Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Công Thương lên tiếng về quy định bắt siêu thị mở cửa ngày lễ

Cập nhật: 17:18 ngày 06/06/2018
Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối, trong đó có quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ... là đi ngược với thông lệ quốc tế khi các định dạng bán lẻ lớn thường bị hạn chế về thời gian mở cửa.
{keywords}

Big C Bắc Giang đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Huy Nam

Sau khi Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) công bố dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối, nhiều quy định trong dự thảo đã tạo nên những ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ. Trước vấn đề này, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đã có những ý kiến đóng góp thẳng thắn.

Cụ thể, Hiệp hội cho rằng quy định về tiêu chuẩn siêu thị phải có diện tích kinh doanh từ 250m2 đến dưới 10.000m2 là không thực tế, giới hạn quy mô hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ. Nếu các siêu thị hiện tại lớn hơn 10.000m2 mà không đủ điều kiện được xếp vào trung tâm thương mại thì sẽ được phân loại vào loại hình nào...

Quy định phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, Hiệp hội cho rằng cũng cần phải xem xét lại trên căn cứ về tính phù hợp với các cam kết quốc tế và cân nhắc tỷ lệ phù hợp.

Hiệp hội cũng thẳng thắn đề nghị bỏ quy định siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua Internet, qua bưu điện, điện thoại... vì những quy định này không thực tế, không nhất thiết siêu thị nào cũng phải có mà còn tùy thuộc vào cách kinh doanh của từng siêu thị.

Đáng chú ý về quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ, Hiệp hội nhìn nhận cơ quan quản lý nhà nước đang can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Quy định này cũng ngược chiều với thông lệ quốc tế khi các định dạng bán lẻ lớn thường bị hạn chế về thời gian mở cửa, như không được mở quá sớm, đóng quá muộn… để hỗ trợ cho các cửa hàng bán lẻ nhỏ, chợ truyền thống có điều kiện phát triển.

Về quy định này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đồng quan điểm khi cho là quy định mới can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp, vì đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không cần/không nên can thiệp.

"Việt Nam cũng không ở bối cảnh khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức bắt buộc phải duy trì các siêu thị, trung tâm thương mại mở tất cả các ngày. Ngoài ra cần chú ý là các siêu thị, trung tâm thương mại không phải chỉ toàn bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu (ví dụ nhiều siêu thị chuyên ngành điện máy…), không rõ dựa vào căn cứ nào để bắt buộc các siêu thị này duy trì hoạt động tất cả các ngày trong năm?", VCCI nhìn nhận.

Trước những ý kiến và quan điểm từ các bên, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lên tiếng cho biết đây mới là bước đầu tiên để lấy ý kiến trước khi Bộ Công Thương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét, thông qua đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối.

"Bộ Công Thương hoan nghênh mọi ý kiến góp ý đối với đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối được hoàn thiện. Với mục tiêu đã nêu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định theo đúng trình tự và quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Theo Một Thế Giới

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...