Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2018

Cập nhật: 13:57 ngày 22/06/2018
Với những diễn biến tích cực của nền kinh tế trong thời gian qua, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ diễn ra với hai kịch bản. Trong đó, GDP có thể đạt mức 6,83%, trong khi lạm phát duy trì ở mức thấp, khoảng 4,5%.

{keywords}

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2018 có thể đạt mức 6,83%.

Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2018

Theo Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với những diễn biến tình hình kinh tế ổn định trong những tháng cuối năm và những tháng cuối năm năm 2018, có thể thấy nhiều khả năng bối cảnh kinh tế thế giới tại các quốc gia và khu vực không có quá nhiều biến động, dự kiến tăng trưởng GDP thế giới ở mức 3,9%.

Cùng đó, giá cả và thương mại thế giới được dự báo duy trì ở mức ổn định. Trong nước, quá trình cải cách pháp lý và cải thiện môi trường đầu tư tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Trong bối cảnh đó, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm có thể diễn theo hai kịch bản.

Cụ thể, kịch bản trung bình là kịch bản cơ sở có nhiều khả năng xảy ra hơn. Trong đó giả thiết, đầu tư khu vực nhà nước giữ tốc độ tăng trưởng ổn định đóng vai trò điều tiết nền kinh tế. Mô hình kinh tế phần nào được chuyển đổi theo chiều sâu nhưng về cơ bản vẫn là nền kinh tế tăng trưởng dựa vào vốn và xuất khẩu. Hệ thống tài chính khá ổn định, điều hành tài chính và tiền tệ tương đối linh hoạt. 

Khi đó, tăng trưởng kinh tế năm 2018 có thể đạt mức 6,83%, trong khi lạm phát duy trì ở mức thấp, khoảng 4,5%.

Ở kịch bản thứ 2, kịch bản cao có thể đạt được nếu nền kinh tế đạt được những kỳ vọng như kịch bản trung bình. Ngoài ra, những nỗ lực của chính phủ trong cải cách và điều hành kinh tế, tháo gỡ được những nút thắt của nền kinh tế (như chính sách đất đai, tín dụng, bộ máy hành chính), qua đó đem lại môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo kịch bản này, trong năm 2018, tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 7,02%, và lạm phát trung bình có thể ở mức 4,8%.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ được cải thiện

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều yếu tố thuận lợi đối với hoạt động kinh tế trong nước, tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc.

Theo Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, những nỗ lực từ phía Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế, nhằm thúc đẩy tăng trưởng được thực hiện triệt để và quyết liệt trong năm 2017 cũng sẽ phát huy hiệu quả trong năm 2018. Bên cạnh đó, các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới được ký kết và thực hiện được kỳ vọng sẽ mang lại những đột phá về đầu tư kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu. Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Kết hợp những yếu tố thuận lợi nêu trên sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhiều khả năng được cải thiện. Bởi năm 2018 sẽ là năm doanh nghiệp Việt Nam có khả năng mở rộng thâm nhập vào thị trường khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn như Samsung, Formusa,... được dự báo có tăng trưởng cao trong năm 2018, đây được xem là động lực cho tăng trưởng khu vực công nghiệp và toàn nền kinh tế nói chung.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có triển vọng khả quan, khi được hưởng lợi nhiều yếu tố tích cực trong năm 2018 về triển vọng kinh tế cũng như cơ hội trong quá trình hội nhập quốc tế. Đặc biệt, các hiệp định thương mại đàm phán thành công sẽ đem lại cơ hội cho thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, không chỉ ở các khoản đầu tư mới mà cả việc mở rộng các dự án sẵn có.

Riêng đối với lạm phát, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia cũng cho rằng, nhiều khả năng được kiểm soát. Diễn biến phức tạp của giá dầu thế giới do tình hình bất ổn chính trị ở một số nước trong khối OPEC có thể dẫn đến ảnh hưởng của giá xăng dầu trong nước. Hơn nữa, một số thách thức từ các chính sách mới sắp thực thi có thể sẽ làm gia tăng mức lạm phát. 

 Theo VnMedia

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...