Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Áp dụng dịch vụ thuế điện tử (eTax): Thuận cả đôi đường

Cập nhật: 09:32 ngày 12/06/2018
(BGĐT) - Cùng với 12 tỉnh, TP trong cả nước, bắt đầu từ ngày 7-5 năm nay, ngành thuế trong tỉnh áp dụng hệ thống dịch vụ eTax (hay còn gọi là thuế điện tử một cửa tập trung) cho toàn bộ các doanh nghiệp (DN) thay thế hệ thống cũ.  Sau hơn một tháng triển khai, dịch vụ này khẳng định được ưu thế vượt trội. DN thuận tiện trong thực hiện nghĩa vụ tài chính, ngành thuế quản lý hiệu quả hơn.
{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lạng Giang kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các DN qua hệ thống dịch vụ eTax.

Để tạo điều kiện cho DN thực hiện tốt chính sách thuế, ngày 7-5, Cục Thuế tỉnh triển khai hệ thống dịch vụ eTax thay thế cho hệ thống khai thuế và nộp thuế điện tử theo từng trang web riêng biệt trước đây.

Ông Lê Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, dịch vụ eTax là hệ thống một cửa tập trung với nhiều tính năng nổi bật. Người nộp thuế chỉ cần sử dụng một tài khoản, đăng nhập vào một hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ và quản lý hồ sơ thuế, không phải thay đổi địa chỉ trang web như trước. 

Đặc biệt, dịch vụ này còn có một số tính năng mới như: Phân hệ trách nhiệm cho các thành viên trong DN và có thể tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, kết quả xử lý hồ sơ của cơ quan thuế... Điều này giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến thuế như: Kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin, số thuế cần phải nộp.

Để giúp các DN sử dụng thuần thục các tiện ích của dịch vụ, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền; đồng thời thành lập Tổ chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình vận hành dịch vụ eTax cho người nộp thuế bằng cách tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Bằng cách đó, đến nay, dịch vụ thuế điện tử mới đã được cộng đồng DN áp dụng đồng loạt, đánh giá cao về tính thuận lợi và là điểm nhấn quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính.

Dịch vụ thuế điện tử có một số tính năng mới như: Phân hệ trách nhiệm cho các thành viên trong DN và có thể tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, kết quả xử lý hồ sơ của cơ quan thuế... Điều này giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến thuế như: Kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin, số thuế cần phải nộp.

Ông Phạm Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) cho biết: “Khác với trước đây, nay trên cùng một hệ thống, Công ty thực hiện kê khai, nộp thuế đồng thời mà không phải vào từng trang riêng biệt như trước nên tiết kiệm đáng kể thời gian. Đặc biệt, DN thường xuyên kiểm soát, tra cứu số thuế phải nộp, số nợ để thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng thời gian quy định, không xảy ra tình trạng chậm nộp như trước do dịch vụ eTax kết nối trực tuyến với hệ thống quản lý thuế của huyện. 

Kết quả, tháng 5 vừa qua, đơn vị đã nộp kịp thời hơn 30 triệu đồng thuế”. Không chỉ vậy, ngoài tiện ích trên, nhiều DN có quy mô hoạt động lớn trên địa bàn tỉnh cho rằng, áp dụng dịch vụ eTax, ngoài sử dụng một tài khoản chính, DN có thể tạo thêm một số tài khoản phân hệ cho các chức danh trong đơn vị như: Giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên…để thường xuyên kiểm soát chặt chẽ trách nhiệm của các thành viên trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến thuế.

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lạng Giang kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế

tại doanh nghiệp. 

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 7 nghìn DN đang hoạt động. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế (Cục Thuế tỉnh), sau khi được tập huấn, 100% các DN đã kê khai thuế theo hệ thống dịch vụ eTax. Riêng trong tháng 5, toàn tỉnh có 2 nghìn DN đăng ký nộp thuế theo tháng phát sinh thuế sử dụng dịch vụ này với gần 5 nghìn lượt hồ sơ. Tổng số tiền nộp thuế điện tử hơn 580 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Số DN còn lại đăng ký nộp thuế theo quý vào cuối tháng 6 năm nay.

Tìm hiểu tại huyện Lạng Giang, tháng 5 vừa qua, tất cả 27 DN nộp thuế tháng đều áp dụng dịch vụ eTax, nộp thuế đúng thời gian quy định với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Các DN ở huyện Yên Dũng nộp khoảng 2 tỷ đồng; DN ở huyện Việt Yên nộp gần 2,7 tỷ đồng…

Theo đại diện lãnh đạo Cục Thuế, dịch vụ eTax đưa vào vận hành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN mà còn giúp ngành thuế làm tốt công tác quản lý. Thông qua dịch vụ này, Cục và chi cục thuế các huyện, TP đã kịp thời gửi thông báo trên hệ thống để đôn đốc các DN nộp thuế, thông báo số nợ, các khoản đối trừ thuế, tiền phạt... Qua đó, DN có căn cứ đối chiếu số thuế, số nợ để thực hiện đúng thời gian và phối hợp điều chỉnh, tránh xảy ra sai sót. Đồng thời, ngành thuế kịp thời xử lý các hồ sơ hỏi đáp trực tuyến của DN về chính sách thuế.

Được biết, đến nay, toàn tỉnh thu ngân sách đạt hơn 3,9 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng gần 78% dự toán năm. Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách hơn 5 nghìn tỷ đồng, ngoài tập trung kiểm tra, đôn đốc, hằng tháng Cục Thuế tỉnh tiếp tục tập trung hướng dẫn, tổ chức đối thoại với DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các chính sách thuế, trong đó ưu tiên hướng dẫn DN áp dụng hệ thống dịch vụ eTax, tạo điều kiện thuận lợi trong kê khai, nộp thuế,

Minh Linh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...