi cho các hộ còn lại tại khu vực này. Người dân yêu cầu các cấp, ngành giải quyết đất giãn dân nhưng nguyện vọng này không được chấp nhận nên các hộ chưa chấp hành chủ trương GPMB.

Cùng đó, nhiều hộ còn cho rằng, đa phần các dự án nhằm mục tiêu thương mại, có phát sinh lợi nhuận nên yêu cầu các chủ đầu tư phải thỏa thuận giá bồi thường với các hộ. Một số hộ dân tại xã Hoàng Ninh, Hồng Thái, thị trấn Bích Động (Việt Yên) và một số nơi khác như Yên Thế, Lạng Giang, TP Bắc Giang còn tự đưa ra mức giá bồi thường vô lý như yêu cầu tăng giá bồi thường lên mức từ 300 - 500 triệu đồng/sào (cao hơn từ 3 đến 4 lần mức giá quy định của Nhà nước); yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí đất dịch vụ, cho những hộ bị thu hồi mua đất ở trong dự án với giá ưu đãi...

Trước thực trạng trên, các đơn vị liên quan đã tích cực vào cuộc, đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Ông Vũ Xuân Lưu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Việt Yên khẳng định, đi đôi với các giải pháp tuyên truyền, vận động, Trung tâm đang rà soát, hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý để cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, phấn đấu hoàn thành GPMB thực hiện dự án xây dựng KDC thương mại chợ Mới thị trấn Bích Động trong năm nay. 

Bên cạnh việc bảo đảm quy định của nhà nước trong GPMB, để hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp, một số chủ đầu tư xây dựng KĐT, KDC như: Tập đoàn Kosy, Công ty cổ phần AAC Việt Nam (Hà Nội); Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (TP Bắc Giang) đã thống nhất chủ trương trích một phần lợi nhuận thưởng tiến độ những hộ sớm bàn giao mặt bằng, hỗ trợ một phần kinh phí giúp các thôn, xã xây dựng công trình phúc lợi, tạo sự đồng thuận GPMB trong nhân dân.

Hồng Dương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...